ClockThứ Hai, 08/01/2018 12:51

Bệnh nhân không tăng đột biến dù mưa lạnh kéo dài

TTH - Mưa rét kéo dài làm gia tăng các bệnh về tim mạch ở người cao tuổi và hô hấp cảm sốt ở trẻ nhỏ. Tuy vậy, lượng bệnh vào viện không tăng so với ngày thường.

Hỗ trợ 170 suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân tâm thầnBệnh nhân HIV không có thẻ BHYT gánh nặng sẽ chồng chấtNhững thầy thuốc tận tâm với bệnh nhân HIVBệnh nhân Lào chọn HuếPhẫu thuật thành công trường hợp sỏi niệu quản cho bệnh nhân suy tim, suy thận

 Khám điều trị bệnh tại Khoa Cấp cứu hồi sức, BV Hương Trà

Sau những ngày nghỉ tết Dương lịch 2018, bệnh nhân đến khám điều trị tại BV thị xã Hương Trà khá đông.Tại Khoa Cấp cứu hồi sức, 9 giờ sáng 2/1 còn một số giường trống nhưng sau đó nhiều bệnh nhân lớn tuổi bị tai biến, tăng huyết áp vào cấp cứu nên gần kín chỗ. Ông Nguyễn Duy T., 65 tuổi (Hương Toàn), điều trị hơn 5 ngày tại đây do bị tai biến mạch máu não. Theo người thân của ông, trước khi vào viện, ông T. xoàng đầu, chân và tay cử động khó, giọng khàn nói không tròn tiếng. Sau mấy ngày điều trị tích cực, giờ ông T. giao tiếp được, trở lại ăn uống bình thường, sức khỏe tạm ổn.…

Bác sĩ CK I Dương Vĩnh Hồng, Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ, BV Hương Trà cho biết, do mưa rét nên phần lớn bệnh nhân vào viện là người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Những ngày mưa rét vừa qua, bình quân BV đón từ 250-300 lượt; không tăng so với ngày thường, trong đó hơn 50% là người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Hầu hết trong số này đều mắc chứng tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, viêm phổi, nóng sốt, tiêu chảy...

Tương tự, tại Hương Thủy, bác sĩ CK II Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc BV Hương Thủy chia sẻ, do mưa rét kéo dài phần lớn bệnh nhân vào viện mắc chứng tăng huyết áp, viêm phổi, viêm mũi họng, viêm phế quản, hen suyễn… Hiện tại, BV có hơn 120 trường hợp điều trị nội trú; trong đó, phần nhiều là người già và trẻ nhỏ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về giường bệnh, thuốc men, đội ngũ y, bác sĩ ở đây sẵn sàng khám cấp cứu điều trị tích cực, phòng tránh những trường hợp xấu xảy ra.

Thăm Trung tâm Nhi, BV Trung ương Huế vào chiều 3/1, lượng trẻ vào ra ở Khoa Khám bệnh không nhiều. Những dãy ghế chờ còn nhiều chỗ trống. Các khoa điều trị, số lượng bệnh nhân bình thường, mỗi người một giường bệnh. Bác sĩ CK II Phan Xuân Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Nhi, thông tin: “Bệnh nhân điều trị nội trú không tăng. Bệnh nhân đến khám những ngày lạnh chỉ dao động từ 180- 200 trường hợp. Đây là mức trung bình. Đó là điều đáng mừng vì hiện nay các phụ huynh đã chủ động phòng chống bệnh cho trẻ nhỏ nên hạn chế được những bệnh dịch trong thời tiết mưa lạnh”.

Tại Trung tâm Tim mạch, BV Trung ương Huế, các khoa phòng khá yên tĩnh. Lượng bệnh vào ra ở Khoa Cấp cứu vẫn bình thường, ngay cả Khoa Nội tim mạch điều trị nội trú 170 bệnh, không tăng so với ngày thường. Đề cập vấn đề thời tiết mưa lạnh mà lượng bệnh ổn định, PGS.TS. Nguyễn Tá Đông, Phó Trưởng Khoa Nội tim mạch lý giải: “Do nền nhiệt mưa lạnh kéo dài duy trì ổn định. Tuy vậy, không nên chủ quan khi nhiệt độ xuống thấp và tiếp tục kéo dài, những người cao tuổi, nhất là những người có tiền sử cao huyết áp cần giữ ấm cơ thể và ngôi nhà của mình. Mặc quần áo ấm, không nên mặc áo quần quá dày mà mặc thành nhiều lớp để gió lạnh không lùa vào cơ thể. Vận động, uống thuốc hạ huyết áp và ăn uống điều độ, đủ chất; hạn chế uống rượu, tránh ra ngoài trời khi gió lạnh bởi nguy cơ đột quỵ, tai biến mạch máu não rất cao. Khi có hiện tượng nhức đầu, chóng mặt nên đến cơ sở y tế khám, điều trị sớm.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Return to top