ClockChủ Nhật, 11/10/2020 15:45

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chia sẻ khó khăn với người dân vùng trũng

TTH.VN - Sáng 11/10, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; TUV, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng đã đi kiểm tra tình hình ứng phó với mưa lũ tại điểm thấp trũng của huyện Phong Điền.

Thời tiết diễn biến bất thường, khó lường, tuyệt đối không được chủ quan, lơ làPhó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại huyện Phú Lộc

.

Đò máy là phương tiện duy nhất lúc này để đến với bà con vùng thấp trũng xã Phong Hoà

Cùng đi có Bí thư Huyện ủy Phong Điền Võ Văn Vui; Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Văn Bình và lãnh đạo các phòng, ban của huyện Phong Điền.  

9h30 phút sáng cùng ngày, trên tuyến QL1A đi qua địa bàn huyện Phong Điền vẫn còn những điểm ngập úng do mưa lũ, nhưng các phương tiện xe ô tô đều lưu thông khá dễ dàng. Tuy nhiên, nước trên sông Bồ khá cao, ít nhiều gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân sinh sống dọc tuyến sông.

10h, điểm ngập lụt sâu nhất ở xã Phong Hòa là chân cầu Phước Tích nước đã giảm, nhưng vẫn còn một số tuyến đường lân cận nước vẫn ngập sâu, người dân dùng thuyền để di chuyển.

Sau khi thực tế tại điểm ngập lụt này và chỉ đạo lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và Đảng ủy, UBND xã Phong Hòa tuyệt đối không được chủ quan lơ là trước diễn biến thất thường của thời tiết, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và lãnh đạo chính quyền địa phương buộc phải lựa chọn phương tiện duy nhất là đò máy để di chuyển dọc tuyến sông Ô Lâu về với người dân thôn Hòa Đức - một trong 3 thôn vạn chài, thủy điện của xã Phong Hòa.

Để tiếp cận với người dân, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và lãnh đạo chính quyền địa phương tiếp tục dùng ghe máy đuôi tôm để sử dụng. Tại đây, ngoài trò chuyện, chia sẻ với những khó khăn mà người dân gặp phải, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đã hỗ trợ, cung cấp thêm nhu yếu phẩm là những thùng mỳ tôm cho người dân.

“Bà con tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương trong việc ứng phó với mưa bão, không được tự ý di chuyển, tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Bà con cũng cần chủ động bảo vệ mình, không được chủ quan”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhắc nhở.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu trao mỳ tôm cho bà con vùng trũng thôn Hòa Đức

Theo chính quyền địa phương xã Phong Hòa, hiện có khoảng 100 hộ trong thôn Hòa Đức cần sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, nhất là về lương thực, thực phẩm. 

Trước vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chỉ đạo Huyện ủy, UBND huyện Phong Điền và Đảng ủy, UBND xã Phong Hòa cần tiếp tục rà soát, nắm chắc các hộ gia đình khó khăn để có sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. “Tuyệt đối không để ai bị đói, bị rét trong lúc này”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chỉ đạo.

Dự báo tình hình phức tạp của mưa lũ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu khẳng định: “Các đơn vị, địa phương, nhất là ở vùng thấp trũng cần tiếp tục nghiêm túc tuân thủ phương châm “4 tại chỗ”. Bên cạnh sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thì người dân cũng cần chủ động hơn trong ứng phó với mưa lũ; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản”.

* Tính đến 14h ngày 11/10, trên địa bàn tỉnh đã có 3 người chết, 1 người mất tích và 7 người bị thương.

Người chết vừa mới phát hiện là anh Đinh Như Hùng, sinh năm 1999, ở Đồng Di, xã Phú Hồ (Phú Vang) do bị trượt chân, đuối nước; người mất tích là Võ Nhật Huy, sinh năm 2014, ở Tổ Dân phố 4, phường Tứ Hạ (TX. Hương Trà). Những người bị thương đều ở huyện Phong Điền, đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Nhiều công trình thủy lợi bị lũ cuốn, hư hỏng nặng, chủ yếu ở huyện A Lưới. Đáng kể đến là đập Khe Triết (Đông Sơn) bị trôi hoàn toàn; đập thủy lợi thôn A Roàng 2, đường ống thủy lợi thôn Ka Lô và các thôn khác (xã A Roàng) bị hư hỏng nặng; đập đầu mối thủy lợi A Tin, đập thủy lợi Chi Hòa bị bồi lấp hoàn toàn. Nhiều công trình nước sinh hoạt như A Roàng 2, Lâm Đớt 3… bị bồi lấp đập đầu mối và hư hỏng đường ống…

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã huy động lực lượng khoảng 600 chiến sỹ, 2.500 dân quân, 21 ô tô, 38 xuồng, 2 xe thiết giáp... phục vụ công tác ứng phó lũ lớn, đảm bảo an toàn cho người dân, tìm kiếm người bị mất tích, khắc phục khẩn cấp bước đầu một số thiệt hại.

