ClockThứ Tư, 26/01/2022 18:58

Bia đá và lễ cầu siêu cho các văn nghệ sĩ "đã mãn cuộc chơi"

TTH.VN - Đó là những văn nghệ sĩ thân hữu của Bảo Cường “đã mãn cuộc chơi”. Bảo Cường phát nguyện lập bia để tưởng nhớ họ.

Thêm nhiều giải thưởng mới có giá trịTôn vinh văn nghệ sĩ, trao tặng thưởng cho 15 tác phẩm xuất sắcSáng tác 79 tác phẩm về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”Khai mạc Hội nghị Văn hóa toàn quốc

Những tập thơ, văn của nghệ sĩ Bảo Cường. Ảnh minh họa

Mới đây, tôi được Bảo Cường trân trọng mời dự Lễ cầu siêu các văn nghệ sĩ tổ chức tại “Không gian văn thơ nghệ thuật Bảo Cường” ở xóm Hạ, xã Dương Hòa, huyện Hương Thủy.

Vốn đã cao tuổi, lại có bệnh nền, trong khi số người nhiễm COVID -19 ở Huế đang gia tăng nên tôi rất ngại đến chỗ đông người.

Sau một thoáng lưỡng lự, tôi quyết định nhận lời. Vì với tôi, đây là một sự kiện khá mới lạ. Tôi đã từng dự những buổi lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ, đồng bào gặp nạn, người thân, bạn bè…, nhưng cá nhân đứng ra tổ chức lễ cầu siêu một lúc cho 200 văn nghệ sĩ trong cả nước thì có lẽ là lần đầu tiên.

Trong “Không gian văn thơ nghệ thuật Bảo Cường”, đập vào mắt tôi là tấm bia bằng đá quý vừa mới dựng, khắc tên 200 văn nghệ sĩ. Đó là những văn nghệ sĩ thân hữu của Bảo Cường “đã mãn cuộc chơi”. Bảo Cường phát nguyện lập bia để tưởng nhớ họ.

Trong số 200 văn nghệ sĩ có những người rất nổi tiếng, như: nhạc sĩ Văn Cao, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, giáo sư Trần Văn Khê, nhà thơ Thu Bồn, Bùi Giáng, Hữu Loan, nhà thơ Tế Hanh, Quang Dũng, Nguyễn Trọng Tạo, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, nhạc sĩ Phú Quang… Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương vừa mới qua đời (hôm 24/12/ 2021) cũng được Bảo Cường kịp thời đưa vào bia. Tôi đặc biệt cảm động khi bắt gặp tên những người bạn thơ thân thiết của tôi ở Huế, như: nhà thơ Hải Bằng, Ngô Minh, Nhất Lâm, Phương Xích Lô…

Mai Văn Hoan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lục bát Bảo Cường

Bảo Cường vừa sáng tác văn xuôi vừa sáng tác thơ. Anh viết một cách hết sức dễ dàng, dòng cảm xúc cứ tuôn chảy không ngừng nghỉ. Cho đến nay, anh đã xuất bản ngót nghét cả trăm đầu sách, với đủ các thể loại: tiểu thuyết, truyện ký, phóng sự, ghi chép, thơ lục bát, thơ thất ngôn, thơ tự do… Anh lại vừa hoàn thành bản trường ca gồm 18.500 câu, viết về cuộc đời, quê hương, đất nước, người thân, bạn bè do NXB Dân Trí – Hà Nội, ấn hành, 2023.

Lục bát Bảo Cường
Hợp tác phát triển văn học nghệ thuật

Tiếp nối truyền thống kết nghĩa, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) 3 địa phương Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh vừa ký kết hợp tác để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực VHNT.

Hợp tác phát triển văn học nghệ thuật
Khắc họa chân dung văn nghệ sĩ bằng thơ

Mỗi chân dung văn nghệ sĩ là một câu chuyện được khắc họa ngắn gọn bằng một bài thơ. Ở đó độc giả sẽ thấy rõ sự tinh tế nhưng cũng đầy rung động, cảm xúc của chính tác giả, nhà thơ khi “vẽ” chân dung những bậc tiền bối văn nghệ sĩ.

Khắc họa chân dung văn nghệ sĩ bằng thơ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top