Thế giới

Biến thể của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh hơn so với chủng virus cũ

ClockThứ Sáu, 03/07/2020 22:08
TTH - Kết quả của một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Cell, một biến thể của virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy và chiếm đa số trong các ca nhiễm trên toàn cầu, trong đó có khả năng lây nhiễm tế bào cực kỳ cao.

ASEAN dẫn đầu thế giới trong ngăn chặn đại dịch COVID-19Hai bộ kit test COVID-19 ‘made in Việt Nam’ được phép lưu hành tại châu Âu

Nhiều nghiên cứu vẫn cần được thực hiện để xác định ý nghĩa của biến thể D614G. Ảnh minh họa: VietnamNet

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu tại Mỹ Anthony Fauci nhận định: “Tôi cho rằng dữ liệu cho thấy có sự đột biến duy nhất đã làm virus có khả năng tái tạo nhanh hơn và tải lượng virus cao hơn”.

Được biết, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một biến thể hiện tại của SARS-CoV-2 là D614G tạo ra một sự thay đổi nhỏ nhưng đáng kể về lượng protein nhô ra khỏi bề mặt cấu trúc của virus SARS-CoV-2 mà nó sử dụng để xâm nhập và lây nhiễm vào tế bào người.

Nhiều thí nghiệm bổ sung đã được thực hiện và phân tích dữ liệu của 999 bệnh nhân COVID-19 ở Anh. Theo đó, trong cơ thể của những người nhiễm biến thể virus mới có tải lượng virus nhiều hơn, song điều này không ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Tuy nhiên, khả năng lây nhiễm tế bào người lại cao gấp từ 3-6 lần so với chủng virus cũ.

Trong một ý kiến khác, Nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Cộng cộng Yale Nathan Grubaugh cho rằng: “Tuy nhiều nghiên cứu vẫn phải tiếp tục được thực hiện để xác định xem liệu điều này có ảnh hưởng đến quá trình phát triển thuốc hay vaccine không, nhưng chúng tôi cho rằng D614G sẽ không tác động làm thay đổi cách thức kiểm soát dịch bệnh của chúng tôi, cũng như làm cho sự lây nhiễm trở nên quá nghiêm trọng”.

HẠNH NHI  (Lược dịch từ Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khoanh vùng, dập dịch, không để dịch tả lợn châu Phi lây lan

Thông tin bước đầu, đã có 6 lợn nái, 40 lợn thịt tại một trang trại trên rú cát ở Quảng Điền bị chết, nghi dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Các cơ quan chức năng đang tiến hành các biện pháp cần thiết để dịch không lây lan trên diện rộng.

Khoanh vùng, dập dịch, không để dịch tả lợn châu Phi lây lan
Return to top