ClockChủ Nhật, 17/07/2016 09:13

Bỉ sẵn sàng thay Anh đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên EC

Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Didier Reynders ngày 16/7 đã thông báo với hãng thông tấn Belga rằng trong trường hợp cần thiết, Bỉ sẵn sàng thay Anh đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu vào nửa cuối năm 2017, do Anh sẽ chuẩn bị đàm phán về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau khi cử tri nước này bỏ phiếu đồng ý không giữ Anh ở lại Liên minh (Brexit).

Ông Obama: Pháp, Đức, Italy, Anh nên bảo vệ EU hậu BrexitĐức: An ninh EU sẽ không bị ảnh hưởng bởi BrexitBrexit: “Cơn địa chấn” không chỉ của nước Anh

Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Didier Reynders. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Kịch bản đã được nêu ra với các cơ quan EU. Sau khi tham vấn chính phủ Bỉ, Ngoại trưởng Bỉ đã đưa đề xuất này với các đồng nghiệp châu Âu và lãnh đạo EU bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) diễn ra tại Mông Cổ.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đều ủng hộ đề xuất này của Bỉ vì Bỉ đã có kinh nghiệm.

Theo ông Reyders, Bỉ đã từng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên EU hồi năm 2001 và 2010. Nhiệm kỳ tiếp theo của Bỉ vào năm 2024.

Anh sẽ giữ chức Chủ tịch luân phiên EU sáu tháng cuối năm 2017 sau Malta. Tuy nhiên, chiến thắng của phái Brexit tại cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh sẽ ở lại hay rời khỏi EU đã đặt ra vấn đề phải lựa chọn quốc gia thay thế Anh.

Quyết định về việc Bỉ sẽ thay Anh đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên EU sẽ được đưa ra nhanh chóng, có thể ngay trong tuần tới, tại Hội nghị Ngoại trưởng EU./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top