ClockThứ Bảy, 23/11/2019 11:10

Bệnh viện nói không với thuốc lá

TTH - Để giảm bớt nguy cơ về bệnh tật, tạo môi trường trong sạch, nhiều cơ sở khám chữa bệnh đã tiên phong xây dựng mô hình “Bệnh viện không khói thuốc” và tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Gian nan “cuộc chiến” nói không với thuốc láQuảng Điền: Cán bộ y, bác sĩ cam kết nói không với thuốc lá

Cổng vào của bệnh viện được đặt tấm bảng thông báo quy định cấm hút thuốc lá

Trước đây, Bệnh viện (BV) TX. Hương Trà vẫn còn tình trạng cán bộ, y, bác sĩ hút thuốc lá trong BV. Người nhà, người đến thăm bệnh nhân thường xuyên hút thuốc lá tại các phòng bệnh và khuôn viên bệnh viện. Tuy nhiên, sau khi thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, đơn vị đã xây dựng bệnh viện không khói thuốc và đưa tiêu chí này vào đánh giá thi đua hàng năm.

Các khoa, phòng trong BV cam kết xây dựng “Cơ sở y tế không hút thuốc lá”. BV thành lập tổ liên ngành phòng khoa có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thường xuyên hoặc đột xuất và có biện pháp nhắc nhở, xử phạt trường hợp vi phạm các nội quy quy định hút thuốc lá, như nội dung đã cam kết... Sau một thời gian triển khai, ý thức tự giác của cán bộ, nhân viên và người nhà bệnh nhân tăng lên rõ rệt. 100% cán bộ, nhân viên BV không hút thuốc lá tại các khoa, phòng và trong khuôn viên BV. Tại các phòng chờ khám, các phòng điều trị, tình trạng hút thuốc lá của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không còn.

Không riêng BV TX. Hương Trà, các BV huyện Phong Điền, Phú Vang; BV  Lao phổi tỉnh, BV Y học cổ truyền... đã xây dựng “Bệnh viện không khói thuốc” bước đầu mang lại sự hài lòng cho người dân, cộng đồng xã hội. Anh Trần Ngọc Cường (Vinh Hà, Phú Vang), người đến chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu hồi sức, BV huyện Phú Vang, chia sẻ: “Trước các khoa, phòng, trong khuôn viên bệnh viện đều treo biển cấm hút thuốc lá, cho nên mỗi khi thèm thuốc tôi phải ra bên ngoài cổng BV. Nếu hút ở trong khuôn viên BV thì bị bảo vệ, cán bộ y tế nhắc nhở. BV có căng tin nhưng có quy định cấm bán thuốc lá, vì thế nên tôi cũng giảm được số lần hút thuốc lá”.

Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc BV Phú Vang, được biết, thời gian đầu khi thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại đơn vị gặp nhiều khó khăn. Một số cán bộ chưa nghiêm túc thực hiện, nhất là nhận thức của người nhà vào chăm sóc bệnh nhân còn hạn chế. Vì thế, BV đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, vận động, khuyến khích cán bộ cũng như bệnh nhân, người nhà bệnh nhân  bỏ thuốc lá. Đồng thời, đặt các biển báo “cấm hút thuốc” tại các vị trí dễ nhìn thấy, đông người ở trong khuôn viên và hầu hết các khoa, phòng của bệnh viện, tạo hiệu ứng tích cực để nhiều người xa lánh thuốc lá.

Hiện nay, 100% cán bộ, nhân viên của BV Phú Vang không hút thuốc lá trong khuôn viên BV và trở thành những giám sát viên thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện quy định không hút thuốc lá tại bệnh viện.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế nhìn nhận, xây dựng “Bệnh viện không khói thuốc” là thể hiện một nét đẹp văn hóa. Trước hết nhằm bảo vệ sức khỏe cán bộ y tế, giúp họ làm việc hiệu quả hơn và bảo vệ được hình ảnh đẹp của người thầy thuốc; tạo môi trường sạch đẹp giúp người dân đến điều trị bệnh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, qua những cuộc phối hợp kiểm tra giám sát gần đây, một số cơ sở y tế vẫn còn buông lơi quy định thực thi môi trường không khói thuốc lá, vì thế vẫn còn tình trạng có một số cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và người thân còn hút thuốc lá.

Để Luật PCTHTL được thực thi nghiêm túc, ngành y tế tiếp tục có những giải pháp mang tính đột phá, như tăng cường thực hiện nghiêm Luật PCTHTL và môi trường không khói thuốc; 100% bệnh viện tuyến tỉnh, huyện có nội quy, quy định rõ ràng về việc thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị; triển khai phổ biến nội quy và các hoạt động hỗ trợ việc thực hiện quy định môi trường không khói thuốc.

Bài, ảnh: MINH TRƯỜNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện
Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện

Có nhiều rào cản từ hành lang pháp lý đến thực tiễn hiến tặng mô tạng người cho chết não tại Việt Nam. PGS.TS. Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm) chia sẻ:

Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện

TIN MỚI

Return to top