Thế giới

Biến thể Delta làm tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện

ClockThứ Bảy, 28/08/2021 14:58
TTH.VN - Theo một nghiên cứu của Vương quốc Anh, những người nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh COVID-19 có nguy cơ nhập viện cao hơn gấp đôi so với những người bị nhiễm biến thể Alpha.

Biến thể Delta làm sâu sắc thêm thách thức về chuỗi cung ứng toàn cầuTrẻ em các nước đến trường trong nỗi lo với chủng DeltaSau biến thể Delta, Lambda... sẽ là biến thể nào?

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Nga. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, nghiên cứu đã được thực hiện trên hơn 43.000 ca nhiễm COVID-19 ở Anh, hầu hết trong số họ chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19, hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ.

Bên cạnh đó, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet vào ngày 27/8 cũng nhấn mạnh khả năng bảo vệ mà các mũi tiêm mang lại trong việc chống lại nguy cơ nhập viện từ cả 2 biến thể nói trên.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá những trường hợp dương tính xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 29/3 - 23/5, và phân tích các mẫu virus bằng cách sử dụng giải trình tự toàn bộ bộ gen, nhằm xác định loại biến thể mà người bệnh bị nhiễm. Trong đó, gần 3/4 số bệnh nhân chưa được tiêm chủng, 24% số bệnh nhân được tiêm chủng chưa đầy đủ, và 2% số bệnh nhân đã được tiêm 2 mũi.

Các nghiên cứu ban đầu về biến thể Delta, lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ hồi tháng 12 năm ngoái cho thấy, biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn 50% so với các biến thể khác. Được biết, biến thể Delta đã nhanh chóng lan rộng ra khắp thế giới, đến hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời trở thành biến thể thống trị tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong một nhận định, bà Anne Presanis, một trong những tác giả chính của nghiên cứu nói trên, cũng là nhà thống kê cao cấp tại Đại học Cambridge (Anh) lưu ý: “Phân tích của chúng tôi nhấn mạnh rằng, trong trường hợp thiếu tiêm phòng vaccine, bất kỳ đợt bùng phát nào của biến thể Delta cũng sẽ tạo ra gánh nặng lớn hơn đối với việc chăm sóc sức khỏe, so với biến thể Alpha. Tiêm phòng đầy đủ là rất quan trọng để làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh có triệu chứng với biến thể Delta".

Các tác giả của nghiên cứu nói thêm, trong suốt thời gian nghiên cứu kéo dài 2 tháng, 80% các ca nhiễm được xác định là biến thể Alpha, và 20% là biến thể Delta; theo đó, biến thể Delta ngày càng tăng lên, chiếm 2/3 số ca nhiễm trong tuần cuối cùng, trong bối cảnh Delta trở thành biến thể thống trị ở Vương quốc Anh.

Trong một động thái liên quan, một nghiên cứu ở Scotland đã được công bố trước đó hồi tháng 6 cũng chỉ ra rằng, biến thể Delta gây ra nguy cơ nhập viện cao hơn gấp đôi so với biến thể Alpha, loại biến thể lần đầu tiên được xác định ở Kent, Anh.

Tại Mỹ, dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho hay, những người trẻ tuổi hơn đang nhập viện với tỷ lệ cao nhất từng được ghi nhận, mặc dù số người có kết quả xét nghiệm dương tính thấp hơn đáng kể so với mức cao điểm được ghi nhận hồi tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay.

Lê Thảo (Lược dịch từ Bloomberg & The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ

Những người bị đột quỵ nhập viện đang ngày càng trẻ hóa, trong đó có những trường hợp mới 20-30 tuổi. Do vậy, khi có những dấu hiệu, dù chỉ là thoáng qua, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế trong giai đoạn "giờ vàng" để được xử lý kịp thời.

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ
Return to top