ClockThứ Bảy, 03/05/2014 05:36

Biển gọi

TTH - Thừa Thiên Huế có địa hình đa dạng, trải ngang từ tây sang đông là rừng núi, gò đồi, đồng bằng, đầm phá và ven biển. Nó không mênh mông rộng lớn nhưng cái gì cũng có, tạo nên một xứ Huế không nơi nào được. Và rồi, dù không phải là thành phố biển, mệnh danh của các vùng đất như Hải Phòng, Nha Trang hay Vũng Tàu, nhưng với con số 120 km bờ biển, Huế xứng đáng tự hào là quê hương của biển mặn và cát trắng. Những địa danh, như Thuận An, Lăng Cô, Cảnh Dương hay mới đây như Hàm Rồng, Vinh Thanh thật khó quên, mãi mãi là ấn tượng đẹp dành cho những ai đã một lần chạm bước.

Một thời khó khăn, trên này ở phố khi trời đã bắt đầu nóng bức và ngột ngạt cũng là lúc người Huế bắt đầu tìm về Cửa Thuận vào dịp cuối tuần hay vào cả những đêm rằm. Các gia đình hay bạn bè dăm ba đứa hò hẹn rồi cùng đạp xe, “đèo nhau” về biển. Nào xôi, nào bánh lọc, nào các loại trái cây, có thêm tý rượu chuẩn bị sẵn theo kiểu “cơm đùm gạo bới”, thế là xêng xang đi biển. Sau một đêm thức trắng, sáng mai lại lục tục trở về. Đông nhất là vào dịp mồng Năm với Tết Đoan ngọ. Sau khi bữa trưa đánh chén no nê, còn lại bao thức ăn, vậy là cho tất cả vào túi và đây là dịp thuận lợi nhất để kéo nhau về biển. Dạo ấy cầu Thuận An chưa nối nhịp, bên này muốn sang phía biển bên kia phải chuyến đò ngang chòng chành và chật cứng. Hồi hộp chờ đợi và nguy hiểm, cái cách đi biển là của kẻ nghèo nhưng ngập tràn niềm vui.

Mùa tắm biển bây giờ thấy có nhiều nét khác xưa. Nó bắt đầu bằng lễ hội vào mùa du lịch biển. Ba mươi tháng tư, mừng chiến thắng giang san gom về một mối, gắn với dịp nghỉ dài ngày là lúc bãi biển Thuận An khai hội với “Thuận An biển gọi”. Cùng lúc ở phía Nam là “Lăng Cô, huyền thoại biển”, là “Lăng Cô - vịnh đẹp thế giới’. Rồi nữa ngược ra phía bắc là “Phong Hải biển nhớ”...Ngay cả lễ hội “Sóng nước Tam Giang” nữa vào dịp này cũng đậm đà hương sắc của biển. Khen cho ai đó khéo nghĩ ra những tên gọi làm bồi hồi, xao động lòng người. Ngày hè, về với biển bây chừ không đơn thuần chỉ là chuyện để tắm biển, mà thế là còn để nhập vào không khí lễ hội, trải qua những phút giây trải nghiệm với bao hoài niệm và tận hưởng không khí trong lành và sóng gió mênh mang. 

Một lần ra bắc hay vào nam, dừng bước trên những bãi biển trên mọi vùng Tổ quốc, ai đó sẽ không ngại ngùng nếu dành cho biển Huế lời khen về vẻ đẹp nguyên sơ và sự trong lành. Những bãi cát trắng mịn trải dài dưới bầu trời trong lành và chan hòa ánh nắng. Làn nước biển không đục ngầu như ở phía bắc mà trong xanh. Không khí dễ chịu và dịu mát, đặc biệt là khi hoàng hôn buông xuống. Rồi nữa là sự phong phú đến bất ngờ các loại hải sản tươi sống. Không phải ngẫu nhiên mà Lăng Cô được Câu lạc bộ Vịnh biển thế giới (Wordbays Club) bầu chọn và vinh danh là một trong những vịnh đẹp thế giới... Đã là cuối tháng tư rồi, giao mùa chuyển từ xuân sang hạ, cũng là thời điểm Thừa Thiên Huế bắt đầu không khí rộn ràng vào hội ở nơi phía biển. 

Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top