ClockThứ Năm, 27/04/2017 05:56

Bí quyết từ Thị đoàn Hương Trà

TTH - Như các tổ chức cơ sở Đoàn khác, Thị đoàn Hương Trà cũng gặp khó khăn về việc tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và kinh phí để hoạt động. Tuy nhiên, với cách làm hay, linh động, đơn vị không chỉ thu hút được rất nhiều các bạn trẻ tham gia mà còn kêu gọi được nguồn kinh phí lớn để tổ chức, thực hiện các chương trình hoạt động có ý nghĩa.

Tham gia làm vệ sinh đầm phá

Từ các Câu lạc bộ thanh niên

Bí thư Thị đoàn Hương Trà Nguyễn Tiến Giang cho hay, để công tác đoàn và phong trào thanh niên đạt hiệu quả, ngoài nhiệt huyết của thủ lĩnh Đoàn thì tổ chức Đoàn cần phải luôn đổi mới nội dung, cách thức triển khai chương trình, tạo sân chơi bổ ích, đáp ứng nhu cầu của ĐVTN.

Để hiện thực hóa việc đưa phong trào đến với ĐVTN, Thị đoàn Hương Trà đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, có việc thành lập các CLB, như: CLB Thanh niên Hương Trà, CLB “Nhiệt huyết trẻ” của Đoàn phường Hương Hồ, CLB “Kỹ năng thanh niên” của Đoàn phường Hương Chữ, CLB Thanh niên xã Hải Dương... Thông qua các CLB, đã góp phần thu hút, tập hợp ĐVTN rất hiệu quả; là “cánh tay” đắc lực cho các hoạt động lớn của Thị đoàn.

Theo Chủ nhiệm CLB Thanh niên Hương Trà Trần Xuân Thịnh: “Tham gia CLB, các bạn trẻ không chỉ được rèn luyện kỹ năng xã hội, kỹ năng sống mà còn được tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề, giao lưu học hỏi... CLB cũng đã tổ chức nhiều sân chơi, phong trào, hoạt động đồng hành với thanh niên trong việc phát triển kỹ năng xã hội, như: Hội trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh, Trại rèn luyện Kim Trà; giúp Thị đoàn tổ chức thành công các lớp kỹ năng sống (học làm người có ích, học làm nông dân), chương trình “Chúng em làm lính cứu hỏa” thu hút gần 1.800 thiếu nhi tham gia trong dịp hè 2016”.

Cùng với đó, các hoạt động vì cộng đồng, chung sức xây dựng nông thôn mới của các tổ chức đoàn trực thuộc cũng đang huy động, tập hợp rất hiệu quả các lực lượng ĐVTN tham gia. Từ đây, công tác đoàn và phong trào thanh niên thị xã phát triển mạnh hơn.

Đến xã hội hóa các hoạt động

Hương Trà hiện có gần 6.000 ĐVTN. Hàng năm, Thị đoàn tổ chức hàng trăm hoạt động lớn nhỏ, từ tuyên truyền, giáo dục chính trị, nhận thức cho thanh niên đến hội trại, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Tuy nhiên, vì kinh phí được cấp hạn chế (khoảng 50 triệu đồng/năm), sau khi trừ các khoản tiết kiệm chi, số tiền còn lại càng khiêm tốn. Do đó, nếu chỉ dựa vào nguồn này thì không thể tổ chức các hoạt động có hiệu quả.

Bí thư Thị đoàn Nguyễn Tiến Giang chia sẻ, để làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, đơn vị phải tổ chức nhiều hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc phải có sự đầu tư về nguồn lực và kinh phí. Xuất phát từ khó khăn đó, Thị đoàn đã linh động trong việc huy động nguồn lực, kinh phí từ xã hội hóa, vận động mạnh thường quân, phối hợp với các đơn vị khác...

Được sự đồng ý về chủ trương, Thị đoàn triển khai vận động các nguồn lực trong và ngoài địa phương; mọi khoản thu, chi đều được công khai. Trong các chương trình đều kết hợp mời các nhà tài trợ tặng quà cho các em thiếu nhi, trường hợp khó khăn. Nếu còn kinh phí, đơn vị dành để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách... Nhờ đó, nhiều chương trình, hoạt động của Thị đoàn, như: "Halloween kết nối yêu thương", "Chào năm mới", "Giáng sinh yêu thương", "Valentine’Day" đều được tổ chức thành công, tạo dấu ấn và sức lan tỏa ở địa phương. “Chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía với kinh phí vận động được trên 435 triệu đồng", anh Nguyễn Tiến Giang nói.

Nói về “bí quyết” thành công, Bí thư Thị đoàn Hương Trà cho rằng: “Quan trọng là cách tổ chức, kết nối, cách mình sử dụng kinh phí đúng mục đích, có ý nghĩa thì nhà tài trợ sẽ rất vui khi đồng hành cùng với các chương trình, hoạt động tình nguyện- an sinh xã hội mà đơn vị triển khai”.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top