ClockThứ Sáu, 30/06/2017 19:19

Biến đổi khí hậu "sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ"

TTH.VN - Theo các nhà nghiên cứu, nền kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nếu tình trạng biến đổi khí hậu như hiện nay không thay đổi, trong đó những khu vực nghèo và nóng hơn của nước này phải trả giá cao nhất.

Mỹ và các nước G7 khó có thể thu hẹp khác biệt về vấn đề khí hậu

Biến đổi khí hậu gây ra nhiều trận lũ lụt nghiêm trọng ở Mỹ. Ảnh: Grist

Trong tạp chí Science, các nhà nghiên cứu cho biết, cứ mỗi 1 độ C gia tăng trong nhiệt độ toàn cầu sẽ làm cho Hoa Kỳ mất đi khoảng 1,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tuy nhiên, những thiệt hại về kinh tế sẽ không đồng đều. Theo nghiên cứu, các vùng lạnh hơn và giàu có hơn ở miền Bắc có thể được lợi từ việc cải thiện tình trạng nông nghiệp và giảm chi phí năng lượng. Nhưng ba quận nghèo nhất nước có thể phải gánh chịu thiệt hại tới 1/5 thu nhập của họ.

Giáo sư Solomon Hsiang thuộc Đại học California, Berkeley cảnh báo rằng, tình trạng biến đổi khí hậu không kiểm soát được sẽ gây ra những tổn thất rất lớn đối với nhiều khu vực ở Mỹ. "Nếu tiếp tục con đường hiện tại, những phân tích cho thấy điều đó có thể dẫn đến sự chuyển đổi của cải lớn nhất trong lịch sử đất nước.

Một nghiên cứu trước đây cũng cho thấy, tình trạng tội phạm bạo lực sẽ gia tăng và năng suất lao động giảm đi khi người ta phải đối mặt với mức nhiệt độ cao hơn bình thường.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top