ClockThứ Năm, 20/12/2012 17:15

Bị bệnh ung thư nuôi cha mù nằm liệt giường

TTH - Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình ông Nguyễn Quang Đon, 92 tuổi và con gái Nguyễn Thị Mùi, 58 tuổi, ở thôn nghèo Thành Trung, xã Quảng Thành (Quảng Điền). Kể từ ngày 2 cha con họ nằm liệt giường, cô bác hàng xóm xót thương đến giúp cho bát cháo, bát cơm nhưng không được thường xuyên...

Số phận bi đát

 

Hoàn cảnh bi đát của gia đình chị Mùi ai đã gặp cũng khó cầm được nước mắt. Gia đình thuộc diện nghèo, người mẹ mất sớm, chị Mùi quyết không lập gia đình để nuôi cha ốm liệt giường. Năm 1975, mẹ chị Mùi qua đời. Kể từ đó, hàng ngày, từ 3h sáng, chị Mùi đã thức giấc cắt rau, bòn cải ở vườn kiếm tiền chạy chợ lo cho cha. Chưa một lần chị dám nghĩ đến việc lập gia đình. Bởi nếu lập gia đình, không còn ai chăm lo cho cha.

 

Ông Nguyễn Quang Đon-đau liệt gường nằm suốt mấy năm nay

 

Năm 2005, cha chị lâm bệnh nặng dẫn đến mù cả đôi mắt. Từ đó, chị Mùi gánh vác mọi việc lớn nhỏ trong nhà, từ cuốc đất làm nương. Thế nhưng, tai họa lại ập đến khi đầu năm nay chị ngã bệnh. Trong một lần bị đau dữ dội, chị đi xét nghiệm. Kết quả bệnh viên thông báo là chị bị ung thư giai đoạn cuối. Nghe hung tin, toàn thân chị rã rời như chết lặng. Nghịch cảnh đã cuốn trôi đi những dự định ấp ủ trong đầu, đó là ước muốn giản dị được làm người con hiếu thảo báo hiếu cho cha, “Tôi đã đến truyền hóa chất, tia xạ nhiều đợt ở bệnh viện rồi mà bệnh tình không thuyên giảm. Thấy gia cảnh khó khăn, mình không thể bám bệnh viện mãi. Nhiều đêm cơn đau hành hạ, tôi muốn chết đi cho xong nhưng nhìn thấy cha la rên trong bệnh tật, tôi phải ráng sống để lo cho cha”- chị Mùi nói trong nghẹn ngào. 

 

Hai cha con ôm bệnh chờ...

 

Từ ngày chị mắc bệnh ung thư, chị không còn đảm đương được những việc trong nhà như trước. Đôi bàn chân của chị vốn mạnh mẽ giờ không còn đứng vững. Đôi bàn tay cứng cáp ngày nào giờ cũng trở nên xanh xao, còm cõi. Không mẹ, không người thân, không con không cái, trong đầu chị luôn đau đáu nghĩ nếu một ngày mình rời cõi đời này, ai sẽ chăm sóc cha. Nghĩ đến viễn cảnh u tối đó, nước mắt chị lại lăn dài.

 

Lấy khăn ướt lau mặt cho cha, chị Mùi thở dài: “Mấy hôm nay căn bệnh hành hạ, tôi đau nằm trệt nhưng vẫn cố dậy để đút cháo cho cha. Cứ thời tiết thay đổi, tôi ăn vào lại ói ra. Ra cả nước xanh nước vàng. Không ăn được, toàn thân lại đau run rẩy”. Chị Mùi hổn hển nói tiếp: “Mấy năm trước chưa ngã bệnh, tôi còn lo cho cha mình được bữa cơm, bữa cháo. Giờ đây tôi đã mất hết khả năng chăm sóc cho cha rồi. Cuộc sống hàng ngày, hai cha con chỉ chờ vào tấm lòng hảo tâm của cô bác hàng xóm bữa cháo, bữa cơm để qua ngày.

 

Anh Đào Lý-Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thành cho biết: “Gia đình chị Mùi bây giờ rất khó khăn. Hiện trong căn nhà nghèo cũng không còn gì để bán trang trải chuyện ăn, chuyện thuốc men bệnh tật. Nhìn hoàn cảnh chị Mùi như thế, chính quyền địa phương đã mở nhiều cuộc vận động bà con, các hội đoàn trong xã quyên góp hỗ trợ cho gia đình gần 3 triệu đồng. Do điều kiện kinh tế địa phương hạn hẹp nên không thể hỗ trợ, giúp cho chị Mùi thêm nhiều hơn được. Mong rằng các tấm lòng hảo tâm gần xa thương tình giúp đỡ cha con chị Mùi vơi bớt nỗi đau hiện tại.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Nguyễn Thị Mùi, thôn Thành Trung, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; hoặc đến Báo Thừa Thiên Huế: 61-Trần Thúc Nhẫn-TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top