ClockThứ Hai, 27/02/2017 09:24

Bền vững cho chăn nuôi

TTH - Đó là tinh thần của Quyết định 07/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh về “Quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô trang trại, công nghiệp trên địa bàn Thừa Thiên Huế”, có hiệu lực từ ngày 20/2 vừa qua.

Tuy không phải là việc một sớm một chiều mà cần một quá trình, nhưng đây là bước đi đầu tiên để từng bước đưa một ngành có bề dày trong đời sống sản xuất, chiếm một phần quan trọng trong nền kinh tế quốc dân đi vào nề nếp, theo hướng văn minh, hiện đại.

Chăn nuôi gia súc, gia cầm theo qui mô trang trại, gia trại phát triển mạnh trong những năm gần đây. Toàn tỉnh có khoảng 1.234 trang trại, gia trại; trong đó có 49 trang trại chăn nuôi bò, lợn và gia cầm, với doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, mặt chưa được của chăn nuôi đó là vấn đề ô nhiễm môi trường. Theo Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, qua kiểm tra trên 30 cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh trong tháng 5, 6, 7 năm 2016: các cơ sở chăn nuôi chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, cụ thể là các thủ tục hành chính về môi trường không đầy đủ và đa phần không đầu tư xây dựng các công trình xử lý nước thải, chất thải rắn. Vì vậy, bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm nói chung, quy mô trang trại, công nghiệp nói riêng là việc làm cần thiết trong xu thế hiện nay; không chỉ bảo vệ sức khỏe cho người dân mà còn bảo vệ cho chính cơ sở chăn nuôi, nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan, tạo hướng tăng trưởng bền vững. Nhất là, trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực ngăn chặn dịch cúm gia cầm H5N1 từ nước láng giềng phía Nam và H7N9 từ nước láng giềng phía Bắc và các bệnh dịch hay xảy ra trên đàn gia súc gia cầm thì một quy định về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi gia súc, gia cầm càng có ý nghĩa thiết thực hơn bao giờ hết.

Theo Quyết định 07, những quy định về khoảng cách an toàn từ cơ sở chăn nuôi đến khu dân cư, nơi đông người, nơi có công trình phúc lợi, dân sinh, nguồn nước mặt; đảm bảo các điều kiện xử lý chất thải, thực hiện khai báo khi có dịch, chấp hành các điều kiện về vệ sinh thú y và môi trường được quy định rõ ràng, cụ thể. Đây là cơ sở để các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, người dân thực hiện khi cấp phép, triển khai đầu tư và xử lý các vi phạm. Để quyết định đi vào cuộc sống cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và các sở ban ngành liên quan.

Bên cạnh các trang trại, việc quản lý các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ theo quy mô hộ gia đình cũng là điều cần phải quan tâm để nâng cao hiệu quả cả về mặt kinh tế lẫn môi trường chung. Bởi, tuy là quy mô nhỏ lẻ nhưng thực tế nó vẫn tác động đến cộng đồng, dễ lây lan dịch bệnh đến các cơ sở chăn nuôi tập trung. Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn gắn liền với cách làm ăn của nhiều hộ gia đình, truyền từ đời này sang đời khác. Ngoài công việc chính, các hộ gia đình còn nuôi thêm vài con heo, con gà để tăng thu nhập và đã góp phần đáng kể trong xóa đói giảm nghèo ở nhiều địa phương. Song thực tế, có trường hợp không may vật nuôi bị bệnh người nuôi xót của làm thịt, bán tháo hoặc che giấu mang xác vật nuôi chết vứt ngoài môi trường tạo nguồn lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, cũng không ít hộ đầu tư chuồng trại không đảm bảo để phát tán mùi hôi, hoặc chăn thả trên các tuyến đường ảnh hưởng đến những người chung quanh cũng như gây mất an toàn giao thông mà chúng tôi đã nhiều lần phản ánh.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top