Thế giới

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến cuộc sống của 88% dân số châu Phi

ClockThứ Tư, 21/12/2022 15:40
Hạn hán nghiêm trọng, nước biển dâng cao, xói mòn bờ biển hoặc các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như bão lụt... đã ảnh hưởng tiêu cực đến sinh kế của người dân châu Phi.

Giáo hoàng thăm chính thức châu Phi, ưu tiên bàn về biến đổi khí hậuXung đột, biến đổi khí hậu đe dọa tiếp cận lương thực ở 39 quốc giaLHQ: Biến đổi khí hậu liên quan đến thách thức an ninh ở nhiều quốc giaNhững đóng góp và lợi ích của Ai Cập tại Hội nghị COP27

Người dân cố gắng múc nước từ đáy sông khô cạn ở Turkana, Kenya. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một kết quả khảo sát được Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) công bố ngày 20/12, biến đổi khí hậu đang tác động trực tiếp và tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày của 88% dân số châu Phi.

Đây là khảo sát về khí hậu đầu tiên của EIB thực hiện tại các quốc gia châu Phi bao gồm Angola, Cameroon, Côte d'Ivoire, Ai Cập, Jordan, Kenya, Maroc và Tunisia.

Kết quả khảo sát khẳng định biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng tiêu cực đến sinh kế của người dân châu Phi, với 61% cho rằng thu nhập của họ bị ảnh hưởng.

Những tổn thất này thường là do hạn hán nghiêm trọng, mực nước biển dâng cao, xói mòn bờ biển hoặc các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như bão lụt.

Hơn một nửa số người châu Phi được hỏi (57%) cho biết họ hoặc những người mà họ biết đã thực hiện một số hành động để thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.

Một số sáng kiến này bao gồm đầu tư vào các công nghệ tiết kiệm nước để giảm tác động của hạn hán.

Trong khi đó, hơn 1/3 (34%) tổng số người tham gia khảo sát cho rằng biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất mà người dân ở đất nước họ đang phải đối mặt, bên cạnh những thách thức lớn khác như lạm phát hoặc khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Khi được hỏi về các nguồn năng lượng mà đất nước họ nên đầu tư, 76% người châu Phi được hỏi cho rằng năng lượng tái tạo nên được ưu tiên, vượt xa nhiên liệu hóa thạch (13%).

EIB đã hoạt động ở châu Phi từ năm 1965 và đến nay đầu tư tổng cộng 59 tỷ euro (62 tỷ USD) vào 52 quốc gia châu Phi, hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng, các công ty đổi mới và các chương trình năng lượng tái tạo, trong khu vực công và công ty tư nhân.

Theo EIB, châu Phi hiện cần tăng chi tiêu thêm vài trăm tỷ euro/năm cho nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
1/5 các loài cá trên sông Mekong đối mặt nguy cơ tuyệt chủng

Một báo cáo mới của các nhóm bảo tồn vừa công bố hôm nay (4/3) cho biết sự phát triển không bền vững đang đe dọa sức khỏe và sự đa dạng của quần thể cá ở sông Mekong, với 1/5 loài cá trên huyết mạch chính của Đông Nam Á đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

1 5 các loài cá trên sông Mekong đối mặt nguy cơ tuyệt chủng
Return to top