ClockChủ Nhật, 02/02/2020 15:57

Bệnh viện Trung ương Huế diễn tập quy mô lớn phòng ngừa virus nCoV

TTH.VN - Sáng 2/2, tại Bệnh viện (BV) Trung ương Huế, Cơ sở 2 (Phong An), Phong Điền, BV Trung ương Huế phối hợp với Sở Y tế tổ chức diễn tập ứng phó, phòng ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona (nCoV) mới.


Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ (giữa) theo dõi cuộc diễn tập

Trong sự chứng kiến của lãnh đạo, cán bộ chủ chốt các phòng, khoa BV Trung ương Huế; Sở Y tế và các đơn vị, trung tâm, cơ sở y tế trên địa bàn cùng sự theo dõi của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, buổi diễn tập diễn ra với 2 tình huống giả định: Một bệnh nhân nam (30 tuổi, ở đường Trần Hưng Đạo, TP. Huế) bị ho, sốt trong 2 ngày qua được người nhà đưa đến bệnh viện. Trước đó, người này đi công tác tại vùng dịch tễ của dịch nCoV đã về nhà được 10 ngày.

Khi đưa đến, bệnh nhân được tiếp đón tại Khoa Cấp cứu. Tại đây được bác sĩ thăm khám, đồng thời hướng dẫn cho điều dưỡng viên tại khoa hướng dẫn bệnh nhân mang khẩu trang.

Sau khi bác sĩ xác định yếu tố dịch tễ, bệnh nhân được cách ly, đồng thời liên hệ với Khoa Vi sinh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn để tiệt khuẩn.

Trong thời gian này, các y, bác sĩ tiến hành theo dõi diễn biến bệnh của bệnh nhân, trong khi các kỹ thuật viên tiến hành khử trùng tại điểm ban đầu tiếp nhận và lối di chuyển bệnh vào phòng cách ly. Sau đó, các kỹ thuật viên được điều đến phòng cách ly lấy mẫu bệnh phẩm chuyển Trung tâm Kiểm soát bệnh tỉnh (CDC) gửi vào Viện Pasteur Nha Trang.

Sau khám và có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được loại trừ sốt xuất huyết và viêm họng..., các bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới thông báo cho CDC tiến hành cách bước điều tra dịch tễ.

Mười phút sau, tình huống giả định thứ hai bắt đầu khi chuông Khoa Cấp cứu reo, một đại diện lãnh đạo bệnh viện thông báo trong 10 phút tới sẽ tiếp nhận một bệnh nhân 12 tuổi, đi du lịch cùng với bố mẹ từ Trung Quốc trở về nhà gần 7 ngày. Khi bệnh nhân này ho khan, khạc đàm, người nhà gọi xe cấp cứu đưa đến bệnh viện.

Tại Khoa Cấp cứu, các y, bác sĩ đã chuẩn bị phương tiện nhanh chóng đón bệnh nhân và chuyển vào phòng hồi sức bệnh nhiệt đới (phòng cách ly). Tại đây, các bác sĩ trao đổi chuyên môn qua bệnh án và cùng hội chẩn thực hiện đặt Nội khí quản, thở máy và chỉ định chụp X quang tại giường bệnh... Tiếp đó, một kỹ thuật viên vào chụp X quang bọc phim trong túi nilong, sau đó vào phòng thay áo quần và được phun tiệt khuẩn...

Sau khi các bác sĩ ở Khoa Bệnh nhiệt đới báo cáo tóm tắt quá trình bệnh lý của hai bệnh nhân nói trên và đưa ra các phác đồ điều trị, lãnh đạo bệnh viện thống nhất hai phác đồ điều trị theo hướng dẫn Bộ Y tế; đồng thời gửi công điện khẩn đến CDC, Sở Y tế phối hợp gửi báo cáo đến Bộ Y tế với nội dung vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nhiễm nCoV đầu tiên và phát đi thông cáo báo chí, triển khai các phương án phòng, chống dịch....


Bệnh nhân trường hợp giả định 1 được đưa vào phòng cách ly

GS. TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế cho biết, đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn nhằm giúp đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ trong bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn nắm bắt tình hình diễn biến của dịch nCoV; kỹ năng xử lý các tình huống từ khâu tiếp nhận, cách ly, theo dõi điều trị nếu có ca bệnh mang các triệu chứng lâm sàng liên quan đến dịch nCoV...

“Để phòng, chống nCoV đạt hiệu quả cao nhất, chúng ta cần lưu tâm đến các bước như: xe cứu thương khi vận chuyển bệnh nhân phải kín và có bình oxi hỗ trợ; sát trùng xe đẩy ngay khi đưa bệnh nhân xuống từ xe cứu thương, sau đó quay lại sát trùng xe cứu thương; khử khuẩn áo quần khi cởi ra; Khoa Bệnh nhiệt đới tiếp tục phối hợp với các khoa liên quan xây dựng phác đồ điều trị rõ ràng để công tác phòng chống dịch đảm bảo hiệu quả cao nhất…”, GS.TS Phạm Như Hiệp lưu ý sau khi kết thúc cuộc diễn tập.

"Bệnh viện Trung ương Huế là tuyến cuối được Bộ Y tế giao tiếp nhận người bệnh khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên). Ngay từ trước tết Nguyên đán Canh Tý, bệnh viện đã lên phương án, thành lập Ban chỉ đạo, củng cố kiện toàn nhân vật lực, đặc biệt đã thiết lập hệ thống cách ly tại Trung tâm Nhi khoa (tầng 1) và Khoa Bệnh nhiệt đới với hơn 200 giường bệnh. Nếu nCoV diễn biến phức tạp, số lượng lớn, Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 sẽ trở thành địa chỉ an toàn trong việc tiếp nhận, cách ly, điều trị cho bệnh nhân", GS.TS Phạm Như Hiệp nói.

Đánh giá cuộc diễn tập, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ biểu dương, đánh giá cao công tác chuẩn bị từ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và tinh thần vào cuộc hết sức khẩn trương, chu đáo của các y, bác sĩ dù đây mới là các tình huống giả định. “Cuộc diễn tập này sẽ mang một tinh thần mới, nâng cao hiệu quả trong việc phòng ngừa, chữa trị nCoV cho người dân sở tại và các tỉnh miền Trung – Tây nguyên”, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định.

Một số hình ảnh tại cuộc diễn tập:


Một bệnh nhân được giả định có các dấu hiệu ho, sốt từ vùng dịch nCoV đã về nhà được 10 ngày


Sau khi chuyển bệnh nhân vào phòng cách ly, các y, bác sĩ tiến hành các bước sát khuẩn...


... mặc áo quần chuyên dụng


Sau khi xác định nhiễm nCoV, bệnh nhân được chuyển đến khu điều trị

Bệnh nhi 12 tuổi được chuyển đến Bệnh viện ở trường hợp giả định 2


Sau khi thực hiện các thao tác sát khuẩn, bệnh nhi được đưa vào phòng cách ly


Bộ phận sát khuẩn tiếp tục công việc trước khi chuyển bệnh nhi đến khu vực điều trị nCoV


Di chuyển bệnh nhân lên xe cứu thương đến nơi điều trị


Thăm khám lâm sàng và cho thở oxy


Sử dụng máy X quang do Bộ Y tế cấp trong quá trình điều trị


Đánh giá, rút kinh nghiệm sau diễn tập


 

Minh Nhân (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3

Ngày 4/4, Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

TIN MỚI

Return to top