ClockThứ Năm, 11/08/2016 14:22

Bệnh nhân Ba Lan bình phục não sau hôn mê nhờ cấy điện cực

Nhờ được cấy một điện cực kích thích hoạt động của não cách đây 2 tuần, anh Tomasz đã tỉnh lại sau cơn hôn mê sâu và có khả năng giao tiếp trở lại.
Bệnh nhân Ba Lan bình phục não sau hôn mê nhờ cấy điện cực
Nhờ xung điện kích thích, các mô trong não đã nhận được nhiều máu hơn, theo đó, các tế bào thần kinh còn lại sau vụ tai nạn đã có thể hoạt động tốt hơn - Ảnh: Reuters

Theo trang Expatriate.pl của Ba Lan, anh Tomasz 35 tuổi bị hôn mê từ tháng 5 năm nay. Sau khi trải qua phẫu thuật cấy điện cực kích thích não 2 tuần trước tại Bệnh viện đại học ở Olsztyn, hiện anh đã hồi phục hoàn toàn nhận thức, hiểu được những thông tin mọi người nói với anh và có khả năng phản hồi.

Anh Tomasz bị hôn mê sau tai nạn ngã từ bức tường cao ba mét xuống đất trong lúc giúp một người bạn bị lên cơn động kinh.

Thoạt đầu mọi việc tưởng như không có vấn đề gì, anh Tomasz thậm chí còn đi bộ được về nhà sau khi ngã. Tuy nhiên khi về tới nhà, anh rơi vào trạng thái hôn mê sâu do có một ổ tụ huyết trong não.

Tổn thương nặng tới mức lúc đầu các bác sĩ nói anh khó có cơ hội hồi phục lại hoàn toàn sức khỏe.

Tháng 5 vừa qua, nhóm bác sĩ Ba Lan do bác sĩ Maksymowicz chủ trì dưới sự hướng dẫn của giáo sư, nhà giải phẫu thần kinh Nhật Bản Isao Morita (người đã phẫu thuật 300 ca tương tự ở Nhật) đã lần đầu tiến hành phẫu thuật cấy điện cực kích thích não hoạt động trở lại cho anh Tomasz.

Đây là ca phẫu thuật ghép điện cực kích thích não đầu tiên tại Ba Lan. Thiết bị kích thích đặt bên ngoài cơ thể, nối với điện cực được cấy trong tủy sống để truyền xung điện kích thích phần thân não với tần suất 15 phút một lần.

Nhờ xung điện kích thích này, các mô trong não đã nhận được nhiều máu hơn, theo đó, các tế bào thần kinh (neuron) còn lại sau vụ tai nạn đã có thể hoạt động tốt hơn, giúp bệnh nhân hôn mê dần phục hồi ý thức.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

TIN MỚI

Return to top