ClockThứ Ba, 10/05/2022 13:30

Bị “cảnh cáo”, nhà thầu thi công vẫn chậm tiến độ

TTH - Dự án xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh (gọi tắt DA) chậm tiến độ trong thời gian dài. Dù chủ đầu tư đã nhiều lần phát văn bản “cảnh cáo”, nhưng nhà thầu thi công vẫn “bình chân như vại”!

Nhiều hạng mục tại dự án xử lý rác thải vẫn còn thi công dang dở

"Nước đến chân..."

DA được triển khai thi công tại xã Hương Bình (TX. Hương Trà) từ năm 2018, do Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư và Xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tân Bảo Thành và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh đảm nhiệm thi công; dự kiến hoàn thành năm 2022, với tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn gần 86 tỷ đồng.

DA với mục tiêu đầu tư sẽ giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt trên địa bàn TX. Hương Trà, huyện Phong Điền, Quảng Điền và một phần TP. Huế, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường bền vững và phục hồi sinh thái, với công suất xử lý giai đoạn 1 là 150 tấn rác/ngày.

Theo Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, tiến độ thi công cam kết đến tháng 6/2022, công trình phải hoàn thành công tác thi công và cung cấp thiết bị phục vụ công tác vận hành thử và đưa vào vận hành khai thác trong năm 2022. Tuy nhiên, đến nay công trình mới chỉ đạt khoảng 65% khối lượng công việc, nhưng các nhà thầu thi công lại “chây ì” tiến độ.

Đến nay, các hạng mục thuộc 2 gói thầu số 19 và 8 tại công trình xử lý rác vẫn còn thi công dang dở. Tuyến đường nội bộ dài khoảng 1km vẫn chưa đổ bê tông hoàn thiện, mương gom nước bề mặt chạy dọc các hố chôn lấp rác bị bồi lấp sau các trận mưa. Hệ thống điện chiếu sáng, bể chứa nước thải, đài cấp nước… đạt khoảng 50-60% khối lượng. Đặc biệt, tại các hố chôn lấp rác được trải màng chống thấm HDPE vẫn còn thi công dang dở, đất cát vùi lấp. Cả công trường chỉ có vài công nhân đang thi công bốc dỡ đá khu vực này.

Ông Trần Ngọc Sự, đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh cho biết, đơn vị đảm nhận thi công các hạng mục gồm 2 hồ điều hòa, 1 hồ chỉ thị sinh học, lắp đặt ống, máy móc, màng chống thấm HDPE… đến nay đạt khoảng 80% khối lượng.

Ông Sự cho rằng, các hạng mục chậm tiến độ là do khu vực thi công hồ chỉ thị sinh học bị vướng mặt bằng từ Công ty TNHH Tân Bảo Thành. Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên đi lại khó khăn, trong khi thiết bị thi công lắp đặt ống, màng bạt đều là thiết bị nhập khẩu. Khu vực thi công thường xuyên sụt lún nên phương tiện cơ giới khó vào được khi trời mưa.

Sẽ bị xử phạt nếu không nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Ông Đặng Quang Ngọc, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh thông tin, xác định công trình trọng điểm của tỉnh nên chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu khẩn trương thi công, tổ chức họp tiến độ định kỳ 1 tuần/lần tại công trường để đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh.

Dù Ban QLDA đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở, nhưng các nhà thầu chỉ “hứa” mà không tập trung triển khai thi công như đã cam kết cũng như thường xuyên không cử nhân sự có thẩm quyền để dự họp. Các nhà thầu cũng không thực hiện các thủ tục liên quan đến gia hạn tiến độ hợp đồng nên không đủ cơ sở thanh toán khối lượng thi công đã hoàn thành.

Theo Ban QLDA, đến nay, thời gian thi công theo hợp đồng đã hết (từ 7/4/2022), khối lượng còn lại của hợp đồng tương đối nhiều nhưng cả 2 nhà thầu thi công vẫn không nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, mỗi ngày chỉ vài công nhân thi công nên khả năng kéo dài thời gian hoàn thành công trình và ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Công ty TNHH Tân Bảo Thành không tổ chức thi công nhiều hạng mục trong thời gian dài và chậm bàn giao mặt bằng theo thiết kế để Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh triển khai thi công các hạng mục tiếp theo.

Để đảm bảo tiến độ, Ban QLDA yêu cầu các nhà thầu tăng cường thêm thiết bị, máy móc, nhân lực và có kế hoạch mua sắm vật tư, thiết bị theo hợp đồng phù hợp để triển khai công tác thi công đồng bộ, hiệu quả bù lại khối lượng thi công chậm trong thời gian vừa qua và sớm hoàn thành DA. Chủ động phối hợp để cập nhật bảng tiến độ thi công đến khi hoàn thành các gói thầu, trong đó phải xác định rõ thời gian hoàn thành, nguyên nhân khách quan và chủ quan của việc chậm tiến độ để Ban QLDA có cơ sở xử phạt vi phạm tiến độ hợp đồng và gia hạn hợp đồng, làm cơ sở thanh toán khối lượng hoàn thành cho từng đơn vị.

“Việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng chủ yếu do nguyên nhân chủ quan của nhà thầu. Do vậy, càng kéo dài thời gian thi công còn lại thì nhà thầu sẽ bị xử phạt vi phạm tiến độ hợp đồng với giá trị càng lớn hơn. Trường hợp tiếp tục chậm tiến độ, Ban QLDA sẽ báo cáo UBND tỉnh thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng với nhà thầu và sẽ tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng, thông báo trên hệ thống đấu thầu quốc gia…mà nhà thầu không được khiếu nại, khiếu kiện”, ông Đặng Quang Ngọc khẳng định.

UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh và điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 2 đối với DA. Theo đó, sẽ điều chỉnh bổ sung quy mô đầu tư lắp đặt thêm hệ thống quan trắc nước thải; điều chỉnh các hạng mục từ giai đoạn 2 sang giai đoạn 1 của DA như nhà điều hành, nhà để xe chuyên dụng, cầu rửa xe, nhà vệ sinh công nhân móng trạm cân (bao gồm cả thiết bị trạm cân)…

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top