ClockThứ Bảy, 22/11/2014 21:10

Bệnh viện T.Ư Huế lần thứ 2 điều trị thành công bệnh nhân ung thư bằng tế bào gốc

TTH.VN - Đây là trường hợp thứ 2 sử dụng tế bào gốc tạo máu để điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng thành công, đồng thời mở ra một hướng mới cho những bệnh nhân không may mắc bệnh hiểm nghèo trên cả nước.

Chiều 21/11, Bệnh viện T.Ư Huế tổ chức lễ mừng điều trị thành công cho bệnh nhân Trần Thị Thu (49 tuổi, trú tại phường Kim Long – Tp. Huế) ung thư buồng trứng giai đoạn muộn bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân. Hiện bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục sau khi được điều trị.

Đây là kết quả bước đầu về thực hiện đề tài “Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân trong điều trị ung thư vú và ung thư buồn trứng” cấp Nhà nước độc lập đầu tiên được Bộ Khoa học và Công nghệ cho phép Bệnh viện T.Ư Huế triển khai.


GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế (trái) và PGS.TS Nguyễn Duy Thăng tặng hoa chúc mừng bệnh nhân Trần Thị Thu

PGS.TS Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, Chủ nhiệm đề tài này cho biết: “Sau khi ứng dụng tế bào gốc tạo máu để điều trị ung thư vú, ung thư buồng trứng cho các bệnh nhân tại Bệnh viện T.Ư, đến nay chương trình này đã đem lại những kết quả thành công bước đầu, mở ra triển vọng mới trong việc áp dụng thành công cho nhiều bệnh nhân ung thư vú và ung thư buồng trứng giai đoạn cuối”.

Những năm qua, khoa học nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng phát triển mạnh mẽ với ứng dụng đa dạng. Tại Việt Nam, sau khi ứng dụng tế bào gốc tủy xương điều trị thành công cho bệnh nhân đầu tiên (1995), đến nay tế bào gốc đã và đang được ứng dụng điều trị các bệnh lý về máu, đái tháo đường, thoái hóa khớp và gần đây tế bào gốc được ứng dụng trong điều trị ung thư vú, ung thư buồng trứng tại Bệnh viện T.Ư Huế.

Bệnh nhân Trần Thị Thu là trường hợp thứ hai được các bác sĩ tại Bệnh viện T.Ư Huế sử dựng phương pháp lấy tế bào gốc tạo máu tự thân để điều trị thành công bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng giai đoạn cuối.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Sỹ Phương, Phó Trưởng khoa Sản BVTƯ Huế  cho biết, sau một thời gian điều trị bằng hóa chất nhiều liều chuẩn trước và sau mổ, bệnh nhân Thu (xác định là ung thư buồng trứng giai đoạn muộn, nhập viện ngày 11/12/2013) được chuyển sang Trung tâm Huyết học truyền máu để chuẩn bị lấy tế bào gốc và điều trị hóa chất liều cao củng cố, đến ngày 17/10/2014, bệnh nhân được thực hiện ghép tế bào gốc.

Sau khi phẫu thuật lần hai, bệnh nhân tiếp tục được hóa trị liều cao dưới sự hỗ trợ bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân. Nghĩa là, bệnh nhân được thu thập tế bào của chính mình, bảo quản ở nhiệt độ rất thấp, sau đó bệnh viện dùng chính tế bào này để ghép cho bệnh nhân, qua nhiều bước can thiệp điều trị và áp dụng phương pháp tế bào gốc để hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân.

Phương pháp mới này được áp dụng cho những bệnh nhân ung thư vú và ung thư buồng trứng đã điều trị thất bại bằng các phương pháp điều trị thường quy hiện nay ở Việt Nam hoặc bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối. Hiện, bệnh viện tiếp tục thực hiện phương pháp này để điều trị cho một số bệnh nhân mắc ung thư khác trong tình trạng tương tự với kết quả rất khả quan.

Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

TIN MỚI

Return to top