Thế giới

Biến đổi khí hậu: Dải băng Greenland thu hẹp trong 25 năm liên tiếp

ClockChủ Nhật, 09/01/2022 08:20
TTH.VN - Theo báo cáo Tình trạng Khí hậu thường niên của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), năm 2021 vừa qua đã đánh dấu năm thứ 25 liên tiếp khi dải băng Greenland mất đi khối lượng băng nhiều hơn trong mùa băng tan, so với khối lượng nước đóng băng trong mùa đông.

Tình trạng băng tan ở Greenland làm gia tăng nguy cơ lũ lụt trên toàn cầuPhát hiện mới về hòn đảo xa đất liền nhất thế giới ở Bắc Cực

Một khối băng khổng lồ trôi trên vùng biển phía Đông Nam Greenland. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Dữ liệu từ Polar Portal, dịch vụ giám sát Bắc Cực của Đan Mạch, đơn vị đóng góp vào báo cáo nói trên cho thấy, khí hậu vào đầu mùa hè đã được ghi nhận lạnh và ẩm ướt, với lượng tuyết rơi dày và muộn bất thường vào tháng 6. Điều này đã làm trì hoãn sự bắt đầu của mùa băng tan. Tuy nhiên, sau đó, một đợt sóng nhiệt vào cuối tháng 7 đã dẫn đến lượng băng bị mất đi đáng kể.

Cụ thể, dải băng Greenland đã mất đi khoảng 166 tỷ tấn băng trong khoảng thời gian 12 tháng, kết thúc vào tháng 8/2021. Đây có thể được xem là một năm trung bình, nhưng Polar Portal lưu ý các viễn cảnh đã thay đổi như thế nào, do tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng.

Cũng theo báo cáo nói trên, năm 2021 là một năm đáng chú ý bởi một số lý do. Đó là năm mà mưa đã xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử tại Trạm Summit, đỉnh của thềm băng ở Greenland, tại độ cao 3.200 mét so với mực nước biển.

Năm 2021 cũng chứng kiến ​​sự gia tăng của lượng băng bị mất đi tại sông băng Sermeq Kujalleq, nơi mà tốc độ mất băng đã được trì trệ trong vài năm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News & Sky News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top