ClockThứ Sáu, 14/02/2020 10:37

Bền chí, đồng lòng cùng “Ngày Chủ Nhật xanh”

TTH - Xã Hương Sơn được đánh giá là đơn vị điển hình của huyện Nam Đông trong thực hiện tốt phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Thành quả này ngoài kế thừa ý thức gìn giữ vệ sinh trong sinh hoạt hằng ngày còn nhờ sự đồng lòng của cộng đồng người dân, tổ chức chính trị ở Hương Sơn.

Gắn kết câu lạc bộ, đội nhóm với “Ngày Chủ nhật xanh”Thuận An sạch, sáng hơn từ Ngày Chủ nhật xanhHơn 1.000 đoàn viên công đoàn sẽ ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”

Vào mỗi chiều thứ 6 hoặc chuẩn bị các dịp lễ, tết, các cơ quan đơn vị trên địa bàn Hương Sơn đều ra quân vệ sinh môi trường, chăm sóc bồn hoa, vườn hoa

Lan tỏa

Bà Hồ Thị Thời, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Sơn cho biết, từ đầu tháng 3/2019, xã phát động Ngày Chủ nhật xanh đồng loạt tại 4 thôn trên toàn xã và các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn. Ban đầu, không phải 100% người dân đều đồng tình trong việc vệ sinh dọn rác, trồng các bồn hoa, đường hoa, mà phải mất gần 2 tháng sau, phong trào này mới được nhiều người dân hưởng ứng.

Đến nay, đề án Ngày Chủ nhật xanh "Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng" gần như đã thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng trong toàn dân, đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn xã Hương Sơn.

Để đạt được kết quả này, chính quyền địa phương thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, huy động sự tham gia của các tập thể, tổ chức, đoàn thể, nhất là vai trò của các thôn, các tổ chức đoàn thể, dân cư trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã.

Trở thành thường lệ, vào mỗi chiều thứ 6 hàng tuần, các cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức làm vệ sinh, trồng, chăm sóc hoa trong và quanh khuôn viên đơn vị. Đối với các thôn dân cư luân phiên nhau ra quân Ngày Chủ nhật xanh vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần. Trong đó tổ chức có trọng tâm, trọng điểm và duy trì thường xuyên vệ sinh môi trường tại các khu đất trống, cống rãnh, kênh mương...

Thực hiện mô hình "60 phút sạch nhà, đẹp ngõ" và công trình bồn hoa, đường hoa, vườn hoa tại các điểm công cộng và dọc các tuyến đường chính trên địa bàn xã, đến nay, ngoài các cơ quan đơn vị đều triển khai, tại 4 thôn: Ta Rung, Pa Noong, Bha Bhar và A2 đều đã trồng các đường hoa, vườn hoa và tự mỗi người dân đều làm tốt việc dọn rác trong nhà, ngoài ngõ.

Theo bà Hồ Thị Thời, đến nay, sau gần 1 năm phát động Ngày Chủ nhật xanh, đã có 70% nhà dân trồng hoa trước ngõ, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp từ nhà dân, khu dân cư đến nơi công cộng.

Anh Xuân Lộc, người dân xã Hương Sơn cho hay, trước đây chưa có Ngày Chủ nhật xanh, bà con đã có ý thức dọn dẹp nhà cửa, vườn tược sạch sẽ. Khi có thêm phong trào, bà con càng tích cực. Nhờ đó môi trường ở Hương Sơn từ nhà ra ngõ, ra đường đều rất gọn gàng, xanh sạch.

Duy trì và phát huy

Lồng ghép vào kế hoạch, nhiệm vụ thực hiện "Ngày Chủ nhật xanh", chính quyền và người dân Hương Sơn tiếp tục phấn đấu đảm bảo môi trường, cảnh quan khu vực nông thôn trên địa bàn xã ngày càng xanh, sạch, sáng, không rác thải, hướng đến mục tiêu "Duy trì, nâng cao và giữ vững xã chuẩn nông thôn mới".

Huy động người dân các thôn ra quân vệ sinh gắn với tiêu chí đánh giá việc xây dựng "Gia đình văn hóa”, "Khu dân cư thân thiện với môi trường", nhất là duy trì có hiệu quả phong trào "60 phút sạch nhà, đẹp ngõ". Tiếp tục nhân rộng và thực hiện mô hình "Sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an" tại các tuyến đường liên xã, liên thôn trên địa bàn xã.

Đến nay, thôn Bha Bhar được đánh giá là một trong những điểm sáng trong việc hoàn thành 100% tuyến đường với chiều dài 1,6km bóng điện được thắp sáng.

Chính quyền cũng giao công trình, nhiệm vụ cụ thể đến từng tổ chức hội đoàn thể. Đơn cử như giao đoàn thanh niên, mặt trận, công đoàn cơ sở huy động các nguồn lực đảm nhận thực hiện công trình thanh niên "Ánh sáng nông thôn mới"; hội phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân, trường học... đảm nhiệm các công trình, mô hình về giữ sạch vệ sinh môi trường, khu dân cư, tuyến đường an ninh, đường hoa nông thôn mới, tuyến đường "sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an",  nói không với túi ni lông sử dụng 1 lần, mỗi cá nhân trồng một cây xanh, trong đó triển khai rừng - đồi - vườn - đường cây - đường hoa…gắn với phát triển kinh tế, xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường.

Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt ngoài giờ, câu chuyện dưới cờ, sinh hoạt chi đoàn, chi hội..., từng đơn vị cơ sở trên địa bàn lồng ghép tuyên truyền, giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, không vứt rác ra đường, xả rác bừa bãi, xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho thanh thiếu nhi, học sinh tại 100% trường học.

Hiện nay, xã khuyến khích việc phản ánh, cung cấp các hình ảnh, clip về hành vi vi phạm bảo vệ môi trường, nhất là tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định về các cơ quan liên quan để kịp thời chấn chỉnh và phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Return to top