ClockThứ Hai, 04/04/2022 18:41

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ

TTH.VN - Chiều 4/4, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đòan ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu trực tiếp kiểm tra các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ những ngày vừa qua. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và các sở, ban, ngành.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền Ấn Độ tại Việt NamXây dựng Trường THPT chuyên Quốc học Huế sớm trở thành trường hàng đầu Quốc gia

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu kiểm tra tại hiện trường

Đến kiểm tra các diện tích lúa bị ngập tại xã Vinh Hà (Phú Vang) và khu vực sạt lở đê tại xã Lộc Sơn (Phú Lộc), Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chia sẻ những khó khăn mà người dân và các địa phương gặp phải trong đợt mưa lớn vừa qua.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề nghị Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật, các địa phương khẩn trương vận hành các công trình thủy lợi, thường xuyên theo dõi lịch triều, mực nước trên sông, đầm phá để đóng, mở các cửa cống trên đê ven phá, các đập để tiêu úng.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu, các địa phương cần huy động tối đa nhân lực, vật lực để gia cố đê bao, khai thác tối đa công suất của các trạm bơm điện, bổ sung thêm máy bơm dầu tiêu úng diện tích lúa đang bị ngập.

Sở Nông nghiệp và PTNT và các địa phương rà soát kỹ, kiểm tra nắm thiệt hại về lúa, hoa màu, thủy sản, các công trình để có giải pháp hỗ trợ, khắc phục kịp thời; giúp dân vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất nông nghiệp.

Dự báo trong những ngày tới diễn biến thời tiếp vẫn còn phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với diễn biến bất thường của mưa lũ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại do thiên tai.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, đợt lũ bất thường từ ngày 31/3 đến 3/4 gây thiệt hại khoảng 1.103 tỉ đồng, trong đó ngành nông nghiệp bị thiệt hại nặng nhất với hơn 935 tỉ đồng.

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 1.100 tỷ đồng, trong đó ngành nông nghiệp bị nặng nhất

Đợt mưa lũ này đã làm 2 người ở huyện Quảng Điền và Phong Điền thiệt mạng, 5 người bị thương, 37 nhà tốc mái do lốc xoáy ở Phú Lộc. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh kiến nghị UBND tỉnh đề xuất Trung ương hỗ trợ 1.500 tấn giống lúa ngắn ngày và cực ngắn ngày để người dân tái sản xuất; 10 tấn hạt giống rau và 5 tấn giống ngô, 2.000 tấn gạo hỗ trợ đột xuất đối với các hộ gia đình, cá nhân gặp khó khăn do thiên tai.

Hỗ trợ kinh phí tiêu úng khoảng 7 tỉ đồng; 100 tỉ đồng để tu bổ, sửa chữa các công trình dân sinh, thủy lợi, đê điều phục sản xuất. Về lâu dài tỉnh cũng đề nghị sớm triển khai đầu tư xây dựng hồ Ô Lâu Thượng tại huyện Phong Điền, khai xây dựng hồ chứa nước Thủy Cam (huyện Phú Lộc), nâng cấp sửa chữa đập Thảo Long, Cửa Lác; tiếp tục hỗ trợ kinh phí để đầu tư nâng cấp hệ thống đê ven phá Tam Giang-Cầu Hai theo chương trình nâng cấp đê biển của Chính phủ.

Tại cuộc họp về công tác khắc phục hậu quả lũ lụt cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh các địa phương cần nhanh chóng khắc phục hậu quả lũ lụt, phía tỉnh sẽ bố trí kinh phí hỗ trợ trước mắt và đề xuất Trung ương kinh phí cũng như những giải pháp đầu tư đê điều, hồ đập về lâu dài. Các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thống kê thiệt hại cũng như đưa ra kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ lương thực cho người dân bị thiệt hại trong đợt mưa lớn vừa qua, tuyệt đối không để người dân thiếu đói.

*Phong Điền có tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại khoảng 5.314 ha; trong đó, có một số xã bị ngập hoàn toàn như Phong Hòa, Phong Bình, Phong Chương, Điền Hương, Điền Môn, Điền Lộc và thị trấn Phong Điền.

Quốc lộ 49B đoạn qua xã Phong Bình còn ngập

Toàn huyện có 4,2 ha nuôi tôm đầm phá và 41,3 ao cá bị ngập. Nhiều tuyến đê bao bị vỡ và sạt lở mái taluy. Hiện do nước ngập sâu ở một số xã nên các thiệt hại về thủy lợi chưa thống; giao thông nông thôn nhiều đoạn bị ngập và hư hỏng... Ước tính thiệt hại trước mắt do mưa lũ gây ra trên địa bàn Phong Điền khoảng gần 200 tỷ đồng.

Lãnh đạo huyện Phong Điền yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành khắc phục nhanh hậu quả do thiên tai gây ra. Đặc biệt là các tuyến đường giao thông, các đê bao bị hư hỏng nghiêm trọng. Huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ vệ sinh môi trường các trường học bị ngập, ra quân tổng vệ sinh môi trường; các địa phương huy động tổng lực, tổ chức đấu úng thoát nước các diện tích lúa có thể cứu bằng mọi giá và huyện sẽ hỗ trợ 100% kinh phí.

Bên cạnh đó, huyệncòn thành lập 3 tổ công tác cùng các xã, thị trấn rà soát, thống kê các thiệt hại cũng như đưa ra kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ lương thực cho những người dân bị thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua. Lãnh đạo huyện sẽ làm việc với Ngân hàng chính sách xã hội huyện về vấn đề vay vốn để tháo khó khăn cho người dân bị thiệt hại...

Tin, ảnh: Anh - Nguyên - Quang 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top