ClockThứ Ba, 13/10/2015 14:53

Bệnh viện Trung ương Huế thông báo nguyên nhân tử vong của sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà

TTH.VN - Ngày 12/10, sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1988, trú tại 51/73 Đặng Văn Ngữ, TP. Huế) đã tử vong tại khoa Sản, Bệnh viện T.Ư Huế sau khi nhập viện điều trị và sinh mổ thành công con gái đầu lòng.

Ông Nguyễn Xuân Phước, anh trai sản phụ Hà, cho biết, em gái ông nhập viện trong tình trạng huyết áp cao, thiếu máu và được chẩn đoán nhiễm sán lá gan.

Sau khi được điều trị, sản phụ Hà được mổ lấy thai nhi thành công và tiếp tục điều trị tại phòng hồi sức sau mổ với tình trạng sức khỏe biến chuyển tốt.

Khuya ngày 11/10, mặc dù được truyền máu, nhưng sản phụ có biểu hiện sụt tiểu cầu. Đến 5h30 ngày 12/10, sản phụ Hà tử vong sau khi xuất hiện các triệu chứng nhức đầu, mờ mắt.

Ông Phước cho rằng, trong quá trình điều trị tại phòng hồi sức sau mổ, sản phụ Hà xuất hiện các triệu chứng bệnh trở xấu nhưng y tá khoa Sản lơ là, thiếu trách nhiệm dẫn đến cái chết của em gái ông và yêu cầu Bệnh viện T.Ư Huế làm rõ.

PGS Nguyễn Duy Thăng - Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ngay sau cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà, BGĐ Bệnh viện đã đến khoa Gây mê hồi sức B, nơi điều trị bệnh nhân để gặp gia đình bệnh nhân và triệu tập cuộc họp để làm rõ nguyên nhân tử vong và quá trình chăm sóc bệnh của nhân viên y tế. Theo đó, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế kết luận, nguyên nhân sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà tử vong là đột quỵ do tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5, bệnh nhân có tiền sản giật kèm theo hội chứng HELLP nặng và sán lá gan.

Hội đồng nhận định đây là trường hợp bệnh nặng, hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao dù đã được điều trị can thiệp phẫu thuật đúng phác đồ.

Trong giai đoạn sau mổ, mặc dù bệnh diễn biến có chiều hướng tạm ổn định và Khoa GMHS cũng thận trọng giữ bệnh nhân tại khoa lâu hơn các bệnh nhân mổ đẻ khác để theo dõi, nhưng cơn đột quỵ do tai biến mạch máu não xảy ra đột ngột, tối cấp vượt khả năng điều trị dẫn đến tử vong.

Trong khi đó, việc phát ngôn của điều dưỡng trực khi giải thích tình hình bệnh tật cho người nhà là không đúng thẩm quyền, không chính xác, gây bức xúc cho gia đình và có liên quan đến trách nhiệm của bác sĩ trực. Do vậy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã có quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn của 2 nhân viên trong kíp trực, gồm 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng để tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Hiện tại, cháu bé con của sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà đang được Phòng Sơ sinh/Khoa Phụ - Sản chăm sóc, sức khỏe ổn định.

Ngày 13/10, Bệnh viện Trung ương Huế đã có văn bản gửi Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế báo cáo về trường hợp sản phụ tử vong.

Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top