Công an phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, các ngầm, đò ngang, đò dọc để hướng dẫn người, phương tiện và phân luồng giao thông đảm bảo an toàn; nghiêm cấm người và phương tiện giao thông đi qua các khu vực nguy hiểm. Đồng thời, tổ chức đảm bảo an toàn giao thông đường bộ qua Quốc lộ 1A, Quốc lộ 49, đường sắt Bắc Nam, đường hàng không; huy động 2.400 cán bộ, chiến sỹ, 22 lượt xe cứu hộ cứu nạn, 14 cano, 47 ghe máy, 30 lượt xuồng cứu sinh cứu hộ, di dời dân đến nơi an toàn.

Các địa phương đã xuất cấp 10.500 thùng mỳ tôm từ nguồn dự trữ lương thực phòng chống thiên tai cấp tỉnh để cứu trợ khẩn cấp cho các hộ di dời phòng tránh mưa lũ. Tính đến 14 giờ, ngày 11/10, toàn tỉnh đã sơ tán, di dời 6.709 hộ với 19.552 nhân khẩu…

* Trong khi đó, tại TX. Hương Trà, hiện mực nước tại sông Bồ vẫn trên báo động III, các xã phường dọc sông Bồ như Hương Vân, Hương Toàn, Hương Văn, Hương Xuân, Tứ Hạ… đều ngập sâu từ 0,5 - trên 1,5m.

Để cứu trợ khẩn cấp các hộ di dời phòng tránh mưa lũ, tỉnh cấp cho thị xã Hương Trà 2.000 thùng mỳ tôm (dự kiến chiều 11/10 sẽ ra tới), UBND thị xã xuất khẩn cấp 500 thùng mỳ tôm đưa về các địa phương.

Thị xã cũng huy động 30 cán bộ, 450 dân quân, du kích tại chỗ; BCH Công an thị xã đưa lực lượng cùng nhiều xuồng máy để giúp hơn 1.000 hộ dân di dời đến nơi an toàn. Tỉnh cũng điều động hai xe đặc chủng lội nước có mặt tại QL1A đoạn qua thị xã Hương Trà để làm nhiệm vụ di dân.

Trong mưa lũ, vẫn ấm lòng với hình ảnh nhiều người dân địa phương ở những nơi cao chuẩn bị những phần quà, suất ăn giúp đỡ những gia đình đang chống chọi với lũ dữ.

Lực lượng công an vận chuyển mỳ tôm đưa về cho các hộ dân đang bị chia cắt do lũ

* Nhằm hỗ trợ khẩn cấp và cứu trợ các hộ di dời phòng tránh mưa lũ tại các huyện Phong Điền, Quảng Điền, TX. Hương Thủy và Hương Trà, sáng 11/10, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN đã xuất 8.500 thùng mì tôm vận chuyển đến các địa phương.

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh (bìa trái) kiểm tra kho dự trữ lương thực, thực phẩm của các DN có ký hợp đồng dự trữ hàng phục vụ bão lụt và chỉ đạo xuất hàng

Căn cứ tình hình diễn biến mưa lũ trên địa bàn tỉnh, nhằm hỗ trợ lương thực để cứu trợ bà con, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh thống nhất xuất cấp 8.500 thùng mì tôm, trong đó huyện Quảng Điền 5.000 thùng, TX. Hương Trà 2.000 thùng, Hương Thủy 500 thùng và huyện Phong Điền cấp bổ sung 1.000 thùng (tổng hợp cấp 3.000 thùng).

Hiện, Sở Công thương chỉ đạo 3 doanh nghiệp có ký hợp đồng dự trữ hàng phục vụ bão lụt, gồm Công ty TNHH MTV Lương thực Thừa thiên Huế, Công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh và Công ty TNHH DV&TM Hoàng Đạt vận chuyển hàng đến các địa phương và giao UBND các huyện, thị xã phân bổ hàng cứu trợ đến cho người dân.

Tin, ảnh: Anh Phong - Hoàng Triều - Liên Minh - Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Return to top