ClockThứ Sáu, 18/11/2016 22:11

Biển đã an toàn

TTH - Tại phiên trả lời chất trước Quốc hội ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà khẳng định, về cơ bản môi trường biển 4 tỉnh miền Trung đã đảm bảo an toàn.

Tất cả hoạt động du lịch, thể thao, nuôi trồng thủy sản hoàn toàn có thể tiến hành bình thường. Điều này giải tỏa những lo ngại về ô nhiễm môi trường biển, tạo niềm tin cho người dân trong việc khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến biển và sử dụng hải sản.

Để có câu trả lời chính xác, khoa học môi trường biển đã an toàn hay chưa, thời gian qua các cơ quan chức năng, các nhà khoa học tiến hành điều tra, đánh giá bài bản, công phu và được thẩm định, xác nhận của các cơ quan tư vấn độc lập trong và ngoài nước, với sự tham gia của rất nhiều chuyên gia các viện hàng đầu của  Việt Nam. Dựa trên kết quả thu thập được, ngày 22/8/2016, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã công bố về cơ bản môi trường 4 tỉnh miền Trung đã bảo đảm an toàn. Tiếp đó, ngày 22/9/2016 khi công bố an toàn về hải sản, Bộ TN&MT dựa trên cơ sở theo dõi thường xuyên, tập trung vào một số vùng nhạy cảm với các chỉ số đáp ứng an toàn. Lần thứ ba này, việc khẳng định biển miền Trung an toàn dựa trên cơ sở tiếp tục phân tích đáy, nước đáy, nước giữa và nước mặt trên toàn bộ vùng biển. Còn về vấn đề hải sản an toàn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay Bộ Y tế đang tiến hành nhiều phân tích toàn diện và phối hợp với nhiều phòng phân tích của thế giới để phân tích. “Đến nay chúng tôi rất tin tưởng Bộ Y tế sẽ công bố toàn bộ hải sản miền Trung sẽ an toàn”- Bộ trưởng nói. Nhắc lại quá trình này để thấy, việc công bố biển đã an toàn là việc làm có trách nhiệm, dựa trên cơ sở khoa học, chứ không phải là việc làm duy ý chí.

Cùng với tích cực, khẩn trương chi trả tiền bồi thường cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, việc công bố môi trường biển an toàn đã tạo sinh khí, động lực để người dân vùng ven biển, đầm phá an tâm khôi phục, phát triển nghề đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản. Trên địa bàn tỉnh, hiện các huyện Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền và thị xã Hương Trà cơ bản hoàn thành việc chi trả tiền đền bù đợt 1. Riêng huyện Phong Điền, đang tích cực rà soát, điều chỉnh chính xác và sẽ tiến hành chi trả cho người dân ngay trong tháng 11 này. Để đồng hành, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, các ngành chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân sử dụng tiền đền bù hiệu quả, tập trung cho khôi phục sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân an tâm về môi trường biển, tham gia các hoạt động du lịch, thể thao biển và sử dụng hải sản đã được kiểm định an toàn.

Để khắc phục thiệt hại do sự cố môi trường biển vừa qua, ngoài những giải pháp trước mắt ổn định đời sống, sinh kế người dân, vẫn còn nhiều việc cần tiếp tục theo dõi, kiểm soát vấn đề môi trường, phục hồi hệ sinh thái nhằm tạo ra những nơi có sinh cảnh phong phú để phát triển dịch vụ du lịch trương tương lai. Điều này đòi hỏi có thời gian và rất cần sự tham gia của người dân. Đây cũng là một hướng tạo công  ăn việc làm cho người dân vùng biển.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Return to top