ClockThứ Tư, 08/07/2015 14:13

Biến thịt lợn siêu nạc thành thịt thú rừng

TTH - Tuy không còn là điểm nóng về kinh doanh, buôn bán thịt thú rừng như những năm trước đây, nhưng hiện nay tại khu vực ngã ba Tuần (thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà) vẫn còn hiện tượng buôn bán sản phẩm động vật đội lốt, giả thịt thú rừng, đánh lừa người tiêu dùng.

Bóc vỏ mánh khóe đánh lừa

Trong vai những người đi mua thịt thú rừng, những cán bộ kiểm lâm thị xã Hương Trà đã đến mua thịt thú rừng ở khu vực ngã ba cầu Tuần, nơi được xem là một điểm nóng về kinh doanh thịt thú rừng trên địa bàn tỉnh. Vừa gặp khách lạ, bà chủ hàng thịt T.T.H đon đả mời chào, thịt nai có giá 130 nghìn đồng/kg, thịt heo rừng có giá 250 nghìn đồng/kg.
Thịt heo siêu nạc giả thịt thú rừng bày bán tại ngã ba Tuần
Hai nữ kiểm lâm đóng vai người mua thịt vẫn tự nhiên hỏi có phải thịt rừng chính hiệu không trước lời chào mời hấp dẫn của chủ hàng thịt. Ngay sau khi đã thu thập được thông tin cần thiết, các cán bộ kiểm lâm thị xã Hương Trà đã cùng với chính quyền xã Hương Thọ ngay lập tức kiểm tra và vạch trần chiêu lừa của bà chủ gian hàng.
Không còn gì chối cãi, bà chủ gian hàng thịt ở ngã ba Tuần thừa nhận hành vi bán thịt rừng giả của mình. Bà H cho biết, thực chất các sản phẩm thịt rừng được bày bán ở đây đều là thịt heo siêu nạc được lấy từ các lò mổ Bãi Dâu, chợ Đông Ba với giá 80kg được giả thịt heo rừng, thịt nai để bán kiếm lời.
Để biến thịt heo siêu nạc thành thịt heo rừng, bà H cho biết thủ thuật rất đơn giản, lấy thịt heo siêu nạc mang đi khò cháy lớp da bên ngoài và dùng súng bắn lông gắn vào rồi giả mạo heo rừng. Với thịt nai thì được dùng phẩm màu nâu quét lên trên những thớ thịt heo.
Chưa dứt điểm
Mặc dù đã mở nhiều đợt truy quét kiểm tra, xử phạt các hộ có kinh doanh thịt rừng, nhưng tình trạng buôn bán thịt thú rừng giả tại ngã ba Tuần vẫn tiếp diễn.
Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà nói: Từ những năm 2010 về trước, khu vực ngã ba Tuần được xem là điểm nóng về kinh doanh, buôn bán thịt thú rừng các loại, với gần 10 hộ tham gia. Để giải quyết vấn nạn này, chính quyền địa phương ngoài đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng và các hộ dân thấy được việc buôn bán kinh doanh thịt thú rừng là hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm thị xã đẩy mạnh tăng cường kiểm tra, truy quét, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh trái phép. Đến nay chỉ còn 3 điểm kinh doanh thịt rừng, thịt rừng giả.
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng buôn bán thịt rừng giả tại ngã ba Tuần, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Trà cho biết: Các điểm bán thịt thú rừng giả tại ngã ba Tuần không những lấn chiếm lòng lề đường, mà còn gây mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, thịt heo siêu nạc giả thịt rừng bán tại đây đa phần đều không có giấy kiểm dịch vệ sinh thú y, thịt được phơi nắng và bụi suốt ngày giữa đường, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng không ít người đi đường và thực khách vẫn nhầm tưởng đây là thịt thú rừng, chúng tôi khuyến cáo nên cẩn thận trước khi mua các sản phẩm động vật này.
Trong thời gian tới, lực lượng kiểm lâm thị xã sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xã Hương Thọ truy quét, chấm dứt tình trạng buôn bán thịt heo siêu nạc giả thịt thú rừng tại ngã ba Tuần, để người dân không còn mua nhầm.
Võ Ngọc Thạnh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top