ClockChủ Nhật, 30/01/2022 21:03

Bến xe, nhà ga đìu hiu ngày giáp tết

TTH.VN - Những ngày giáp Tết năm Nhâm Dần, lượng khách ra vào bến xe, ga Huế thưa thớt chưa từng thấy so với mọi năm.

Không còn cảnh chen chúc đi lại ngày tếtHuy động tối đa phương tiện phục vụ sau tết

Đa phần khách đến ký gửi hàng hóa tại các bến xe ngày cận Tết

Ngày 28 tết ở bến xe phía nam TP. Huế xe đi các tỉnh phía nam và ngược lại không còn cảnh í ới mua vé như mọi năm. Đa phần xe đậu nằm chờ khách, ngay cả khu nhà chờ lác đác một vài người ra vào nhưng chủ yếu là ký gửi hàng hóa.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, nhân viên bán vé cho Công ty CP Xe khách Huế chia sẻ, năm ngoái lượng khách khá vắng do ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng vẫn không đến nỗi như năm nay. Thời điểm giáp tết mỗi ngày tôi chỉ bán vài ba vé, đa số khách đi tuyến ngắn Huế-Đà Nẵng, còn Huế đi các tỉnh phía nam rất ít.

Anh Đỗ Văn Hùng, tài xế nhà xe Liên Hưng, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa buồn thiu: "Tết mà vắng quá, chưa có năm nào như năm nay. Gần 30 tết rồi mà vắng hơn ngày thường. Cả năm dịch dã tưởng đến tết sẽ đỡ hơn, tàu xe bớt khó khăn nhưng với tình hình này chỉ mong có vài khách vớt vát tiền xăng dầu để về quê".

Quyền Giám đốc Bến xe phía nam TP. Huế, ông Đặng Văn Thành cho hay, lẽ ra vào những ngày cận tết là thời gian cao điểm phục vụ khách. Thế nhưng từ thời điểm 23 tháng Chạp đến nay bình quân mỗi ngày chưa đến 40 xe xuất bến, bình quân mỗi xe khi rời bến chỉ vài ba khách, giảm gần 70% so với những năm trước. Hiện, bến chỉ có xe từ các tỉnh phía nam ra nhưng khách không nhiều.

Bến xe phía bắc TP. Huế cũng vắng khách. Các quầy bán vé ít người đến mua hoặc dò hỏi thông tin. Thông thường vào những ngày cận kề tết tại bến xe này, các tuyến cố định đi Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... khá đông khách nhưng thời điểm này chỉ lác đác vài xe, lượng khách đạt 10-20% số ghế.

"Tôi công tác ở đây hơn chục năm nhưng chưa thấy năm nào ngày tết bến xe đìu hiu đến vậy"-ông Lê Viết Hoài, Giám đốc Bến xe phía bắc TP. Huế  nói.

Ở ga Huế những ngày cuối năm phần lớn chỉ đón khách các tỉnh về quê. Vắng khách ngoài lý do dịch bệnh còn phức tạp, người dân không có nhu cầu đi lại thì đa số mấy tháng trước một lượng không nhỏ làm ăn xa đã về quê để chủ động phòng dịch.

Đại diện Chi nhánh Vận tải đường sắt tại Huế thông tin, kể từ ngày ngành đường sắt mở bán vé tàu tết (ngày1/10/2021) đến nay khoảng 6,5 nghìn vé, giảm hơn 17 nghìn vé so với năm trước. Đây là năm bán vé tàu thấp nhất trong lịch sử bán vé tàu tết... Tuy vậy, nhằm tạo điều kiện cho người dân về quê đón tết, không để ai không có vé tàu trong những ngày cao điểm, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm 7 đôi tàu khách Thống Nhất giữa Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh trong những ngày trước và sau tết, như SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, SE9/10, SE11/12, SE23/24.

Ở cảng HKQT Phú Bài thời điểm giáp tết vẫn ế ẩm hơn năm trước, dù giá vé của các hãng đã giảm, số lượng chuyến bay dồi dào và giờ bay cũng đa dạng cho hành khách lựa chọn.

Hành khách chuẩn bị làm thủ tục rời cảng KHQT Phú Bài

Thông tin từ Văn phòng Cảng HKQT Phú Bài, hiện bình quân mỗi ngày đơn vị đón từ gần 46 lượt chuyến với khoảng 5.000 khách, giảm gần 40% so với cùng thời điểm năm trước. Hiện tại các hãng khai thác hành khách tại cảng HKQT Phú Bài như Việt Nam Airlines, Bamboo Airlines, Pacific Airlines... đã tăng chuyến. Đơn cử như Viêt Nam Airlines khai thác 11 chuyến/ngày từ TP. Hồ Chí Minh đến Huế và mỗi tuần 3 chuyến Đà Lạt- Huế, gần gấp đôi so với ngày thường; hãng Bamboo Airline tăng 2 lên 3 chuyến mỗi ngày từ Huế đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại trong thời điểm trước và sau tết. 

Theo chị Nguyễn Ánh Linh, đại diện của hãng Bamboo Airline tại Huế, trong những ngày giáp tết, lượng khách từ TP. Hồ Chí Minh về Huế có tăng so với bình thường nhưng chưa nhiều và Huế-TP. Hồ Chí Minh vẫn còn trống ghế. Nguyên nhân, do dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, lượng khách đi lại không nhiều so với mọi năm.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, khác với dự báo mọi năm, lượng khách đi lại những ngày giáp tết năm nay không nhiều, nhất là xe khách và tàu hỏa. Tuy nhiên, đơn vị vẫn chủ động chuẩn bị phương án đáp ứng nhu cầu đi lại cho hành khách trước, trong và sau dịp tết. Công ty CP Bến xe Huế đã thống nhất với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh để tăng cường xe phục vụ tết từ 20 tháng Chạp năm Tân Sửu đến 10 tháng Giêng năm Nhâm Dần với số lượng xe dự phòng hơn 50 chiếc, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào những ngày cao điểm.

Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe; các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp và tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Clip cảnh đìu hiu tàu xe ngày cận tết Nhâm Dần 2022

Bài, ảnh, clip: Song Minh

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Return to top