ClockThứ Ba, 21/07/2015 10:12

Bên ngoài ô cửa

TTH - Cơn mưa rời đi cũng là lúc chiều đã muộn. Không gian dường như cũng trở nên mịn màng. Cũng có thể vì sự yên tĩnh tràn trề đến nỗi tiếng bước chân chừng như cũng vang hơn bình thường. Dẫu biết là đến lúc phải trở về nhà, nhưng tôi vẫn cố nán lại thêm một lúc nữa, với những phím chữ computer…

Chợt nhiên, có tiếng loạt xoạt ở ô cửa – nơi mở ra hành lang bên trái. Tôi ngồi thẳng dậy, đầy cảnh giác. Ai có thể làm gì ở đó khi cơ quan đã vắng người? Sau ít phút trấn tĩnh, tôi bước nhẹ về phía ấy, và đứng im một lúc phía trong bức rèm sáo chưa được kéo lên, rồi thở phào khi nhận ra tiếng chim líc chíc. Khi nhìn qua bức sáo vừa khẽ khàng quay nghiêng, tôi thấy có đến mấy con chim đang vội vã lao xuống từ mái tầng trên. Chúng lao đi lao lại về chỗ đặt cục nóng của điều hòa. May mà trời mát và tôi cũng đã tắt điều hòa từ lâu. Tiếng líc chíc mỗi lúc cũng trở nên sốt ruột trong tần suất của những cánh bay vội vã. Không biết có phải vì cơn mưa ào ạt lúc chiều đã gây nên sự cố gì đó cho tổ chim phía trên mái, để những chú chim bé bỏng phải hốt hoảng đến thế kia trong bóng chiều nhập nhoạng?

Quay trở về ngồi bên bàn phím vì không muốn thêm một điều gì nữa vào sự hốt hoảng, nhưng tôi đã không thể tiếp tục những phím chữ khi mạch cảm xúc cũ đã lạc đâu mất. Tôi nhớ ngày trước, khi trụ sở còn cũ, ở phía sau còn có mấy bóng cây, dù là mọc dại. Bây giờ thì nơi ấy chỉ còn mái tôn dài của nhà để xe. Cây đào ở phía bên kia bức tường của nhà nào đó cũng đã được đốn mất. Người ta đã xây vào đó mấy phòng trọ. Có lẽ đó cũng là chuyện thường tình mang tính thời cuộc. Nhưng đúng là những bức tường dựng lên, cao hơn nhưng trơ trụi quá và những chú chim bé bỏng không có chỗ để bám víu…
Sáng nay bảng nhiệt độ trên xe báo outside 30 độ. Như vậy là đã quá lý tưởng sau những ngày hè nắng như đổ lửa. Tôi nhìn những tán lá muồng giãn ra và xanh thắm trên khoảng sân cơ quan, cứ có cảm giác muốn hít thở mãi cái không khí dễ chịu. Rồi ngay khi định bật Love songs của Kenny G để khởi động ngày mới, những ngón tay chợt nhiên chững lại trước tiếng thánh thót bên ngoài ô cửa. Lại rón rén bước về phía ấy. Chỉ nghe tiếng chim líu chíu đâu đó từ trên cao. Mãi rồi mới thấy một cánh mỏng lướt qua như hơi thở nhẹ.
Có vẻ như mọi trật tự đã được sắp xếp lại theo logic của nó và những chú chim bé nhỏ đã tìm lại sự thăng bằng và vì thế, những âm thanh trong trẻo đã ở bên tôi suốt cả buổi sáng.
NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top