ClockChủ Nhật, 15/04/2018 07:59

Bệnh nhân hài lòng

TTH - Mới đây, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế được Bộ Y tế thẩm định đánh giá chất lượng BV có điểm khá tốt (4.03/5), tiếp tục trở thành một trong những đơn vị có uy tín khám chữa bệnh (KCB) chất lượng cao làm hài lòng bệnh nhân trong và ngoài nước.

Bệnh viện TW Huế: Đảm bảo an ninh cho bệnh nhânBệnh nhân HIV không có thẻ BHYT gánh nặng sẽ chồng chất

Trao đổi với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế, TS.BS Phan Hải Thanh, Phó Trưởng khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng; Trưởng phòng Quản lý chất lượng BV Trung ương Huế cho rằng, từ khi áp dụng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng của Bộ Y tế ban hành vào năm 2014, lãnh đạo BV rà soát những điểm mạnh, điểm hạn chế nhằm cải tiến và đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng BV có môi trường xanh sạch đẹp; đảm bảo  quy trình đón tiếp, phục vụ chăm sóc làm hài lòng bệnh nhân khi đến khám và điều trị.

TS.BS Phan Hải Thanh

Thưa ông, trong các tiêu chí đánh giá chất lượng của Bộ Y tế, tiêu chí nào của BV được xem là thế mạnh, làm hài lòng bệnh nhân?

Kết quả đánh giá, phần lớn các bộ tiêu chí đều đạt điểm tốt; trong đó, BV Trung ương Huế đạt điểm cao nhất ở các tiêu chí "Hướng đến người bệnh” với mức 4.42/5 điểm. BV đã tranh thủ các nguồn lực không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các trang thiết bị hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới, như Trung tâm Kỹ thuật cao (ODA), Trung tâm Ung bướu, Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Đào tạo- Chỉ đạo tuyến, Trung tâm Điều trị theo yêu cầu quốc tế... Đây là những trung tâm, đơn vị KCB kỹ thuật cao, hiện đại, có đầy đủ các tiện nghi phục vụ người bệnh nhưng chi phí không cao. BV luôn đổi mới cải cách hành chính trong quy trình khám bệnh ngoại trú, giảm thời gian khám chữa bệnh và thay đổi phong cách phục vụ, thái độ ứng xử đúng mực.

Hiện nay, mọi người dân đến KCB tại BV đều có thể hoàn toàn yên tâm với dịch vụ y tế chất lượng cao cũng như y đức của người thầy thuốc. Bệnh nhân tin tưởng với năng lực thực hiện công tác chuyên môn của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ của BV đã triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật mới lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, như ghép tim theo kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo), kỹ thuật Shockwave... Hay lĩnh vực ghép tạng, đến nay BV đã ghép thận thường quy và ghép tế bào gốc tạo máu; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để ghép tế bào gốc điều trị các bệnh nhân tim mạch, ung thư…

Trong lĩnh vực điều trị ung thư, việc sử dụng máy mô phỏng để lập trình xạ trị ngoài và trong, điều trị áp sát liều cao, ứng dụng các phác đồ mới về điều trị ung thư phổi, buồng trứng, tinh hoàn; triển khai thường quy máy gia tốc tuyến tỉnh… Lĩnh vực phẫu thuật nội soi áp dụng phẫu thuật nội soi hoàn toàn qua lỗ tự nhiên trong điều trị ung thư đại trực tràng lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam và trên thế giới.

Nói thế có đồng nghĩa với BV không còn khó khăn, trở ngại?

Bên cạnh những trung tâm khám chữa bệnh hiện đại, BV vẫn còn một số cơ sở điều trị bệnh được xây dựng trước 1970, như khu nhà 4 tầng, các khoa bệnh nhiệt đới, bệnh phổi, sức khỏe tâm trí… xuống cấp ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ bệnh nhân. Tại các khu này, BV chưa thể cải tạo cũng như cung cấp đầy đủ các phương tiện như máy điều hòa, máy sưởi để bảo đảm nhiệt độ thích hợp cho người bệnh tại các buồng bệnh; chưa đủ buồng bệnh để đảm bảo mỗi buồng bệnh, với 6 giường có nhà vệ sinh riêng khép kín hoàn chỉnh. Ngoài ra, hệ thống buồng bệnh chưa có đầy đủ hệ thống giường bệnh đảm bảo thiết kế an toàn, tiện lợi .

