ClockThứ Hai, 06/11/2017 05:46

Bến xe huyện... đìu hiu

TTH - Dù được đầu tư khá khang trang, nằm ở vị trí thuận lợi nhưng các bến xe huyện lại khá đìu hiu, vắng khách do các nhà xe không chịu vào bến và thực hiện việc đón, đỗ khách “tùy hứng” dọc đường.

Một phương tiện xe khách chỉ "ghé ngang", không vào bến xe Vinh Hưng

“Trống huơ trống hoắc”

Bến xe Vinh Hưng thuộc HTX Vận tải ô tô Phú Lộc, có diện tích trên 3.000m2, trong đó khoảng sân dành cho các nhà xe đậu đỗ gần 1.000m2. Với tấm biển ghi “Hoạt động các tuyến liên tỉnh từ Bến xe Vinh Hưng đi TP. HCM, Đà Nẵng, Đắc Lắc, Đắc Min, Hà Tĩnh, Vinh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ…” hoành tráng, thế nhưng nhiều ngày PV có mặt tại đây, gần như rất ít xe “chịu” vào bến.

Thực tế, bên trong bến xe “trống huơ trống hoắc” với phòng bán vé đóng cửa im lìm...

Tại nhà điều hành, một nhân viên cho biết, bình thường bến xe cũng chỉ lèo tèo vài xe vào bến làm lệnh, còn đa số nằm đậu, đón khách ở bên ngoài dọc tuyến Quốc lộ 49B. Ngay lúc đó, một xe khách chạy dọc tuyến quốc lộ đã “no” khách, dừng trước cổng bến xe, không “thèm” vào bến. Tài xế nhanh chân chạy vào phòng điều hành để nhân viên ở đây làm lệnh xuất bến. Theo ghi nhận của PV, các nhà xe như Tựu Phương, Minh Phương… đều đậu đỗ bên ngoài bến sau đó thực hiện việc “vớt” khách dọc Quốc lộ 49B từ Vinh Hiền lên Vinh Thanh rồi ra Quốc lộ 1A.

Tại Bến xe khách Quảng Điền (Xí nghiệp Bến xe Quảng Điền, Công ty CP Bến xe Huế) gồm 4 tuyến Đà Nẵng, Bình Phước, Đắc Lắc, TP. HCM với 25 đầu xe hoạt động. Dù bến xe này được đầu tư cơ sở vật chất khá khang trang, rộng rãi, nằm ngay trung tâm thị trấn Sịa, thế nhưng cũng vắng vẻ khách và các nhà xe ở đây cũng “tùy nghi di tản” bên ngoài bến.

Ông Lê Phước Dũng, Phó Giám đốc Bến xe Quảng Điền cho biết: Chỉ riêng các nhà xe thuộc tuyến Đà Nẵng là vào bến, các tuyến còn lại đều đậu đỗ và đón khách bên ngoài, đến khi đầy khách, họ “ghé” vào làm lệnh xuất bến rồi đi luôn.

Các xe thường đậu đỗ dọc tuyến lên các xã Quảng Thái, Quảng Lợi, thị trấn Sịa. Bình thường, các nhà xe đậu “chui” ở các địa phương này rồi “vớt” khách dọc tuyến sau đó vào bến làm lệnh xuất bến. Điển hình như nhà xe Đức Minh, Bình Hường, Tuấn Anh (tuyến Bến xe Quảng Điền - Đắc Lắc), các xe này thường xuất phát tại một bến "cóc" gần UBND xã Quảng Thái. Đến trưa thì từ đây, nhà xe “vớt” khách dọc đường từ Quảng Thái vào Sịa rồi làm lệnh xuất bến.

Xử lý chưa dứt điểm

Ông Trương Văn Nhẫn, Giám đốc HTX Vận tải ô tô Phú Lộc thừa nhận tình trạng hoạt động của các xe không vào bến xe Vinh Hưng đã gây mất ATGT, ảnh hưởng các nhà xe chân chính trên địa bàn. Trong đó, có một số nhà xe đã “cắt” luồng tuyến ở Sở GTVT, chỉ chạy “chui” bên ngoài. “Chúng tôi đã kiến nghị vấn đề này lên Sở GTVT cùng lực lượng CSGT địa phương để có phương án xử lý”, ông Nhẫn khẳng định.

