ClockThứ Hai, 05/09/2016 14:12

Biến đổi khí hậu tăng gấp đôi nguy cơ sốt rét ở châu Phi

TTH.VN - Số người dân châu Phi sống gần các con đập có nguy cơ mắc bệnh sốt rét sẽ tăng gần gấp đôi lên đến 25 triệu người vào năm 2080 do biến đổi khí hậu, các nhà nghiên cứu cho biết hôm nay (5/9).

Zika đe dọa ít nhất 2,6 tỷ người ở châu Phi & châu ÁChâu Phi tự tin có thể xóa sổ bệnh sốt rét vào năm 2030

Một nhà máy sản xuất màn chống muỗi ở Arusha, Tanzania. Ảnh: Reuters

Nếu không có biện pháp phòng ngừa, số trường hợp mắc bệnh sốt rét liên quan đến các con đập thậm chí có thể tăng gấp 3 lần, lên gần 3 triệu người/năm so với cùng kỳ, theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Malaria Journal.

"Trong khi các con đập mang lại nhiều lợi ích rõ ràng cho người dân châu Phi, tác động của biến đổi khí hậu sẽ khiến bệnh sốt rét lây lan nhanh chóng từ những con đập này. Chính vì thế, dự đoán chính xác các tác động của biến đổi khí hậu là rất quan trọng để vạch ra kế hoạch kiểm soát dịch bệnh hiệu quả", ông Solomon Kibret đến từ đại học California (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu trên cho hay.

Căn bệnh này đã giết chết khoảng 400.000 người/năm, phần lớn là trẻ em và trẻ sơ sinh sống ở vùng châu Phi cận Sahara. Dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, có khoảng 200 triệu ca sốt rét mỗi năm.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng lưu ý, hơn một nửa số con đập nằm ở các khu vực không có sốt rét trước đó sẽ biến thành vùng truyền nhiễm căn bệnh này, khi nhiệt độ tăng lên do biến đổi khí hậu. 

Châu Phi đang chứng kiến sự gia tăng đột biến trong việc xây dựng các con đập để tạo ra điện, tưới tiêu cho cây trồng và lưu trữ nước cho số lượng dân số phát triển nhanh chóng.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Reddit)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Return to top