ClockThứ Năm, 23/08/2018 20:46

Biến tiềm năng biển, đầm phá thành thế mạnh phát triển kinh tế

TTH - Tại buổi làm việc với huyện Phú Vang về tình hình thực hiện nhiệm vụ KT- XH năm 2018 và kế hoạch năm 2019, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, Phú Vang cần phải biến tiềm năng của biển, đầm phá để phát triển kinh tế.

Quản lý môi trường nước đầm pháDu lịch biển, đầm phá hút kháchKhôi phục, phát triển kinh tế biển

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kết luận tại buổi làm việc

Kinh tế biển, đầm phá chuyển biến tích cực

Năm 2018 với chủ đề “Năm đồng hành cùng xây dựng nông thôn mới (NTM), khôi phục và phát triển kinh tế biển, đầm phá”, huyện đã tập trung huy động nguồn lực cho đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống, khôi phục và phát triển kinh tế biển, đầm phá. Cùng với đó, đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị ở các thị trấn và xã trọng điểm; cải thiện đời sống Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Nổi bật là  giá trị sản xuất đạt 3.454 tỷ đồng; trong đó, sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt 23.798 tấn, nhờ hoạt động bắt, phục hồi khai thác thủy sản phục hồi sau sự cố môi trường biển, du lịch- dịch vụ phát triển nên giá trị tăng thêm của ngành này đạt cao so với cùng kỳ (9,1%); tổng vốn đầu tư xã hội tăng thêm đạt 1.511 tỷ đồng, thu ngân sách hơn 165 tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.620 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kì; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,9%. Đến nay huyện đã xây dựng được 5 xã NTM, có nhiều xã đạt từ 15- 16 tiêu chí…

Tại buổi làm việc, huyện Phú Vang đã kiến nghị với lãnh đạo tỉnh và các ban ngành liên quan một số vấn đề như việc rà soát lại quy hoạch đô thị An Vân Dương, quy hoạch đô thị Thuận An, Phú Đa để điều chỉnh chức năng các khu đất quy hoạch không còn phù hợp thực tế, hỗ trợ huyện trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Thuận An, bố trí vốn để triển khai các dự án đã được phê duyệt như đường Tây phá Tam Giang và đường Tỉnh lộ 2, UBND tỉnh cấp kinh phí thực hiện quy hoạch sắp xếp đầm Sam Chuồn, nghề đáy trên đầm phá, nạo vét hói Mộc Hàn Phú Khê xã Phú Dương...

Liên quan những kiến nghị của huyện, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành đã làm rõ, bổ sung thêm nhiều ý kiến quan trọng về một số vấn đề để Phú Vang làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển KT- XH năm 2019.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thăm làng nghề làm nước mắm Phú Thuận

Lấy biển, đầm phá làm nền tảng phát triển

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ghi nhận, đánh giá cao công tác lãnh chỉ đạo phát triển KT- XH của huyện trong năm bản lề thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2016-2021. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ những tồn tại, vướng mắc cần tháo gỡ như: nhìn tổng thể kinh tế-xã hội của huyện phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực trọng điểm và có thế mạnh còn thấp, nhất là đối với phát triển kinh tế biển và du lịch biển, đầm phá. Giao thông còn ách tắc, ngổn ngang, kết nối giao thông vẫn còn nhiều trắc trở; công tác quản lý, triển khai quy hoạch và phát triển tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn còn hạn chế, chưa tạo đà và thúc đẩy cho phát triển các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội…

Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo huyện có tầm nhìn chiến lược, có sự bao quát hơn về phát triển trong tương lai. Theo đó, giữ vững và phát huy vai trò của phát triển NTM, tập trung nguồn lực cho NTM; bám sát các dự án đầu tư lớn của tỉnh trên địa bàn để có kế hoạch phát triển các lĩnh vực cho phù hợp và khai thác tốt lợi thế vốn có, nhất là hình thành khu đô thị du lịch ven biển tuyến Thuận An - Vinh Xuân - Vinh Thanh. Ở khía cạnh vĩ mô, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Phú Vang cần phải biến tiềm năng dịch vụ biển, đầm phá để phát triển kinh tế.

Chủ tịch Phan Ngọc Thọ yêu cầu năm 2019, huyện Phú Vang phải tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước; đánh giá lại kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội nửa nhiệm kỳ 2015-2020 để thúc đẩy phát triển trong nửa nhiệm kỳ còn lại cũng như làm cơ sở cho định hướng phát triển trong giai đoạn 2020-2025; rà soát các sản phẩm chủ lực trong sản xuất nông,ngư nghiệp để đề xuất nguồn vốn đầu tư đối với những sản phẩm có thị trường tiêu thụ mạnh. Cùng với đó, rà soát các quy hoạch để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu phát triển; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, quan tâm vấn đề an ninh trật tự an toàn xã hội…Đối với các đề xuất của huyện, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu tham mưu UBND.

Biển, đầm phá là thế mạnh kinh tế của Phú Vang

Đẩy mạnh trong quản lý, điều hành về cải cách hành chính. Chú trọng triển khai mô hình 1 cửa hiện đại cấp xã, số hóa hồ sơ, tạo thông suốt từ tỉnh đến xã, giảm giấy tờ, giảm thời gian, giảm chi phí; nâng cao tỉ lệ người dân tiếp cận trên môi trường mạng với mức độ 3, mức độ 4. Chú trọng xây dựng chính quyền điện tử. Một việc rất quan trọng là hệ thống chính trị cần nắm chắc tình hình ở cơ sở, giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở.

Về các kiến nghị, đề xuất của huyện, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất; đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành tập trung phối hợp, hỗ trợ cho huyện.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Return to top