Phó Giám đốc Bến xe Quảng Điền cho rằng, qua theo dõi một thời gian bến xe khách liên tỉnh đi vào hoạt động, tình hình vận tải khách tại xí nghiệp đã dần ổn định. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn một số bất cập như một số nhà xe không chịu vào bến đậu đỗ và có những ngày xe không phiên nhưng vẫn cho xe hoạt động gây tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng đến phương tiện có phiên tại xí nghiệp.

Cụ thể, đối với tuyến TP. HCM, Công ty TNHH Phương Ty có 4 phương tiện, được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận khai thác tuyến Bến xe Quảng Điền- Bến xe An Sương (TP. HCM) 15 phiên/tháng, chạy vào các ngày chẵn (dương lịch) trong tháng; Công ty TNHH Hương Ty cũng có 4 phương tiện, được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận khai thác tuyến Bến xe Quảng Điền- Bến xe Ngã tư Ga (TP. HCM) 15 phiên/tháng, chạy vào các ngày lẻ (âm lịch) trong tháng. Tuy nhiên, thực tế các đơn vị trên bố trí phương tiện chạy tất cả các ngày trong tháng. Tương tự, đối với tuyến Quảng Điền- Đăc Lắc, các xe của HTX vận tải Krông Ana; HTX Vận tải cơ giới Krông Năng, đều có 2-5 phương tiện không phiên nhưng vẫn “vô tư” hoạt động bên ngoài.

“Đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Phòng Quản lý Vận tải, Thanh tra Sở GTVT, Công an huyện Quảng Điền vào cuộc xử lý quyết liệt hơn nhưng thực trạng trên vẫn tái diễn”, ông Dũng cho biết thêm. 

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cũng thừa nhận, tình trạng hoạt động của các phương tiện vận tải khách trên địa bàn một số huyện gây mất ATGT khi xe không vào đậu đỗ, đón khách trong bến. Trong đó, có một số phương tiện hoạt động không phiên, lợi dụng phù hiệu hợp đồng, làm giả hợp đồng để vận tải khách.

“Chúng tôi đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng hiện nay tình hình hoạt động của các nhà xe này vẫn diễn ra phức tạp. Lực lượng thanh tra phụ trách ở nhiều khu vực rộng lớn với các tuyến đường khác nhau. Do vậy, để xử lý vấn đề này cần sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, trong đó, trách nhiệm chính thuộc về lực lượng CSGT tại địa phương”, ông Nam khẳng định.

Còn nhiều bất cập

Trung tá Hồ Thành Hưng, Phó Trưởng Công an huyện Quảng Điền thông tin, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã lập biên bản và xử lý 14 trường hợp với các lỗi như xe đón, trả khách không đúng nơi quy định, chạy không đúng tuyến và chở khách không có hợp đồng. Sở dĩ số vụ xử lý còn "khiêm tốn" là do công tác xử lý các xe đón, trả khách ngoài bến còn bất cập do lực lượng CSGT thực hiện công tác tuần tra tại địa phương mỏng, làm nhiều nhiệm vụ; các tuyến đường trên địa bàn không có biển cấm đỗ làm khó khăn cho công tác xử lý; các xe chạy vào các khung giờ khác nhau và cơ sở vật chất của Bến xe Quảng Điền phần nào chưa dáp ứng nhu cầu các nhà xe. "Đơn vị có 6 anh em làm nhiệm vụ tuần tra, nhưng 2 người phụ trách mảng đường thủy, những người còn lại không thể quán xuyến hết được mọi việc. Sắp đến chúng tôi sẽ có kế hoạch và sắp xếp lại các tổ tuần tra, chú trọng công tác xử lý các phương tiện không vào bến, đón trả khách sai quy định", Trung tá Hồ Thành Hưng khẳng định.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top