ClockThứ Sáu, 28/10/2016 09:25

Bỉ đạt được thỏa thuận phá vỡ bế tắc Hiệp định Thương mại EU-Canada

Các chính trị gia Bỉ đã đạt được thỏa thuận phá vỡ sự bế tắc liên quan đến Hiệp định Thương mại và Kinh tế Toàn diện (CETA) giữa EU và Canada.

Canada dập tắt hi vọng của EU

Theo đó, những người đứng đầu các vùng và cộng đồng ngôn ngữ của nước này đã đưa ra văn bản chung nhằm xoa dịu những lo ngại về việc nhập khẩu mặt hàng nông nghiệp và một hệ thống giải quyết tranh chấp gây nhiều tranh cãi.

bi dat duoc thoa thuan pha vo be tac hiep dinh thuong mai eu-canada hinh 1
Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders cho biết, bất cứ thỏa thuận nào đạt được tại Bỉ đều sẽ vẫn phải được 27 nước thành viên khác trong Liên minh châu Âu nhất trí trước khi ký kết Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện.

“Chúng tôi sẽ có cuộc thảo luận với 27 Ngoại trưởng của các nước khác. Đây không phải là một cuộc tranh luận trong phạm vi nước Bỉ mà là cuộc tranh luận với 27 người đồng cấp trước khi Hiệp định Thương mại và Kinh tế Toàn diện (CETA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada được ký kết”, ông Reynders nói.

Diễn biến mới nói trên có thể giúp Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện vượt qua "trở ngại cuối cùng" là Bỉ. Hiệp định này sẽ kết nối EU- một trong những thị trường lớn nhất thế giới gồm hơn 500 triệu dân với Canada - nền kinh tế lớn thứ 10 toàn cầu.

Những người ủng hộ Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện cho rằng thỏa thuận này sẽ thúc đẩy việc làm và tăng trưởng, song những người phản đối lo ngại việc ký kết Hiệp định sẽ khiến các tiêu chuẩn về tiêu dùng và bảo vệ môi trường tại châu Âu bị hạ thấp.

Giới phân tích cho rằng nếu Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện không được ký kết, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào chính sách thương mại của EU, vốn đang loay hoay trong vấn đề Brexit (Anh rời khỏi EU) và tình trạng tăng trưởng trì trệ./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Đoàn cà kheo Namur: Chúng tôi sẵn sàng quay lại Huế biểu diễn

Đến Huế biểu diễn lần đầu tiên nhân dịp Festival Nghề truyền thống Huế 2023, đoàn nghệ thuật cà kheo vùng Namur của Bỉ đã nhận được sự cổ vũ, chào đón nhiệt tình của du khách và người dân. Mỗi tuyến đường đoàn cà kheo đi qua, nơi giao lộ đoàn cà kheo dừng lại dòng người kín mít, ánh mắt trầm trồ bởi những pha thi tài của các nghệ sĩ không chỉ gay cấn mà còn hài hước.

Đoàn cà kheo Namur Chúng tôi sẵn sàng quay lại Huế biểu diễn

TIN MỚI

Return to top