Y, bác sĩ BV Trung ương Huế luôn gần gũi với bệnh nhân

Năm 2018, BV sẽ nâng cấp, sửa chữa các khu cũ và triển khai dịch vụ buồng bệnh cho tất cả các khoa, phòng, trung tâm trong toàn viện theo hướng BV xanh, sạch, đẹp, hiện đại, văn minh... đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Theo ông, tỷ lệ người dân hài lòng khi đến khám chữa bệnh tại BV Trung ương Huế là bao nhiêu?

Đây là điều Đảng ủy, Ban Giám đốc BV xem là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, triển khai thực hiện quyết liệt, công khai, minh bạch với tinh thần trách nhiệm và khả năng quản lý đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; thực hiện chuẩn hóa chất lượng BV hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Năm 2017, Bộ Y tế thành lập nhiều đoàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất hầu hết các BV trên toàn quốc, kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế) thì BV Trung ương Huế là một trong những đơn vị hàng đầu trên cả nước đạt trên 90% bệnh nhân hài lòng chất lượng.

Điều gì đã làm nên thành tích đó?

BV Trung ương Huế luôn là tập thể đoàn kết, thống nhất từ lãnh đạo đến từng CB-CNV, đều mong muốn xây dựng phát triển BV thương hiệu uy tín,chất lượng hàng đầu ở Việt Nam. Do vậy, khi áp dụng Bộ tiêu chí chất lượng của Bộ Y tế, lãnh đạo BV đã tích cực bàn thảo rà soát những điểm mạnh, điểm khuyết để bổ sung và hoàn thiện trên tinh thần vì lợi ích tập thể, vì thương hiệu BV Trung ương Huế.

Trong bước đột phá lớn này, công lớn kể đến người đứng đầu là GS.TS Phạm Như Hiệp, một người rất năng động, quyết đoán, dám làm và dám chịu tránh nhiệm, công khai và minh bạch. Những năm qua, quan điểm của GS Hiệp đề ra là, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh để từng bước xây dựng BV ngày càng văn minh, hiện đại đạt tiêu chuẩn khách sạn 4 -5 sao để phục vụ người dân trong xu thế đất nước phát triển hội nhập. Đây là mục tiêu cũng là phương châm tồn tại và phát triển bền vững của BV Trung ương Huế.

Mới đây, một cuộc khảo sát độc lập về mức độ hài lòng của người bệnh với BV công được Mạng lưới sáng kiến Việt Nam và Bộ Y tế công bố chiều 27/3, nhiều bệnh nhân ngại nhất là nhà vệ sinh. Hiện mức độ hài lòng của bệnh nhân về hệ thống nhà vệ sinh của BV Trung ương Huế như thế nào?

Nhà vệ sinh trong BV là vấn đề mà hầu hết các BV công trên cả nước đều quan tâm, khắc phục. Ở BV Trung ương Huế, sau 3 năm thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng và gần 2 năm đổi mới rất triệt để đã được đánh giá một trong những BV xanh-sạch- đẹp, với hệ thống các nhà vệ sinh ngày càng hoàn thiện tiêu chuẩn: khô ráo, sạch sẽ, không có mùi, tạo ấn tượng rất tốt cho bệnh nhân khi đến điều trị, ngoài ra bệnh nhân còn được phát giấy vệ sinh, kem và bàn chải đánh răng... như tại khách sạn mỗi khi vào viện.

Mới đây, một số khu nhà vừa nâng cấp, cải tạo mới, như ở Khoa Tai mũi họng, Trung tâm Răng hàm mặt, Khoa Nhi (cũ), Khoa Bỏng... BV chú trọng làm mới hệ thống nhà vệ sinh khang trang, sạch sẽ. Mỗi nhà vệ sinh đều có bồn rửa tay, dung dịch rửa tay y tế, giấy vệ sinh cho người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ y tế. Hiện tại, việc làm xanh sạch đẹp BV cũng như nhà vệ sinh do công ty vệ sinh công nghiệp thực hiện dưới sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của đơn vị quản lý buồng bệnh, đơn vị chăm sóc khách hàng và Khoa Kiểm soát - Nhiễm khuẩn được người bệnh đánh giá rất cao.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

MINH VĂN (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện
Return to top