ClockThứ Sáu, 10/02/2012 14:29

“Biến tướng” học nhóm

TTH - Hầu hết các trường đại học ngày nay đều theo đuổi chương trình đào tạo tín chỉ nhằm giúp sinh viên chủ động hơn, rút ngắn thời gian học. Học nhóm, làm nhóm cũng là một phương pháp nhằm làm tăng hiệu quả của chương trình đào tạo này. Thế nhưng, phương pháp này vô tình bị nhiều bạn sinh viên bóp méo…

Không tập trung vào việc cần làm mà chỉ mải mê ăn uống, chọc phá nhau, nói chuyện, cười đùa rôm rả… là những hiện tượng mà chúng ta có thể thấy được trong nhiều buổi học nhóm hiện nay của sinh viên.

Là một người có tinh thần trách nhiệm cao ngay từ nhỏ nên ngay từ buổi làm nhóm đầu tiên của một tân sinh viên, Nguyễn Thị Mỹ H. (Đại học Sư phạm Huế) đã chuẩn bị hết tất cả các tài liệu có liên quan đến để tài mà nhóm cô phải làm. Thế nhưng, khi bắt đầu tập hợp nhóm để làm thì Hạnh mới thất vọng thật sự. “Nhóm của em có 10 người nhưng đến ngày bắt đầu làm thì chỉ có 7 người đến, còn 3 người còn lại thì viện cớ bị ốm hoặc nhà có việc đột xuất nên không đến được. Trong 7 người đó, có 3 người cứ hễ gặp nhau là nói chuyện, cười đùa làm chúng em không tập trung được” – H. bức xúc kể.
 

Học nhóm là để giúp nhau tiến bộ hơn (Ảnh chỉ có tính minh họa)

Thông thường trong các buổi học nhóm, làm nhóm các bạn sinh viên đưa ra những ý kiến để góp phần hoàn thiện công việc của nhóm mình nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Thái độ ỷ lại vào một người hay vài người có năng lực và tinh thần trách nhiệm đã đẩy công việc của cả nhóm cho những thành viên đó. Nguyễn Thị P. (Trường cao đẳng Sư phạm Huế) nói: “Trong nhóm em 7 người thì trong đó chỉ có 3 bạn là có trách nhiệm thật sự. Các bạn còn lại toàn ỷ lại vào 3 người đó. Người thì lý do bị ốm không đến được, người thì nói không biết nêu ý kiến gì, tùy các bạn xử lý. Thật là hết nói!”.
Những bạn có tinh thần trách nhiệm đó dù bực tức và bức xúc đến mấy cũng phải cố gắng làm cho xong công việc của nhóm. Bởi nếu không làm thì sẽ ảnh hưởng đến điểm số của mình và nếu giao cho người khác cũng không yên tâm.
Là sinh viên ngành điều dưỡng nên lớp của P. (Trường cao đẳng Y tế Huế) đa số là con gái. Vì vậy, khi chia nhóm để làm bài tập thì nhóm của P. duy chỉ có mỗi P. là con trai. Nhóm toàn con gái nên khi gặp nhau là nói chuyện thời trang, phim ảnh, cười đùa….khiến P. đâm ra chán nản mỗi khi thầy cô ra bài tập nhóm. “Người đến trước người đến sau, không chịu làm bài, chỉ nói chuyện rồi... góp tiền mua đồ ăn vặt là cảnh diễn ra thường xuyên của nhóm em. Người có trách nhiệm thì nai lưng ra làm, còn các bạn ấy thì vẫn cứ ăn. Ăn xong lại kéo nhau về dù bài vẫn chưa xong. Hôm sau vẫn có điểm cao như thường” – P. bức xúc nói.
Ngoài việc không đến với nhiều lý do, hoặc chỉ đến cho có mặt rồi nói chuyện, ăn vặt thì việc tranh cãi ồn ào, thậm chí to tiếng bảo vệ ý kiến của mình để rồi xích mích, hờn dỗi nhau cũng là một “biến tướng” khác của học nhóm, làm nhóm. Ngô Thị L. (Đại học Phú Xuân) than thở: “Mới đây thôi, 2 bạn trong nhóm em cũng chỉ vì cái vấn đề đặt tên cho vở kịch của nhóm mà đã xích mích nhau. Đến lớp là thấy người này lườm người kia, và còn đề nghị cô chủ nhiệm cho đổi nhóm”.
Học nhóm cũng là một hình thức tự học, giúp sinh viên tiết kiệm thời gian để có thể học được nhiều kiến thức hơn thông qua các thành viên trong nhóm của mình. Do đó, các bạn sinh viên đừng vì ích kỷ cá nhân hay tinh thần, thái độ bất hợp tác của mình làm cho hình thức học nhóm không phát huy được vai trò của nó.

Hồ Thị Mai Ka

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top