Thế giới

Biến đổi khí hậu gây ra mối đe dọa lớn hơn COVID-19

ClockThứ Ba, 17/11/2020 19:53
TTH - Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) ngày 17/11 cho biết, thế giới cần phản ứng với biến đổi khí hậu ở mức độ khẩn cấp tương đương như với cuộc khủng hoảng COVID-19; đồng thời cảnh báo, sự nóng lên toàn cầu gây ra mối đe dọa lớn hơn so với đại dịch COVID-19.

Rừng trồng gỗ lớn ứng phó biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu gây ra những mối đe dọa đáng kể trên toàn cầu. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo IFRC, ngay cả khi đại dịch hoành hành, biến đổi khí hậu vẫn không ngừng gây ra sự tàn phá. Thế giới đã phải hứng chịu hơn 100 thảm họa, ảnh hưởng hơn 50 triệu người, kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch COVID-19 hồi tháng 3 năm nay. Đáng chú ý, nhiều thảm họa trong số đó có liên quan đến khí hậu.

"COVID-19 đang ở đó, ngay trước mắt chúng ta, đại dịch đang ảnh hưởng đến gia đình, bạn bè, và người thân của chúng ta. Đó là một cuộc khủng hoảng rất, rất nghiêm trọng mà thế giới hiện phải đối mặt", Tổng Thư ký IFRC, ông Jagan Chapagain phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Tuy nhiên, ông Jagan Chapagain lưu ý, IFRC dự báo biến đổi khí hậu sẽ có tác động đáng kể hơn trong trung và dài hạn đối với cuộc sống của con người và trên Trái đất. Đề cập đến hiện tượng nóng lên toàn cầu, Tổng Thư ký IFRC cảnh báo: "Điều này sẽ đòi hỏi hành động và đầu tư bền vững hơn nhiều để thực sự bảo vệ cuộc sống con người trên Trái đất này".

Bên cạnh đó, IFRC nhận định, tần suất và cường độ của các sự kiện thời tiết cực đoan và liên quan đến khí hậu gia tăng đáng kể trong những thập kỷ gần đây. Chỉ riêng trong năm 2019, thế giới đã phải hứng chịu 308 thảm họa thiên nhiên, 77% trong số đó liên quan đến khí hậu hoặc thời tiết, cướp đi sinh mạng của khoảng 24.400 người. Những thảm họa liên quan đến thời tiết và khí hậu khiến hơn 410.000 người tử vong trong thập kỷ qua, phần lớn ở các quốc gia nghèo hơn.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top