ClockThứ Bảy, 24/03/2018 14:15

Béo phì, thừa cân dễ mắc bệnh tim và có tuổi thọ ngắn

TTH.VN - Tờ Reuters ngày 24/3 đưa tin, những người béo phì có cuộc sống ngắn hơn và những người thừa cân sẽ phải trải qua nhiều năm sống với bệnh tim hơn so với những người có mức cân nặng bình thường, theo một nghiên cứu của Mỹ.

Nguy cơ nhịp tim không đều tăng theo cân nặng và độ tuổiNgủ quá ít dẫn đến tăng cân ở trẻ emThừa cân, béo phì lúc nhỏ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

Béo phì, thừa cân dễ mắc bệnh tim và có tuổi thọ ngắn. Ảnh: express.co.uk

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu trên hơn 190.000 người trưởng thành từ 10 nghiên cứu khác nhau được tiến hành ở Hoa Kỳ trong bảy thập kỷ qua, xem trọng lượng và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bệnh tim.

Không có người tham gia nào bị bệnh tim mạch khi tham gia các nghiên cứu này nhưng trong số này có ít nhất 70% nam giới và khoảng 60% phụ nữ 40 tuổi trở lên bị thừa cân hoặc béo phì.

Nghiên cứu cho thấy, ở những người đàn ông trung tuổi từ 40 đến 59 tuổi, tỷ lệ đột quỵ, đau tim, suy tim hay tử vong do các nguyên nhân tim mạch ở những người thừa cân cao cao hơn 21% so với người bình thường. Phụ nữ trung niên thừa cân có tỷ lệ mắc bệnh tim cao hơn hoặc 32% so với phụ nữ bình thường.

Ở người trung niên nam giới béo phì thì nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, suy tim hoặc tử vong do tim mạch cao hơn 67% và phụ nữ trung niên bị béo phì có tỷ lệ mắc những bệnh trên cao hơn 85% so với những người bình thường.

Những người đàn ông trung niên béo phì rất có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc chết vì căn bệnh này cao gấp 3 lần so với những người đàn ông bình thường và những phụ nữ trung niên béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc chết vì căn bệnh này gấp hai lần so với những phụ nữ bình thường.

Tiến sĩ Sadiya Khan thuộc Trường Y khoa Feinberg tại Đại học Northwestern - Chicago cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rõ ràng rằng bệnh béo phì có liên quan đến cuộc đời bệnh nhân ngắn hơn, bị bệnh tim mạch nhiều hơn và phải trải qua nhiều năm sống với bệnh tim mạch hơn”. Cũng theo Tiến sĩ Sadiya Khan, bệnh béo phì hay thừa mỡ trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim do gây ra tăng huyết áp, tiểu đường và cholesterol bất thường.

Ngọc Hà (dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
WHO báo động khi 1/3 trẻ em ở châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì

Một báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về mức độ béo phì ở châu Âu vừa được công bố hôm qua (10/5) cho thấy khoảng 1/3 số trẻ em ở độ tuổi tiểu học ở châu lục này đang sống chung với bệnh béo phì hoặc thừa cân, và ước tính con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa.

WHO báo động khi 1 3 trẻ em ở châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì
Vaccine phòng ung thư, bệnh tim có thể ra mắt vào năm 2030

Moderna – hãng dược phẩm sản xuất vaccine COVID-19 hàng đầu của Mỹ mới đây tuyên bố vaccine chống ung thư, cũng như các bệnh tim mạch và bệnh tự miễn có thể sẽ ra mắt vào năm 2030, có khả năng cứu sống hàng triệu người.

Vaccine phòng ung thư, bệnh tim có thể ra mắt vào năm 2030
Return to top