ClockChủ Nhật, 12/06/2016 18:22
TUYỂN SINH LỚP 10:

Biết lượng sức, vào trường công không khó

TTH - Sau ba ngày căng thẳng, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 đã cơ bản hoàn thành.

Thí sinh rời trường thi sau môn thi cuối cùng

Do tính chất của kỳ thi, các thí sinh làm bài nghiêm túc và có ý thức bảo vệ kết quả cá nhân nên không diễn ra bất cập nào. Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, để bảo đảm sự bình đẳng, công bằng cho học sinh và ấn tượng tốt cho học sinh về hình tượng nhà giáo, sở rất quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra. Rất may, cả kỳ thi không có thí sinh, giám thị nào vi phạm quy chế, không có cấp cứu y tế. Có hơn 100 thí sinh vắng mặt, chủ yếu là thí sinh khối huyện và ngoại tỉnh thi chuyên, phút cuối… bỏ cuộc. Với 5.559 thí sinh đã đăng ký, trừ các em còn có nguyện vọng thi chuyên, các thí sinh còn lại có quyền chọn cho mình 2 cơ hội (NV1, NV2) vào những địa chỉ yêu thích. Nếu biết lượng sức thì một chỗ ngồi trong trường công là không khó. Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo sở, kỳ thi này sẽ loại gần 500 em ra khỏi trường công. Các em chỉ còn các địa chỉ như Huếstar, Chi Lăng, Trần Hưng Đạo và các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Giỏi môn văn, học đều các môn còn lại, Bảo Trân (Trường Trần Cao Vân) được gia đình, thầy cô và bạn bè kỳ vọng. Mẹ Trân đặt niềm tin vào con gái, nhưng khẳng định: “Nếu kết quả không được như ý muốn thì điều đó cũng không sao, vì chúng tôi biết cháu đã cố gắng và có ý thức trong học tập. Kỳ thi là một cuộc thử sức trong phạm vi rộng hơn ngôi trường Trần Cao Vân”. Bảo Trân từng giành nhiều giải thưởng HS giỏi của thành phố đã chọn chuyên văn. Trân thi Quốc Học còn là theo chân anh trai, cựu HS chuyên hoá của trường. Minh Phượng, từ thành phố Hạ Long (thí sinh ở xa nhất) vào thi chuyên Anh. Phượng vừa đến Huế được 2 tuần nhưng tỏ ra chững chạc. Khi hỏi vì sao lại chọn thi vào Quốc Học, Phượng cho biết vì gia đình em “gốc” Huế, em luôn theo dõi thành tích các anh chị Quốc Học ở các sân chơi đỉnh cao. Vì thế, em thích được học ở ngôi trường danh tiếng của quê hương.

Không riêng Phượng, nhiều học trò từ Quảng Trị , Quảng Nam, Quảng Bình… ứng thí lần này cũng là những “gạo cội” trong học tập ở các trường lớn của các tