ClockThứ Năm, 16/04/2020 08:01

Bệnh từ miệng mà ra

TTH - Sau 15 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, với nhiều tín hiệu khả quan, người ta đã nói nhiều đến chuyện nới lỏng trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về cách ly xã hộiCách ly toàn xã hội là biện pháp cần thiết

Cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong sáng qua tiếp tục kiến nghị kéo dài thêm ít nhất 1 tuần lễ đối với các địa phương nằm trong nhóm nguy cao. Tuy nhiên, cũng nêu rõ dịch bệnh còn dài, diễn biến và điều kiện giữa các địa phương cũng khác nhau, vậy nên, không thể “đánh xong một trận rồi về đi cày”. Chúng ta phải tiếp tục vừa chống dịch, vừa phải bảo đảm cuộc sống người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện có dịch bệnh.

Nới lỏng trên cơ sở bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng trong nhiều hoạt động sản xuất và sinh hoạt là cần thiết. Thế nhưng, điều mà ai cũng nhận thức rõ là muốn ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, cần thiết phải kiên quyết đối việc đeo khẩu trang bắt buộc, không tập trung đông người, giữ khoảng cách, bảo đảm vệ sinh dịch tễ… Một số loại hình dịch vụ kinh doanh, vui chơi giải trí chưa được phép hoạt động.

Ngay những ngày Thủ tướng có yêu cầu cả nước thực hiện nghiêm cách ly xã hội thì ở Huế vẫn có rất nhiều người dân thờ ơ, chủ quan tụ tập vui chơi, tập thể dục, không đeo khẩu trang nơi công cộng. Hàng trăm trường hợp bị công an và lực lượng chức năng phát hiện và xử phạt chỉ vì chuyện không đeo khẩu trang hay tụ tập đông người đã đặt ra vấn đề đáng suy nghĩ, liên quan đến ý thức của mỗi một công dân.

Một nguyên nhân khiến dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở phương Tây được xác định là do không đeo khẩu trang. Được xem là thói quen và hơn nữa là vấn đề văn hóa, thế nhưng người phương Tây đã nghĩ lại, bắt đầu thừa nhận tác dụng phòng tránh dịch bệnh và khuyến cáo người dân đeo khẩu trang. Đa số người dân Âu Mỹ giờ đây đã đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Người Việt ta có câu “bệnh từ miệng mà ra”. Hiểu theo nghĩa đen, đó thói quen nhậu nhẹt, ăn uống bừa bãi… mà sinh ra bệnh tật. Trong điều kiện dịch bệnh cần phải cách ly và tự cách ly, nhiều người nhớ bạn bè nên tìm cách tụ tập và gặp gỡ, hay vì khó chịu mà không đeo khẩu trang khi ra ngoài. Hãy quan sát sự thay đổi của phương Tây và ngẫm nghĩ ý nghĩa đằng sau câu nói “bệnh từ miệng mà ra” trong những ngày này.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc

TIN MỚI

Return to top