ClockThứ Bảy, 24/11/2018 15:19

Biến đổi khí hậu có thể khiến Mỹ tổn thất hàng trăm tỷ USD/năm

TTH.VN - Biến đổi khí hậu đang gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu và sẽ khiến Mỹ phải tổn thất hàng trăm tỷ USD hàng năm đến cuối thế kỷ, trừ khi hành động quyết liệt được thực hiện để cắt giảm phát thải các-bon, tờ AFP ngày 24/11 trích dẫn một báo cáo của Chính phủ Mỹ cảnh báo.

300.000 ngôi nhà ở Mỹ sẽ bị ngập do biến đổi khí hậuMỹ tổn thất 240 tỷ USD mỗi năm do thời tiết khắc nghiệt và ô nhiễmNước Mỹ đối mặt với hậu quả biến đổi khí hậuChâu Á-Thái Bình Dương kêu gọi Mỹ trở lại Thỏa thuận khí hậu Paris

Biến đổi khí hậu được dự báo sẽ gây thiệt hại ngày càng tăng đối với cơ sở hạ tầng và tài sản của Mỹ. Ảnh: AFP

"Với sự gia tăng liên tục về khí thải ở mức lịch sử, tổn thất hàng năm đối với một số ngành kinh tế được dự báo sẽ chạm ngưỡng hàng trăm tỷ USD đến cuối thế kỷ, nhiều hơn tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hiện tại của nhiều tiểu bang của Mỹ", bản Đánh giá Khí hậu Quốc gia mới nhất cho biết.

"Nếu không có những nỗ lực giảm thiểu toàn cầu và nỗ lực thích ứng khu vực đáng kể và bền vững, biến đổi khí hậu được dự báo ​​sẽ gây ra những tổn thất ngày càng tăng đối với cơ sở hạ tầng và tài sản của Mỹ, đồng thời cản trở tốc độ tăng trưởng kinh tế trong thế kỷ này", báo cáo nhấn mạnh.

Các tác động sẽ tràn vào thương mại toàn cầu, ảnh hưởng đến giá xuất nhập khẩu và các doanh nghiệp Mỹ với chuỗi cung ứng và những hoạt động ở nước ngoài.

Bản Đánh giá Khí hậu Quốc gia lần thứ 4 dài hơn 1.000 trang do hơn 300 nhà khoa học biên soạn cũng khẳng định, một số trong những tác động này đã được chứng kiến tại Mỹ.

Ông David Easterling, Giám đốc đơn vị hỗ trợ kỹ thuật tại Trung tâm Quốc gia về Thông tin Môi trường, thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ nói với các phóng viên, các nhà khoa học đã tìm thấy "bằng chứng rõ ràng và thuyết phục rằng, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn nhiều và đang gia tăng nhanh hơn bất cứ nền văn minh hiện đại nào đã chứng kiến. Xu hướng nóng lên này chỉ có thể được giải thích bởi các hoạt động của con người, đặc biệt là phát thải khí nhà kính vào khí quyển".

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)


 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

TIN MỚI

Return to top