Biên soạn sách giáo khoa: Phải có sự cạnh tranh
TTH.VN - Phương án Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn một bộ sách giáo khoa khiến nhiều chuyên gia lo lắng vì việc này rất có thể khiến việc đổi mới chương trình - sách giáo khoa không đạt kết quả như kỳ vọng.
Dù Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận khẳng định trước Quốc hội “tuyệt nhiên không có vấn đề lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong việc biên soạn sách giáo khoa (SGK)”, tuy nhiên, một giáo sư của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội thẳng thắn cho rằng việc Bộ GD-ĐT đứng ra biên soạn một bộ sách sẽ dẫn đến tình trạng bất bình đẳng giữa Bộ GD-ĐT với các tổ chức, cá nhân cùng làm sách khác.
Một bộ sách: Không thể so sánh chất lượng
“Nếu chỉ có một bộ SGK của bộ biên soạn thì rõ ràng chất lượng biên soạn cũng như tính khách quan trong quá trình thẩm định phê duyệt sẽ khiến nhiều người lo lắng. Theo tôi, Bộ GD-ĐT nên tập trung thực hiện chức năng quản lý nhà nước thông qua việc xây dựng và ban hành bộ chương trình chuẩn, tiêu chí đánh giá SGK, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký hợp đồng biên soạn SGK, tham mưu tổ chức thẩm định và phê duyệt SGK” - giáo sư này nói.

Thay đổi tư duy Theo nhà giáo Đoàn Thịnh, muốn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông thì Bộ GD-ĐT thay đổi tư duy, chọn những người có tâm, có tầm, có thực tiễn trong việc biên soạn chương trình - SGK. “Bộ GD-ĐT cần triển khai khẩn trương nhưng tránh vội vàng như xây dựng chương trình khi chưa xác định cụ thể mục tiêu đào tạo, tổ chức viết SGK khi chưa xong chương trình khung, thay đổi cách đánh giá, thi cử khi chưa có SGK chuẩn...” - ông Thịnh nói. |
Theo Người Lao Động
- Lo ngại khi lịch sử là môn học lựa chọn ở lớp 10 (25/05)
- Lan tỏa giá trị nhân văn, bản sắc văn hóa Huế đến từng học sinh (25/05)
- Nhập nhằng tư vấn hướng nghiệp - quảng bá tuyển sinh (25/05)
- “Ôn Đề” làm khuyến học (25/05)
- Gần 60 giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (24/05)
- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nói chuyện với học sinh Trường THPT Gia Hội (24/05)
- Đại học Huế thông báo tổ chức buổi bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Đại học Huế (24/05)
- Học đúng tuyến vẫn ổn (24/05)
-
Nhập nhằng tư vấn hướng nghiệp - quảng bá tuyển sinh
- Tăng tốc vượt vũ môn kỳ thi tốt nghiệp THPT
- Kỹ năng sống - điểm tựa vững chắc cho học sinh
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ II: Vừa lòng kẻ tới, thỏa lòng người đi
- Giáo dục phổ thông mới ở A Lưới
- Cha mẹ phải là chỗ dựa tinh thần tin cậy cho con
- Xét tuyển học bạ năm 2022: Lưu ý về chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển
- Sẵn sàng phương án trước những thay đổi về tuyển sinh
- Tái khởi động các sân chơi kỹ năng
- Giáo dục thể chất trong trường học: Không thể xem nhẹ
-
Trao 32 suất học bổng AMA cho sinh viên Trường đại học Sư phạm
- Nhu cầu tuyển dụng vượt hơn gấp đôi số sinh viên ra trường
- Trường ĐH Khoa học trao bằng cho 88 tân tiến sĩ, thạc sĩ
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ II: Vừa lòng kẻ tới, thỏa lòng người đi
- Sinh năm "heo vàng", tỉ lệ chọi vào lớp 10 sẽ tăng?
- Không để các em ngại nói tiếng Việt
- Ngày hội việc làm lớn nhất từ trước đến nay của Trường ĐH Nông Lâm
- Hơn 1.100 cơ hội việc làm tại 16 doanh nghiệp cho sinh viên
- Vỏ bọc bằng cấp
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ 1: Khung cửa hẹp & những bất ngờ
-
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nói chuyện với học sinh Trường THPT Gia Hội
- Tăng tốc vượt vũ môn kỳ thi tốt nghiệp THPT
- Hơn 1.100 cơ hội việc làm tại 16 doanh nghiệp cho sinh viên
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ III: Hãy tin & hy vọng
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ II: Vừa lòng kẻ tới, thỏa lòng người đi