ClockThứ Năm, 03/03/2016 15:15

Biến đổi khí hậu tác động nghiêm trọng đến nguồn cung lương thực toàn cầu

TTH.VN - Những tác động của biến đổi khí hậu đối với sản xuất lương thực có thể dẫn đến cái chết của thêm 500.000 người vào năm 2050 so với khi thế giới không phải đối mặt với hiện tượng nóng lên toàn cầu, Reuters trích dẫn một nghiên cứu vừa được công bố hôm nay (3/3) cho biết.
Biến đối khí hậu có thể khiến thêm 500.000 người thiệt mạng vào năm 2050 do thiếu lương thực. Ảnh: AFP.

Nếu phát thải khí nhà kính vẫn tiếp tục như ở hiện tại thì mức tăng trưởng dự báo đối với thực phẩm sẵn có sẽ bị cắt giảm khoảng 1/2 trước năm 2050, nghiên cứu chỉ rõ.

Tính đến năm 2015, khoảng 800 triệu người trên thế giới đang bị suy dinh dưỡng, đồng nghĩa với việc họ không thể đáp ứng nhu cầu năng lượng trong khẩu phần ăn tối thiểu hàng ngày, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết.

Với tình hình dân số toàn cầu có thể sẽ tăng từ 7 tỷ lên đến 9 tỷ người vào năm 2050, sản lượng lương thực theo đó sẽ phải tăng thậm chí còn phải nhanh hơn tốc độ tăng dân số, để tất cả mọi người trên thế giới đều được đủ ăn. Nhưng sự ấm lên toàn cầu hiện nay đang đe dọa sẽ gây nhiều khó khăn và có thể dẫn đến tình trạng bất khả kháng, các chuyên gia cảnh báo.

"Hiệu ứng biến đổi khí hậu dự kiến ​​sẽ làm giảm số lượng thực phẩm thu hoạch, có khả năng dẫn đến giá lương thực cao hơn và giảm mức tiêu thụ", nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y học The Lancet cho biết.

Nghiên cứu trên cũng đồng thời cảnh báo rằng, sự cân bằng trong chế độ ăn ở tương lai có khả năng sẽ xấu đi.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy, cho dù lượng thực phẩm chỉ giảm nhẹ cũng có thể dẫn đến những thay đổi về mặt năng lượng và thành phần trong chế độ ăn", Marco Springmann - một nhà nghiên cứu trong chương trình “Tương lai của thực phẩm” tại Đại học Oxford, đồng thời cũng là tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết, và nhấn mạnh rằng, "những thay đổi này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe con người". Đơn cử, tỷ lệ các loại trái cây và rau quả trong chế độ ăn gần như chắc chắn sẽ suy giảm trong một thế giới phải đương đầu với biến đổi khí hậu, nhà nghiên cứu Springmann nói.

Những nước có thu nhập thấp và trung bình có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với gần 3/4 tất cả các ca tử vong liên quan đến khí hậu dự kiến ​​sẽ xảy ra ở Trung Quốc và Ấn Độ, theo kịch bản khí hậu hiện nay.

Thậm chí ngay cả khi các quốc gia trên thế giới thành công trong việc kiếm chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu dưới mức 2 độ C (3,6 độ F), thì vẫn có thêm 150.000 trường hợp tử vong liên quan đến khí hậu do sự thay đổi trong chế độ ăn uống và lượng calo, các nhà nghiên cứu phát hiện.

"Biến đổi khí hậu có thể gây ra tác động tiêu cực rất đáng kể đối với tỷ lệ tử vong trong tương lai, thậm chí theo những kịch bản lạc quan nhất", Springmann nói.

Nghiên cứu sử dụng các mô hình kinh tế nông nghiệp, kết hợp với các dự báo khác nhau về phát thải khí nhà kính và dự báo phát triển để đánh giá những tác động đối với sản xuất lương thực toàn cầu, thương mại và tiêu dùng trong năm 2050.

Các chuyên gia đánh giá cao ý nghĩa của nghiên cứu này, nhưng cảnh báo rằng các dự báo có thể không chắc chắn. Giáo sư Andrew Challinor tại Đại học Leeds ở Anh nhận định rằng "rất khó để ước tính chính xác biến đổi khí hậu sẽ gây ra những tác động gì",  "những biến đổi trong sản xuất lương thực từ năm này sang năm khác sẽ càng lớn hơn, khiến cho thị trường lương thực toàn cầu trở nên không thể đoán trước". Những sự kiện khí hậu cực đoan - như sự thất thu trong mùa lúa mì ở Nga vào năm 2010 - cũng sẽ trở nên phổ biến hơn, Giáo sư Challinor cho biết thêm.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & Btinvest)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top