Thế giới

Biến thể COVID-19 đang phá vỡ kế hoạch mở cửa trở lại của thế giới

ClockThứ Hai, 09/08/2021 21:06
TTH - Với khả năng lây lan nhanh chóng, biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 được cho là đang làm “phá sản” các kế hoạch đưa cuộc sống trở lại bình thường của chính phủ nhiều nước trên thế giới, theo một bài phân tích về tình hình đại dịch COVID-19 trên tờ Straitstimes.

Tại sao biến thể delta lây nhanh?

Cảnh vắng vẻ ở Sydney, Australia khi lệnh phong tỏa được áp dụng. Ảnh: AFP/TTXVN

Kế hoạch mở cửa trở lại bị đe doạ

Dữ liệu được ghi nhận ở nhiều quốc gia cho thấy các đợt bùng phát mới của đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc, Australia, Philippines và một số khu vực khác phải đóng cửa. Làn sóng này cũng khiến các nhà chức trách, nhất là ở châu Á, phải áp đặt các biện pháp phong tỏa và hạn chế nghiêm ngặt để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, nhiều nền kinh tế đã bị ảnh hưởng khi các trung tâm sản xuất như Thái Lan và Việt Nam bùng phát các đợt dịch mới, khiến ​​chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Các nhà máy sản xuất hàng hóa cho các thương hiệu toàn cầu đang tạm dừng hoạt động và có khả năng “lỗi hẹn” với mùa lễ mua sắm quan trọng tại các thị trường lớn.

Làn sóng dịch bệnh mới cũng khiến các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao như Israel, Anh và Mỹ cân nhắc khôi phục lại các khuyến nghị về việc mang khẩu trang, ngay cả với những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, khi dữ liệu cho thấy những người đã tiêm chủng đầy đủ cũng có nguy cơ tái nhiễm bởi biến thể Delta, và cũng có khả năng lây truyền cho những người xung quanh.

Biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ, đến nay đã trở thành biến chủng nổi trội nhất ở nhiều quốc gia. Nó hiện chiếm gần như tất cả các ca nhiễm COVID-19 mới ở Mỹ, Anh, Nga, Đức, Nam Phi, Singapore, cũng như ở nhiều các quốc gia khác.

Vaccine vẫn có hiệu quả

Các nghiên cứu cho thấy, biến thể Delta hiện là biến thể có khả năng lây lan nhanh nhất, mạnh nhất và đáng sợ nhất của virus SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19 nghiêm trọng mà thế giới đang phải đối mặt.

Các nhà khoa học ước tính rằng, biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn khoảng 50% so với biến thể Alpha lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh, và cao hơn nhiều lần so với chủng gốc ban đầu được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Đồng thời, biến thể Delta cũng mạnh hơn các biến thể trước đó, có khả năng lây nhiễm cho những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, những người đã tiêm chủng, ngay cả khi bị nhiễm COVID-19, vẫn ít có khả năng bị bệnh nặng, cần được chăm sóc tại bệnh viện hoặc chết vì bất kỳ biến thể nào đã biết của virus SARS-CoV-2.

Dữ liệu của Mỹ cho thấy các ca nhiễm COVID-19, nhập viện và tử vong vẫn còn hiếm gặp ở những người đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19.

Trong một nghiên cứu, Đại học Hoàng gia London ước tính, việc tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 có hiệu quả 49% trong việc ngăn ngừa nhiễm biến thể Delta - thấp hơn nhiều so với các ước tính trước đó. Dữ liệu hồi đầu tháng trước từ Israel, nơi cứ 10 người thì có 6 người đã được tiêm đầy đủ vaccine của Pfizer-BioNTech, cũng cho thấy liệu trình tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine chỉ có hiệu quả 39% trong việc ngăn ngừa biến thể Delta.

Tuy nhiên, những dữ liệu cho đến nay đều cho thấy các loại vaccine hiện tại vẫn đủ hiệu quả trong việc bảo vệ con người chống lại chuyển biến bệnh nặng do chủng Delta.

Theo TS. Celine Gounder, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Bệnh viện Bellevue, New York, “thông điệp rút ra vẫn là: Nếu bạn được tiêm chủng, bạn sẽ được bảo vệ”.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Straitstimes & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

Chiều 15/3, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thực hiện 4 ca can thiệp tim mạch khó sử dụng các phương tiện công nghệ cao, trong đó 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công ty Boston Scientific hỗ trợ các dụng cụ và phương tiện hiện đại trị giá hàng chục triệu đồng.

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến
Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Đó là chủ đề hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 15/3 do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức.

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững
Return to top