ClockThứ Sáu, 13/05/2016 20:58

Biển đang lành...

TTH - Từ sau những thông tin liên tục về cá chết, chưa khi nào ngư dân lại lo lắng trước nghề mưu sinh gắn liền với sóng nước đến vậy. Tuy nhiên, gần đây, đi dọc các bờ biển từ Quảng Công, Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền), đến Hải Dương (thị xã Hương Trà), qua thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang), không còn tình trạng cá chết.

Người dân đánh bắt cá rò ở cửa biển. Ảnh: Nguyễn Khánh

Sau khi UBND tỉnh yêu cầu mở cửa đập Thảo Long, đưa nguồn nước ngọt trên sông Hương về đầm phá để “cứu” cá, nhiều chủ nuôi khấp khởi hy vọng. Và tình trạng đã cải thiện thực sự. Các đồng nghiệp ở Báo Hà Nội mới khi thực hiện chuyên đề về cá và môi trường đến Huế cũng vội vã liên hệ với phóng viên tại địa bàn về cơ sở ghi nhận tín hiệu tích cực này như là “đốm sáng” trong loạt bài dài kỳ về hiện trạng cá chết ven bờ thời gian qua.

Trong chuyến làm việc mới đây của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, ông đã biểu dương sáng kiến của Thừa Thiên Huế trong việc cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn (vùng đánh bắt 20 hải lý trở lên). Không thể kể hết niềm vui mừng của những thuyền đánh bắt xa bờ và bao ngư dân, bạn thuyền. Họ đã có hy vọng khi dong thuyền ra khơi bởi phía sau họ là gia đình đang cần những khoản chi tiêu, lũ trẻ vẫn cần đến trường mỗi ngày. Và ở một góc độ khác, người tiêu dùng đã có thể chọn loại cá được chứng nhận an toàn cho bữa cơm mỗi ngày. Mỗi cân cá họ mua, ngư dân lại có thêm động lực để gắn bó với biển.

Vài ngày trở lại đây, người dân vùng cửa biển Thuận An, Phú Thuận (Phú Vang), Hải Dương (Hương Trà) đang được lộc biển nhờ mùa cá rò. Có gia đình đánh bắt từ chiều tối cho đến sáng hôm sau, kiếm được tiền triệu. “Biển lành rồi, con nước sạch cá rò mới vô”, nhiều người làm nghề dày dặn kinh nghiệm nói. Bao nhiêu ngư dân đã sắm thêm ngư lưới cụ, thức với con nước từ khuya đến sáng, cần mẫn đón từng luồng cá rò để có thêm thu nhập. Một không khí khuấy động vùng sông nước với sầu lo hơn cả tháng qua.

Mới sáng này, khi giao những hũ mắm cá rò cho chúng tôi, cậu thanh niên trẻ ở vùng đầm phá Hương Trà hồ hởi: “Dân họ mừng lắm dì ơi. Mừng không chỉ có thêm nguồn thu trời cho mà vì cá rò xuất hiện là nước đẹp trở lại”. Ánh mắt chàng thanh niên cùng đầm phá này như reo vui, vui vì vừa bán được hàng và xa hơn nữa là những khấp khởi mừng cho những ngày sắp tới về nguồn sinh kế của gia đình. Cái từ “đẹp” lúc này nghe thật ý nghĩa.

Theo những cán bộ Chi cục Thủy sản, cá rò về là dấu hiệu tích cực về môi trường nước bởi loài cá này thường chỉ bơi vào cửa biển khi môi trường nước không ô nhiễm. Tuy nhiên, để xác tín thêm, các cơ quan chuyên môn vẫn lấy mẫu nước và cá về kiểm nghiệm nhằm công bố những thông số cụ thể giúp người dân và người đánh bắt yên tâm khi ăn mắm cá rò. 

Trong khi đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng vừa công bố kết quả xét nghiệm các mẫu hải sản tại các khu vực có hiện tượng cá chết bất thường ở các tỉnh miền Trung (lấy từ ngày 28/4 đến ngày 6/5). 97 mẫu hải sản tươi sống (hầu hết sản phẩm đánh bắt xa bờ) cùng các mẫu rau và nước sử dụng được lấy từ vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đều đạt chỉ số an toàn. Đọc xong bản tin, nhiều người thở phào nhẹ nhõm.

… Trước vô vàn thông tin kéo theo âu lo, hoang mang suốt hơn một tháng qua, cũng chừng ấy thời gian khi mở những trang báo, clik những trang mạng đón chào một ngày mới, niềm hy vọng đã trở lại. Tôi tin không chỉ có tôi mà nhiều người cũng thấy thế. 

QUANG GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Return to top