ClockThứ Bảy, 11/03/2017 16:20

Bệnh nhân HIV được ức chế sẽ không lây truyền bệnh cho người khác

TTH.VN - Theo một hiệp hội về sức khoẻ cộng đồng và các tổ chức phòng chống HIV/AIDS, khi virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) bị ức chế thành công bằng thuốc, người nhiễm HIV sẽ không lây truyền loại siêu vi khuẩn này sang người khác.

Công nghệ di động cho phép tiếp cận với các ca nhiễm HIV ở vùng sâuGần 1/2 số người nhiễm HIV trên thế giới không biết đã mắc bệnhUNAIDS: Hơn 18 triệu người nhiễm AIDS được điều trịCác nhà nghiên cứu Israel tìm ra protein có thể chữa HIVNam Phi tiến hành thử nghiệm loại vắc-xin HIV mới

Điều trị HIV có thể ức chế được virus gây bệnhm từ đó bệnh nhân sẽ không lây truyền bệnh cho người khác. Ảnh: AFP

Các loại thuốc hiện đại điều trị HIV - virus gây AIDS, thường có thể ức chế virus, có nghĩa là mức độ của virus đã giảm xuống mức không thể phát hiện được trong máu.

Mới đây, Uỷ ban chính sách công cộng AIDS của Hoa Kỳ công bố rằng, những người ức chế được virus khi điều trị không thể truyền HIV sang người khác và khuyên các nhà cung cấp dịch vụ y tế và các nhà giáo dục chia sẻ thông tin này với công chúng.

Một chuyên gia không thuộc Hiệp hội nói rằng, bà không hoàn toàn đồng ý với tuyên bố trên, nhưng khẳng định rằng nguy cơ lây truyền trong những trường hợp như thế sẽ "không đáng kể".

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (USHS), những người bắt đầu điều trị HIV bằng liệu pháp kháng retrovirus (ART) có thể bị triệt tiêu virus trong vòng từ 12-24 tuần. Ức chế virus có thể kéo dài suốt đời nếu bệnh nhân vẫn dùng thuốc.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, hiện có trên 1,2 triệu người ở Hoa Kỳ đang sống chung với HIV. Trong số đó, 86% nhận thức được tình trạng bệnh của họ, 37% đang điều trị để ngăn chặn virus nhân bản.

Một nghiên cứu được công bố năm ngoái trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã kiểm tra nguy cơ lây truyền giữa người có HIV được kiểm soát tốt và người bạn đời không có HIV.

Trong số 548 cặp vợ chồng khác giới và 340 cặp đồng giới có quan hệ tình dục không an toàn, chỉ có 11 người trong số những người không có HIV trở thành dương tính trong khoảng một năm rưỡi theo dõi.

Ông Ronald Johnson, Phó chủ tịch Tổ chức chính sách và vận động AIDS tại Washington, D.C nói rằng, những thay đổi như vậy, cùng với kiến ​​thức công cộng rằng những người sống chung với HIV không thể lây truyền bệnh cho người khác trong khi điều trị và tiêu diệt virus, sẽ làm giảm sự kỳ thị của mọi người với các bệnh nhân.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”

Xuất phát từ quan niệm sai lầm trong cộng đồng khi nhiều người gắn HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội… nên người có “H” (HIV) thường bị xa lánh, không được quan tâm, chăm sóc. Điều này càng khiến cho người nhiễm HIV càng cảm thấy bế tắc, cả trong tâm lý lẫn ngoài sinh hoạt thường nhật.

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”
Truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho 3.500 học sinh

Ngày 4/12, Trung tâm y tế TP. Huế phối hợp tổ chức truyền thông tại 5 trường: THCS Phú Thượng, THCS Thuận An, THCS Thuận Lộc, THCS Thủy Bằng, THCS Trường An. Chương trình triển khai cho 3.500 học sinh cùng 300 giáo viên.

Truyền thông phòng chống HIV AIDS cho 3 500 học sinh
NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG, CHỐNG BỆNH AIDS
Tôi là CBO

Sau nhiều lần làm việc và thuyết phục, N.V.V. đã đồng ý chia sẻ với phóng viên về công việc của một nhân viên tiếp cận nhóm đồng tính tư vấn, triển khai phòng, chống HIV/AIDS. Câu chuyện dần mở ra với nhiều cung bậc cảm xúc…

Tôi là CBO
Return to top