Thế giới

Bị Mỹ nghe lén, Pháp dự định cấp quyền tị nạn cho Snowden, Assange

ClockThứ Sáu, 26/06/2015 14:37
TTH.VN - Pháp có khả năng sẽ cấp quyền tị nạn cho 2 “người thổi còi” Edward Snowden và Julian Assange, sau khi có thông tin Mỹ nghe lén 3 đời Tổng thống Pháp.

Sputnik News ngày 25/6 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp Pháp Christiane Taubira khẳng định: “Tôi sẽ không quá bất ngờ nếu Pháp quyết định cấp qui chế tị nạn cho hai người nói trên”.

Hai "người thổi còi" Edward Snowden (phải) và Julian Assange (Ảnh AP)

Bà Taubira khẳng định, đây không phải là quyết định cá nhân của bà mà là của Tổng thống và Thủ tướng Pháp.

Snowden, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), hiện đang tạm trú tại Nga sau khi tiết lộ về chương trình nghe lén của Chính phủ Mỹ.

Trong khi đó, người sáng lập WikiLeaks Assange vẫn đang ở trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh nhằm tránh sự truy đuổi của Thụy Điển.

Trước đó, trong tuần này, WikiLeaks đã công bố các tài liệu của NSA trong đó tiết lộ việc Mỹ theo dõi Tổng thống đương nhiệm của Pháp Francois Hollande và hai người tiền nhiệm của ông cũng như nhiều quan chức trong chính quyền Pháp.

Trong tuyên bố ngày 24/6, Hội đồng Quốc phòng Pháp khẳng định, Pháp sẽ không dung thứ “cho bất kỳ hành động nào làm tổn hại đến an ninh và lợi ích của nước Pháp”. Tuy nhiên, Hội đồng Quốc phòng Pháp cũng cho biết, họ đã biết trước về những thông tin mà Wikileaks đưa ra.

“Những thông tin này đã dẫn đến việc Pháp yêu cầu Mỹ phải làm rõ việc nghe lén của Mỹ trong 2 năm 2013-2014 và phía Mỹ đã đưa ra cam kết dừng việc này lại”, Hội đồng Quốc phòng Pháp khẳng định.

Đến ngày 25/6, tờ Libération của Pháp đưa ra gợi ý rằng. Pháp nên cấp quy chế tị nạn cho Snowden như một cách phản ứng lại việc Mỹ “phản bội” các đồng minh của mình.

Biên tập viên tờ Libération Laurent Joffrin bình luận: “Bằng việc cấp quyền tị nạn cho những “người thổi còi”, Pháp sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ và cứng rắn tới Washington”./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top