ClockThứ Sáu, 13/01/2017 05:51

Bệnh viện Mắt Huế lên hạng II

TTH - Ngày 12/1/2017, Bệnh viện Mắt Huế (BV) nhận được Quyết định của UBND tỉnh về công nhận xếp hạng 2. Thành quả này là quá trình nỗ lực của BV sau nhiều năm phấn đấu.

Phẫu thuật điều trị bệnh khó về mắt tại BV Mắt Huế. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tầm khu vực

Có dịp đến thăm BV Mắt Huế, tôi rất ấn tượng về một cơ sở y tế khang trang, sạch đẹp. Bác sĩ CK II, Phạm Minh Trường, Giám đốc BV Mắt Huế cho biết, những ngày đầu thành lập, BV gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất hạn chế, thiết bị y tế lạc hậu, nguồn nhân lực chưa có nhiều kinh nghiệm. Sự quan tâm, hỗ trợ của ban, ngành chức năng và các tổ chức phi chính phủ như: tổ chức CBM (Đức) và nhất là tổ chức FHF (Úc) và Orbis (Hoa Kỳ) là những người bạn đồng hành hơn một thập niên qua, không chỉ hỗ trợ cho BV đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế mà chú trọng đào tạo nâng cao nguồn nhân lực chất lượng. Mỗi năm, tổ chức FHF và Orbis hỗ trợ từ 1 - 3 cán bộ nâng cao chuyên môn ở trong và ngoài nước để làm chủ công nghệ hiện đại chữa các bệnh khó về mắt mà trước đây bệnh nhân phải ra Hà Nội hoặc vào TP. Hồ Chí Minh điều trị. BV còn được Orbis hỗ trợ xây dựng một trung tâm nhãn nhi chuyên nghiệp thân thiện nhằm khám, điều trị mắt cho trẻ ở khu vực miền Trung.

Bà Hoàng Thị Hoa (phường Tây Lộc, TP Huế) điều trị tại BV Mắt Huế, cho hay: “Tôi bị bệnh về mắt hai năm nay nhưng chữa trị khắp nơi không khỏi. Vào đây, nhờ bác khám điều trị, mắt tôi đã sáng rõ, không còn đau nhức như trước”. Còn ông Nguyễn Văn Xê, huyện Bố Trạch, Quảng Bình vào khám tại BV Mắt Huế, chia sẻ: “BV Mắt Huế đã giúp tôi hòa nhập cộng đồng, tìm kiếm công việc ổn định vì nhiều năm qua tôi chỉ sống trong bóng tối. Tôi tin tưởng ở BV này”. 

 Hiện mỗi ngày BV Mắt Huế tiếp nhận 200 - 250 lượt khám, điều trị; mỗi năm, BV khám hơn 45.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú 5.000 lượt và phẫu thuật từ trên 4.500 bệnh nhân; trong có, nhiều trường hợp mắt khó phải áp dụng kỹ thuật cắt dịch kích, mổ bán phần sau... Hiện, BV Mắt được xem là đơn vị chuyên khoa hàng đầu của tỉnh, trở thành một trong ba BV chuyên khoa mắt lớn nhất khu vực miền Trung và cả nước.

Làm hài lòng bệnh nhân

BV được nâng lên hạng 2, là niềm tự hào của tập thể y, bác sĩ đã nỗ lực trong nhiều năm nay. Tuy vậy, đó không phải là đích cuối của BV Mắt mà mục tiêu hướng đến là cơ sở có chất lượng khám, điều trị bệnh xứng tầm khu vực miền Trung và cả nước. BV Mắt đang tranh thủ các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, mở rộng các dịch vụ điều trị, đề xuất nâng số giường điều trị theo kế hoạch; đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, giúp các y, bác sĩ tiếp cận các kỹ thuật điều trị các bệnh khó về mắt của chuyên gia nước ngoài đến từ Nhật, Hoa Kỳ, Úc...

Điều quan trọng hơn để BV phát triển, theo bác sĩ Phạm Minh Trường là xây dựng cơ sở y tế chuyên khoa mắt thân thiện. Bên cạnh nâng cao chất lượng khám, điều trị, BV tiếp tục xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, cải cách các quy trình khám bệnh rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân; đổi mới cách phục vụ làm hài lòng bệnh nhân, xem bệnh nhân là trung tâm. BV đã thành lập hệ thống đường dây nóng, có hòm thư góp ý, nếu có những bức xúc, sai phạm, người dân phản ánh để lãnh đạo nắm tình hình, vào cuộc xử lý đúng quy định. “Đổi mới phong cách phục vụ làm hài lòng bệnh nhân không chỉ một sớm một chiều, nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện”, bác sĩ Phạm Minh Trường xác định.

Những năm gần đây, BV Mắt cùng Hội Người cao tuổi tỉnh triển khai "Cuộc vận động mắt sáng cho người cao tuổi"; phối hợp với các dự án từ tổ chức FHF tập huấn cho cán bộ y tế và nhân viên y tế học đường, y tế thôn bản; cùng Orbis khám sàng lọc, cấp thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn trẻ em, học sinh ở địa phương và các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Kon Tum; tổ chức thành công "Chương trình Bệnh viện bay" lần đầu tiên đến Huế... Nhiều kỹ thuật tiên tiến, như phaco xoáy, đặt thể thủy tinh nhân tạo đa tiêu, thể thủy tinh chống loạn thị… được áp dụng thành công tại BV Mắt Huế.

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế
Return to top