ClockThứ Sáu, 20/11/2020 06:45

Bên nhau khi gian khó

TTH - Phát huy mọi nguồn lực chăm lo cho hội viên nghèo, khó khăn... là một trong những điểm nổi bật của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh thời gian qua.

Lạc quan vượt qua gian khóTiếp tục hỗ trợ người dân sau mưa bão

Bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trao tiền hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ xã Phong Chương, huyện Phong Điền

Yên tâm hơn khi bão lụt

Qua mấy trận bão lụt vừa qua, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lướm, tổ dân phố 9, phường Phú Bài (TX. Hương Thủy) cảm thấy mình may mắn vì đã có ngôi nhà kiên cố để trú mưa, trú bão. Chị Lướm kể, từ ngày được Hội LHPN TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao “Mái ấm tình thương” đến nay, vợ chồng chị không phải nơm nớp lo âu mỗi khi mưa, bão về.

Chị Lướm hay đau ốm, không làm được việc nặng, có con khuyết tật nên mọi lo toan trong nhà chỉ nhờ vào công việc bữa có, bữa không của chồng. Dù nỗ lực, song cuộc sống vợ chồng chị luôn thiếu trước hụt sau, căn nhà lúc nào cũng như muốn sập. “Chỉ cần mưa gió là cả gia đình lại phải ôm nhau chạy đi trú mưa, trú gió khắp nơi. Nếu gặp mấy cơn bão như vừa qua, chắc mái nhà không còn một tấm tồn”, chị Lướm tâm sự.

Chăm lo cho hội viên, cuối năm 2019, Hội LHPN TX. Hương Thủy và Hội LHPN phường Phú Bài hỗ trợ cho vợ chồng chị Lướm 50 triệu đồng, tạo điều kiện vay Ngân hàng Chính sách xã hội 50 triệu đồng qua kênh phụ nữ và vận động người dân ủng hộ đóng góp ngày công. Nhờ đó, vợ chồng chị Lướm đã xây được ngôi nhà vững chãi bằng xi măng, cốt thép. Phấn khởi có ngôi nhà mới, bệnh tình chị Lướm cũng thuyên giảm, chị đã tìm việc làm nhẹ để phụ thêm chồng tăng thu nhập.

Nhờ được Hội LHPN TP. Huế kết nối hỗ trợ 45 triệu đồng, cộng với số tiền tích cóp và vay mượn thêm, gia đình bà Nguyễn Thị Bê, tổ dân phố 4, phường Phú Thuận, TP. Huế cũng xây dựng được ngôi nhà trên kín, dưới bền. Gần một năm nay, gia đình bà Bê không thuộc diện phải đi tránh trú bão của phường như những năm trước.

Chị Lướm, bà Bê là hai trong rất nhiều hội viên phụ nữ được Hội LHPN các cấp trong tỉnh hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương” trong thời gian qua.

Trước đây, kinh phí xây dựng “Mái ấm tình thương”, được các cấp hội trích từ nguồn đóng góp mỗi hội viên 5.000 đồng năm, nhưng những năm gần đây, các cấp hội đã tranh thủ kết nối thêm từ các nguồn khác nhau để tăng nguồn hỗ trợ. Theo chị Nguyễn Thị Thúy Ngân, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế, 2 năm gần đây, Thành hội đã phối hợp với Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và đã hỗ trợ thêm được 7 chị xây dựng “Mái ấm tình thương”, mỗi chị được hỗ trợ 45 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã khởi công xây dựng 34 “Mái ấm tình thương”, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng.

Hơn cả trách nhiệm

Bão lụt liên tiếp xảy ra khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng. Để kịp thời hỗ trợ, các cấp hội liên tục kết nối, tiếp nhận các nguồn cứu trợ cho phụ nữ và người dân ở các vùng ngập lụt.

Tạm gác lại niềm vui nhân Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10, các cấp hội phân công nhiệm vụ, chia nhau về cơ sở để tặng quà hỗ trợ lũ lụt cho người dân ngay trong ngày lễ. Từ tờ mờ sáng, các chị thuộc Hội LHPN tỉnh có mặt tại cơ quan để kịp vận chuyển, sắp xếp hàng trăm suất quà, mỗi suất trị giá 700 ngàn đồng gồm 10kg gạo, 1 thùng sữa, sữa đặc, dầu ăn... cho người dân. “Rất vất vả nhưng được chuyển tình cảm của các tấm lòng đến kịp thời với người dân đang rất khó khăn, thiếu thốn do bão lụt, chị em chúng tôi ai cũng rất vui”, chị Ngô Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết. Nhiều cơ sở hội dành trọn kinh phí dùng để tổ chức hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam trao tặng cho người dân.

 Hiện tại, hoạt động tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bão lụt vẫn được các cấp hội phụ nữ rốt ráo thực hiện. Cho đến thời điểm hiện tại, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã kết nối trao tặng hàng ngàn suất quà, kịp thời hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân ảnh hưởng lũ lụt với tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Bên cạnh hỗ trợ khẩn cấp, Hội LHPN tỉnh đã chuyển dần sang kết nối để hỗ trợ sinh kế, giúp người dân ổn định cuộc sống bền vững. Số tiền và quà tặng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng của Trung ương Hội LHPN Việt Nam trong chuyến thăm vừa qua đã được dành một phần kinh phí để hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ. Được nhận 5 triệu đồng tiền hỗ trợ sinh kế, chị Trương Thị Vui ở thôn Ma Nê, xã Phong Chương, huyện Phong Điền cho biết, chị sẽ mua heo giống để tái đàn dần. 

Hiện Tỉnh hội cũng đang tiến hành khảo sát để triển khai thực hiện gói hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ phát triển bền vững sau bão lũ trị giá 50 ngàn USD do Tổ chức trẻ em Rồng Xanh tài trợ. Đồng thời, chỉ đạo các cấp hội linh hoạt, sáng tạo để đồng hành cùng hội viên trong tái tạo sản xuất, phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Return to top