ClockChủ Nhật, 15/05/2022 16:14

Biến tấu với vườn treo

TTH - Gần gũi với thiên nhiên, tạo nên khoảng không gian xanh trong lành mà không chiếm quá nhiều diện tích, vườn treo là sự lựa chọn hợp lý cho không gian trong nhà không chỉ trong những ngày hè nắng nóng.

Xu hướng “decor” phòng tắm hậu COVID-19Mộc & tối giản - xu hướng thiết kế mới

Vườn treo với chậu treo sát tường xanh mát

Vừa xây xong nhà, lại có con nhỏ mới 3 tuổi, anh Trần Văn Tâm (TP. Huế) chọn lựa vườn treo cho căn hộ ven đô. Theo anh Tâm, vì con còn nhỏ, lại hiếu động, nên để đảm bảo an toàn cũng như tạo nên khoảng xanh, anh quyết định làm vườn treo cao 1,5m.

Anh chia sẻ: “Diện tích nhà của mình không nhiều, xung quanh lại khá bí bách vì nhiều nhà cao tầng, mở cửa là thấy bê tông. Vì thế mình tạo những vườn treo nho nhỏ nơi cửa sổ, trước hiên nhà để vừa trang trí, vừa làm cho căn nhà xanh mát và dễ chịu hơn.

Biến tấu vườn treo

Thông thường, các loài cây có dáng rũ, màu xanh mát mắt là sự lựa chọn đầu tiên khi người ta nghĩ đến vườn treo. Dễ kiếm nhất là thường xuân, chuỗi ngọc, trầu bà hay lan cẩm thạch.

Sức hấp dẫn của các loài cây này không chỉ ở màu sắc dịu dàng mà còn nằm ở dáng vẻ mềm mại, hài hòa, mang đến khung cảnh nhẹ nhàng cho những mảng tường trống, những góc nhỏ trong nhà thiếu màu xanh.

Ngoài các loài thân rũ, với những ai thích biến tấu, các loại lan hay cây trong nhà với màu sắc và hình dạng lá bắt mắt là sự lựa chọn thích hợp. Đó có thể là đinh lăng cẩm thạch, vạn lộc, ngọc ngân... mang đến cảm giác tươi mới, sống động. Một sự lựa chọn khác ngoài cây cảnh là các loại rau quả sạch, vừa làm đẹp, vừa cung cấp cho nhu cầu của gia đình như rau cải, xà lách, tần ô, cà chua...

Không nhất thiết vườn treo phải nằm ngoài vườn. Tùy vào không gian nơi vườn treo xuất hiện, sẽ có nhiều lựa chọn như vườn treo áp sát tường, trên giá sách, trên giá treo đồ, bên cửa sổ, lan can, trong nhà vệ sinh.

Tùy theo nhu cầu, người yêu chuộng vườn treo có thể dễ dàng chọn lựa dụng cụ, phụ kiện cho khu vườn nhỏ của mình tại các tiệm vật tư làm vườn như kệ, lưới treo, giá treo, xích treo, túi trồng cây treo tường hay biến tấu với macrame treo. Với những ai yêu thích sáng tạo có thể tận dụng hàng rào, mái hiên để tạo nên vườn treo độc đáo cho mình. Thậm chí chỉ cần một chút khéo léo, mọi người có thể tạo nên những chậu treo handmade thân thiện với môi trường từ gáo dừa hay chai nhựa, lon nhôm đã qua sử dụng.

Tiết kiệm không gian, thêm sinh khí và màu sắc cho căn nhà

Chị Trần Ngọc Linh (TP. Huế) cho biết: “Là người yêu thích sự lãng mạn nên mình muốn không gian xanh phải cầu kỳ một chút. Thay vì các loại dây treo, mình mua sợi về tự đan macrame (nghệ thuật thắt dây) làm vườn treo, vừa đẹp vừa độc, lạ”. Thành quả sau hai ngày cuối tuần, bức tường vốn để trống của chị Linh đã có những chậu treo macrame xinh xắn.

Không chỉ về mặt thẩm mỹ, khung cảnh căn nhà hay sở thích của từng thành viên trong gia đình, mỗi không gian thiết kế vườn treo phải đảm bảo nhất định về nguồn nước, chất dinh dưỡng, ánh sáng cho cây phát triển.

Khi được đặt đúng vị trí, ngoài mang lại vẻ đẹp, sự hài hòa, những khu vườn treo còn làm sạch không khí, giảm bớt tiếng ồn cũng như giảm nhiệt độ cho căn nhà trong những ngày nắng nóng. Hơn thế, vườn treo còn mang lại những lợi ích về tinh thần như giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, tạo không gian thư giãn mát xanh, gần gũi với thiên nhiên.

Không tốn quá nhiều kinh phí, diện tích hay công chăm sóc, những ích lợi mà vườn treo mang lại, nhất là trong mùa hè là lời gọi mời vô cùng hấp dẫn. Bạn đừng ngại ngần biến tấu, hãy đổi cách trưng bày những chậu cây trong nhà, biến chúng thành một vườn treo kỳ diệu nhé!

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Cá nhân hóa không gian sống

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Cá nhân hóa không gian sống
“Pachome” - Nhà phố trên đồi

“Pachome” là tên gọi của một dự án nhà ở gia đình trên khu đất phân lô vùng đồi, thuộc phường Thủy Xuân - TP. Huế. Khu đất với mặt chính hướng đông nam là một thuận lợi để đón gió và tránh được nắng gắt, có nền nhiệt mát mẻ, cùng hướng nhìn đẹp với khung cảnh đồi núi, rừng thông...

“Pachome” -  Nhà phố trên đồi
Quen mà lạ với dây thừng trang trí

Những cây cảnh luôn góp phần quan trọng trong việc trang trí không gian sống, giúp tổ ấm của chúng ta thêm ấn tượng cũng như mang lại cảm giác thoải mái, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Và những chậu cây đó sẽ đẹp mắt hơn, mới lạ hơn khi được trang trí bằng dây thừng.

Quen mà lạ với dây thừng trang trí
Không gian sống chữa lành

Ngày nay, nhu cầu chữa lành những tổn thương tinh thần là rất lớn. Nhiều người thường tìm đến những dịch vụ chữa lành mà quên đi rằng, việc tạo lập không gian sống phù hợp cũng giúp mang đến những trải nghiệm cân bằng, thư thái, giảm stress hiệu quả.

Không gian sống chữa lành

TIN MỚI

Return to top