ClockThứ Ba, 09/02/2016 16:26

Biến đổi khí hậu: Hậu quả có thể kéo dài cả 10.000 năm

TTH.VN - Thế giới chỉ còn vài thập kỷ để tiến hành những biện pháp mang tính quyết định nhằm ngăn chặn một "thảm họa" biến đổi khí hậu có thể kéo dài đến hơn 10.000 năm sau và huỷ diệt nền văn minh nhân loại, một nghiên cứu mới về môi trường khẳng định.

. Ảnh: AP

Biến đổi khí hậu gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho nhân loại. Ảnh: Reuters

Sự trì hoãn của các chính phủ, các doanh nghiệp trong việc nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải carbon toàn cầu, sẽ tác động xấu đến môi trường, hệ sinh thái và xã hội loài người trong cả hàng chục ngàn năm tới, hãng thông tấn Sputnik hôm nay (9/2) trích dẫn một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Khoa học Bern cho biết.

Một đồng tác giả của nghiên cứu nói trên, ông Patrik Pfister cho rằng, việc thiếu ý chí chính trị trong những bước đi quan trọng nhằm giảm thiểu những nguyên nhân gây thay đổi khí hậu sẽ dẫn đến hiện tượng nóng lên chưa từng thấy của bầu khí quyển hành tinh.

Ông Pfister nhấn mạnh, các cường quốc toàn cầu cần nghiền ngẫm những số liệu thống kê về việc phát thải, và những con số này sẽ ảnh hưởng thế nào đến nền kinh tế, quá trình của sự nóng lên toàn cầu sẽ tăng tốc, và sớm vượt ra khỏi kiểm soát, dẫn đến những hậu quả nguy hiểm, trong đó có sự gia tăng đáng kể mực nước biển và quá trình axit hóa đại dương.

"Nếu trong 10 năm không cắt giảm lượng phát thải toàn cầu, chúng ta sẽ không thể đạt được mục tiêu kìm hãm mức tăng nhiệt của Trái đất không quá 2 độ C như tham vọng hiện nay", ông nhấn mạnh. Tuy nhiên, ngay cả khi có thể giữ mức tăng nhiệt độ bằng hoặc dưới 2 độ C, thì những ảnh hưởng lâu dài vẫn sẽ là một thảm họa, nhà nghiên cứu Pfister cảnh báo.

Theo kịch bản này, mực nước biển sẽ tăng khoảng 25m trong 2 thiên niên kỷ tiếp theo, buộc hàng tỷ người phải rời khỏi khu vực ven biển và hải đảo, và di chuyển đến vùng đất cao hơn.

Trước đó, tờ The Guardian có bài viết cho rằng, mực nước biển thậm chí có thể tăng lên cao hơn nữa – 50m - nếu người dân tiếp tục đốt than, dầu và khí đốt, dẫn đến kết quả là sự "thay đổi hoàn toàn bản đồ thế giới". Bên cạnh đó, một kịch bản khác khiến các nhà lãnh đạo cần tiến hành ngay những thay đổi có thể để tạo ra sự khác biệt, theo các nhà nghiên cứu, chính là quá trình axit hóa đang tăng tốc ở các đại dương.

Nghiên cứu này giả định rằng, với tốc độ hiện tại của quá trình axit hóa, con người sẽ phải đối mặt với "sự biến mất gần như hoàn toàn" của một số hệ sinh thái biển, bao gồm cả các rạn san hô.

"Viễn cảnh dài hạn mang theo thông điệp đáng sợ về những rủi ro và hậu quả thực tế của kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch", Thomas Stocker - một nhà vật lý khí hậu và cũng là đồng tác giả của nghiên cứu trên, cho biết. Ông nói thêm rằng, nếu không có các bước đi để ngăn chặn ngay việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, loài người sẽ nhận được bài học rằng, di cư là "sự lựa chọn duy nhất" để tồn tại.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra một số hy vọng cho tương lai khi cho rằng, sự phụ thuộc vào ngành công nghiệp hóa dầu có thể được đảo ngược trong những thập kỷ sắp tới, và "cung cấp mang tới một số cơ hội" để giảm thiểu tình trạng biến đổi khí hậu.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top