ClockThứ Ba, 28/08/2018 16:24

Biến đổi khí hậu khiến hàng trăm triệu người thiếu chất dinh dưỡng

TTH.VN - Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng đến năm 2050, nhiều loại cây lương thực sẽ trở nên ít chất dinh dưỡng hơn nếu được nuôi trồng trong tình trạng mức khí Carbon dioxit cao đỉnh điểm, cùng lúc khiến tỷ lệ chất protein, sắt và kẽm giảm từ 3 – 17%.

Cháy rừng và lũ lụt: thời tiết cực đoan xuất hiện trên toàn cầuGiảm lượng khí thải Carbon sẽ hạn chế mực nước biển dângLHQ: Biến đổi khí hậu liên quan đến thách thức an ninh ở nhiều quốc giaLàm mát là biện pháp cần thiết để đối phó với biến đổi khí hậuKết quả khảo sát: Thế giới hiện nay nguy hiểm hơn 2 năm trước đây

Biến đổi khí hậu khiến hàng trăm triệu người thiếu chất dinh dưỡng. Ảnh: Independent

Tờ Independent ngày 28/8 đưa tin, tình trạng khí Carbon dioxit ngày càng tăng trong bầu khí quyển có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong cây trồng, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của hàng trăm triệu người dân trên toàn cầu khi tiêu thụ thực phẩm, đặc biệt là những người sống trong khu vực nghèo nhất thế giới.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng đến năm 2050, nhiều loại cây lương thực sẽ trở nên ít chất dinh dưỡng hơn nếu được nuôi trồng trong tình trạng mức khí Carbon dioxit cao đỉnh điểm, cùng lúc khiến tỷ lệ chất protein, sắt và kẽm giảm từ 3 – 17%.

Trước những thay đổi kể trên, các chuyên gia nhận định đến giữa thế kỷ này, ước tính sẽ có khoảng 175 triệu người sẽ bị thiếu kẽm. Trong khi đó hiện đang có khoảng 122 triệu người trên thế giới được xác nhận đang thiếu protein.

Ngoài ra, sẽ có khoảng 1,4 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và trẻ em dưới 5 tuổi buộc phải sống trong những khu vực thiếu thức ăn đầy đủ dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu sắt trầm trọng.

Sau nhiều nghiên cứu về khả năng biến đổi của chất dinh dưỡng nếu hàm lượng Carbon dioxit ngày càng nhiều, giới chuyên gia cho biết, có thể sẽ có đến 151 quốc gia, đặc biệt là các nước trong khu vực Bắc Phi, Nam Á, Đông Nam Á và Trung Đông sẽ chịu tác động nặng nề nhất khi biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng trong thực phẩm.

Thêm vào đó, tính đến năm 2050, khoảng 50 triệu người dân ở châu Phi cận Sahara, Ấn Độ sẽ bị thiếu kẽm và 38 triệu người khác thiếu protein. Trong bối cảnh thu nhập quyết định số lượng và chất lượng thực phẩm, người dân sinh sống trong các khu vực nghèo nhất ở các nước này sẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc.

Đan Lê (Lược dịch từ Independent)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20

TIN MỚI

Return to top