Biên soạn sách giáo khoa: Phải có sự cạnh tranh
TTH.VN - Phương án Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn một bộ sách giáo khoa khiến nhiều chuyên gia lo lắng vì việc này rất có thể khiến việc đổi mới chương trình - sách giáo khoa không đạt kết quả như kỳ vọng.
Dù Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận khẳng định trước Quốc hội “tuyệt nhiên không có vấn đề lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong việc biên soạn sách giáo khoa (SGK)”, tuy nhiên, một giáo sư của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội thẳng thắn cho rằng việc Bộ GD-ĐT đứng ra biên soạn một bộ sách sẽ dẫn đến tình trạng bất bình đẳng giữa Bộ GD-ĐT với các tổ chức, cá nhân cùng làm sách khác.
Một bộ sách: Không thể so sánh chất lượng
“Nếu chỉ có một bộ SGK của bộ biên soạn thì rõ ràng chất lượng biên soạn cũng như tính khách quan trong quá trình thẩm định phê duyệt sẽ khiến nhiều người lo lắng. Theo tôi, Bộ GD-ĐT nên tập trung thực hiện chức năng quản lý nhà nước thông qua việc xây dựng và ban hành bộ chương trình chuẩn, tiêu chí đánh giá SGK, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký hợp đồng biên soạn SGK, tham mưu tổ chức thẩm định và phê duyệt SGK” - giáo sư này nói.

Thay đổi tư duy Theo nhà giáo Đoàn Thịnh, muốn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông thì Bộ GD-ĐT thay đổi tư duy, chọn những người có tâm, có tầm, có thực tiễn trong việc biên soạn chương trình - SGK. “Bộ GD-ĐT cần triển khai khẩn trương nhưng tránh vội vàng như xây dựng chương trình khi chưa xác định cụ thể mục tiêu đào tạo, tổ chức viết SGK khi chưa xong chương trình khung, thay đổi cách đánh giá, thi cử khi chưa có SGK chuẩn...” - ông Thịnh nói. |
Theo Người Lao Động
- Gieo hạt tử tế từ giáo dục (03/03)
- Gặp các “nhà khoa học” nhí (02/03)
- Giám sát chặt việc chọn sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6 (02/03)
- Quyên góp sách cho tủ sách Huế (01/03)
- Giữ sĩ số lớp học sau tết (01/03)
- Phao di động hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn (01/03)
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - kì 3: Kỳ 3: Khơi dậy niềm đam mê (27/02)
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - Kỳ 2: Vừa dạy học, vừa lắng nghe (26/02)
-
Giữ sĩ số lớp học sau tết
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - Kỳ 2: Vừa dạy học, vừa lắng nghe
- Địa chỉ tốt của giáo dục mầm non Phong Điền
- “Năm dịch”, không vắng những giải cao
- Đại học Huế công bố phương án tuyển sinh trình độ đại học năm 2021
- Sẻ chia không khí tết với sinh viên Lào đang ở Huế
- Đừng phụ lòng bố mẹ, các bạn nhé
- Thứ hạng thế giới của Đại học Huế tăng bậc trên bảng xếp hạng Webometrics
- Ấm lòng sinh viên trước khi về quê đón tết
- Học cho mình và cho cả nhà
-
Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - Kỳ 2: Vừa dạy học, vừa lắng nghe
- Cẩn trọng khi đưa học sinh đi trải nghiệm
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - kì 1: Khám phá cuộc sống quanh ta
- Phao di động hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - kì 3: Kỳ 3: Khơi dậy niềm đam mê
- Quyên góp sách cho tủ sách Huế
- Giữ sĩ số lớp học sau tết
- Gặp các “nhà khoa học” nhí
- Giám sát chặt việc chọn sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6
- Gieo hạt tử tế từ giáo dục