Thế giới

Biện pháp giảm nguy cơ lây lan COVID-19 tại nơi làm việc

ClockThứ Sáu, 08/07/2022 15:30
Trong nỗ lực mới nhất nhằm thu hút người lao động quay trở lại làm việc, thành phố Melbourne của Australia đã đưa ra một dự án nhiều triển vọng nhằm giảm sự lây lan của COVID-19 bằng cách cải thiện hệ thống thông gió tại các văn phòng.

Nhiều nước phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2Đại dịch COVID-19 và thiệt hại lâu dài do đóng cửa trường học

Hình ảnh do Cơ quan dược phẩm và thực phẩm Mỹ cung cấp về virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo nghiên cứu được công bố ngày 8/7, các nhà nghiên cứu đã đánh giá 3 hệ thống thông gió khác nhau tại các văn phòng làm việc bỏ không trong vòng 3 tháng, trong đó có điều hòa không khí, hệ thống lọc không khí lắp trên trần nhà và thông khí tự nhiên bằng cách mở cửa sổ.

Kết quả cho thấy cả 3 hệ thống trên đều giúp giảm khả năng lan truyền virus trong không khí, tuy nhiên điều hòa không khí cho thấy hiệu quả cao nhất khi giảm 83% sự lây lan COVID-19, đồng thời tiết kiệm 20% năng lượng tiêu thụ. Trong khi đó, dù nghiên cứu phát hiện ra rằng việc lưu thông không khí bằng cách mở cửa sổ cũng giúp giảm 53% khả năng lây lan virus nhưng đây không phải là một giải pháp lý tưởng vì tiêu tốn năng lượng thêm 20%. 

Giới chức Melbourne cho rằng nghiên cứu trên cho thấy sự thay đổi đơn giản nhưng hiệu quả có thể thực hiện được tại các tòa nhà văn phòng làm việc giúp người lao động cảm thấy an toàn và được bảo vệ. 

Mặc dù nhiều người lao động đã bắt đầu quay trở lại làm việc tại các văn phòng ngay sau khi các biện pháp phong tỏa vì dịch bệnh được nới lỏng, nhưng tỷ lệ này vẫn ở mức thấp. Cơ quan quản lý bất động sản Australia cho biết trong tháng 5, số các văn phòng có đầy đủ nhân viên làm việc ở các thành phố của Australia chỉ ở khoảng 50% so với mức trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. 

Ngoài việc giải quyết những lo ngại của người lao động về việc mắc COVID-19 khi đi làm trực tiếp tại văn phòng, chính quyền nhiều thành phố còn triển khai nhiều chương trình khác nhau nhằm khuyến khích nhân viên trở lại văn phòng làm việc như giảm tiền ăn và các sự kiện miễn phí cho người lao động vào giờ nghỉ trưa. Tương tự, các doanh nghiệp cũng đưa ra một số lựa chọn hình thức làm việc kết hợp khác nhau giúp người lao động có thể linh hoạt lựa chọn.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Vui vì được tăng ca

Doanh nghiệp (DN) dồi dào đơn hàng, người lao động phấn khởi khi được tăng ca, cải thiện thu nhập.

Vui vì được tăng ca
Return to top