ClockThứ Tư, 21/12/2011 14:19

Bị lạnh, coi chừng... điếc

TTH - Hôm qua tôi đi Metro mua đồ dùng và thực phẩm cho cả tuần. Vào gian hàng thịt, nhiệt độ ở gian này không biết bao nhiêu mà lạnh quá, lạnh đến ù cả tai nên tôi lấy đại một gói thịt rồi ra ngay. Cũng may là người trong nghề y, tôi liền xoa hai tai nóng lên cho đến lúc khỏi ù chứ không có khi bị điếc do lạnh!

Có thể điếc vì lạnh?

Câu trả lời là có, bởi khi lạnh, mạch máu co lại khiến không đủ máu nuôi tai trong, nếu không kịp thời làm mạch giãn ra cho máu lưu thông thì các tế bào thần kinh ở tai trong sẽ bị tổn thương dẫn đến điếc.
 
Có nhiều người ngủ một đêm sáng dậy thấy mình bị điếc đặc. Người lớn thì nhận biết để đi điều trị, còn trẻ em thường không phát hiện được ngay, nhất là trẻ sơ sinh, trẻ chưa biết nói. Ngày nay, đời sống phát triển, nhiều bệnh viện phụ sản cả công và tư đều trang bị phòng máy lạnh, người mẹ và các thành viên trong gia đình sẽ thấy dễ chịu nhưng với em bé mới sanh thì thật không tốt. Vì trẻ sơ sinh nằm trong bụng mẹ vốn ấm áp, nay vừa ra ngoài đã gặp sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn dễ là nguy cơ gây điếc cho trẻ.
 
Người đang nghe bình thường nếu bị điếc cả hai tai là một nỗi kinh hoàng vì nó ảnh hưởng đến giao tiếp, công việc sút kém chưa nói đến nguy cơ mất việc ở những nghề cần nghe nhiều như giáo viên, bác sĩ, luật sư… Người lớn đã vậy, đối với trẻ em còn có những tác hại nặng nề, mà trước hết là trẻ học sút kém hơn trẻ cùng lứa. Đối với trẻ sơ sinh, trẻ chưa biết nói thì việc không nghe được là một thảm hoạ vì bé sẽ không học nói được, không đi học được nên trí tuệ kém phát triển, ảnh hưởng đến cả cuộc đời.
 
Phòng tránh: rất đơn giản
 
Chỉ cần chúng ta để ý một chút, sẽ tránh được thảm hoạ cho cả đời. Không nên bật máy lạnh quá, tốt nhất từ 25 độ trở lên. Đang đi ngoài nắng về đến nhà không nên tắm nước lạnh ngay. Trẻ sơ sinh không nên nằm máy lạnh. Khi có hiện tượng ù tai nghe kém phải đi kiểm tra thính lực ngay. Đối với trẻ sơ sinh nên khám tầm soát khiếm thính. Đối với trẻ lớn hơn, khi thấy trẻ đáp ứng với âm thanh không tốt, học kém thì nên cho đi kiểm tra thính lực. Nhiều người tuy phát hiện ù tai hay phát hiện con mình nghe kém nhưng vì bận rộn với công việc, cứ nghĩ để làm xong việc rồi đi khám, hay chờ con thi học kỳ xong đi khám luôn… là vô tình đã bỏ mất thời gian “vàng” để điều trị. Việc khám thính lực chỉ trong vòng 30 phút đến một tiếng đồng hồ, người lớn nếu hợp tác tốt có khi chỉ cần 15 – 20 phút là biết mình có bị mất thính giác không và mất ở mức độ nào.
 
Thính giác là một trong số ít ỏi những giác quan mà tạo hoá ban cho, hãy cố gắng giữ gìn nó để cuộc sống luôn tốt đẹp.
 
BS.CK2 Nguyễn Thị Bích Thuỷ (Theo SGTT)
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Tôn vinh gương sáng nhân đạo

Sáng 14/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức chương trình gương sáng nhân đạo 2024 với chủ đề “Hành trình sẻ chia”.

Tôn vinh gương sáng nhân đạo
Return to top