ClockThứ Ba, 17/05/2016 10:24

Bi kịch yêu nhầm… trẻ em

TTH - Gần đây, có không ít thanh niên đối mặt với lao lý vì tội “giao cấu với trẻ em” xuất phát từ việc không hay biết bạn gái là trẻ vị thành niên. Nhiều vụ án diễn biến với những tình huống dở khóc dở cười khi chính bị hại còn ngây thơ bảo rằng mình tự nguyện “quan hệ” thì tại sao người yêu lại có tội.

Bị bắt mới biết… yêu nhầm trẻ em

Những ngày cuối tháng 4/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh liên tiếp khởi tố 2 vụ án về hành vi giao cấu với trẻ em. Điều đáng nói, khi bị cơ quan công an bắt giữ, các nghi phạm mới biết mình vi pháp pháp luật vì “người yêu” đang ở tuổi vị thành niên.

Tại cơ quan công an, Q. không hề hay biết quan hệ với trẻ vị thành niên là vi phạm pháp luật

Ở vụ việc thứ nhất, theo lời khai tại cơ quan công an của Lê Ngọc M. Q. (SN 1995, trú phường An Hòa, TP. Huế), tháng 10/2014, Q. làm quen với Trần Thị Ng. (SN 1999, trú phường Phú Hậu, TP. Huế) qua mạng xã hội facebook. Tuy chỉ 16 tuổi nhưng trông Ng. không khác gì một thiếu nữ với vẻ ngoài phổng phao, xinh đẹp... Thông qua những câu chuyện vui, những lời chia sẻ, động viên, giữa Q. và Ng. đã nảy sinh tình cảm. Sau nhiều lần hẹn, hai người đã gặp nhau và cùng đi uống cà phê, ăn tối. Dần dà, tình cảm giữa hai người ngày càng sâu đậm và nhiều lần đã thuê nhà nghỉ để làm “chuyện người lớn”. Sự việc vỡ lở khi đầu năm 2016, gia đình Ng. thấy con có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đưa đi khám và phát hiện Ng. đang mang thai. Gia đình Ng. làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an. Tại cơ quan điều tra, Q. khai nhận, do có tình cảm yêu đương nên cả hai đã có hành vi không đúng chuẩn mực, và Q. không hề hay biết việc Ng. chưa đủ tuổi trưởng thành.   

Trường hợp thứ hai cũng xảy ra tương tự. Người bị khởi tố là Nguyễn Viết Th. (SN 1994, trú phường An Đông). Khi bị bắt, Q. cũng cho rằng cả hai yêu nhau và đến với nhau một cách tự nguyện. Việc quan hệ với người chưa đủ tuổi mặc dù được sự đồng ý nhưng vẫn phải đối mặt với vòng lao lý thì Q. không hề hay biết.

Trước đó, Công an TP. Huế đã khởi tố vụ án, bắt giam Nguyễn Văn T. (19 tuổi) và Nguyễn Văn H. (21 tuổi, cùng trú phường Hương Long, TP. Huế) về hành vi giao cấu với trẻ em. Cả hai thừa nhận thấy bé T. (15 tuổi) phổng phao lại nhận được sự đồng ý của cô bé khi quan hệ nên không biết làm như thế sẽ phạm tội.  

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục

Đại tá Hồ Quang Minh, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, Bộ luật Hình sự quy định việc quan hệ với trẻ em dưới 13 tuổi sẽ phạm tội “Hiếp dâm trẻ em” cho dù người bị hại đồng ý. Còn trong trường hợp người đã thành niên mà giao cấu (thuận tình) với người trong độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì sẽ phạm tội “giao cấu với trẻ em”.

Qua một số vụ việc vừa xảy ra cho thấy công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật hình sự, hôn nhân gia đình, bảo vệ quyền trẻ em còn hạn chế. Nhiều vụ án xâm hại tình dục xảy ra do xuất phát từ việc gia đình không quan tâm trong việc quản lý, chăm sóc con em trong cuộc sống hàng ngày; trong khi đó, các trẻ em gái là những đối tượng non nớt về kinh nghiệm sống và thiếu khả năng tự bảo vệ mình trước các cạm bẫy của xã hội, rất dễ trở thành đối tượng bị xâm hại tình dục.

Những vụ việc trên đều do gia đình phát hiện làm đơn tố giác. Tuy nhiên còn nhiều vụ việc khác do xấu hổ hoặc sợ con mình mang tiếng nên nhiều bậc cha mẹ tự dàn xếp ổn thỏa với nhau. Tệ nạn “giao cấu với trẻ em vị thành niên” đang là một hiện tượng đáng báo động trong xã hội. Nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ còn lây lan, phát triển, làm huỷ hoại đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh, thiếu niên.

Theo luật sư Võ Công Hạnh (Công ty Luật Công Khánh - TP. Huế): hành vi giao cấu với trẻ em dù có sự đồng tình thì vẫn vi phạm pháp luật và sẽ chịu khung hình phạt từ 1 đến 15 năm tù. Dù gia đình nạn nhân có làm đơn bãi nại thì bị can vẫn bị truy tố trách nhiệm hình sự bởi đây thuộc một trong số các tội danh xâm phạm tính mạng, sức khỏe, đạo đức của người khác… Để ngăn chặn những vụ việc đau lòng từ quan hệ tình dục với trẻ em ở lứa tuổi vị thành niên, ngoài sự giáo dục của gia đình, nhà trường, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.

          THÁI BÌNH

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
“Hồi teen” cùng con

Con bước vào tuổi dậy thì (teen - từ 10 đến 19 tuổi) như một trang giấy được mở ra. Chỉ khác là trang giấy ấy không trắng ngà tinh khôi mà muôn màu muôn vẻ, muôn cảm xúc. Cùng con “dậy thì thành công”, cha mẹ chỉ chăm sóc, yêu thương thôi thì chưa đủ, mà nhiều lúc còn phải ngược thời gian “hồi teen” để đồng cảm và chia sẻ với con.

“Hồi teen” cùng con
Phòng ngừa xâm hại cho trẻ vị thành niên

Với những kiến thức, kỹ năng gần gũi, thiết thực, dự án giáo dục sức khỏe sinh sản và phòng ngừa các nguy cơ liên quan dành cho trẻ vị thành niên trang bị cho các em cách nhận biết, phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại, lạm dụng.

Phòng ngừa xâm hại cho trẻ vị thành niên
Trên 4.000 trẻ vị thành niên được giáo dục sức khỏe sinh sản

Ngày 27/10, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh phối hợp với tổ chức Liên minh Phòng chống buôn người tại Việt Nam (AAT) tổ chức hội nghị tổng kết dự án “Giáo dục sức khỏe sinh sản và phòng ngừa các nguy cơ liên quan dành cho trẻ vị thành niên giai đoạn 2017-2018”.

Trên 4 000 trẻ vị thành niên được giáo dục sức khỏe sinh sản
Bi kịch lừa xuất khẩu lao động

Không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở nước ngoài nhưng cần tiền đánh bạc, T. đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối để mọi người tin tưởng, lừa chiếm đoạt của 20 bị hại với tổng số tiền 2,95 tỷ đồng. 14 năm tù là cái giá bị cáo phải “trả” trước pháp luật. Nhưng những “gánh” nợ chất chồng lên cuộc sống của các nạn nhân, bao giờ mới dứt?.

Bi kịch lừa xuất khẩu lao động

TIN MỚI

Return to top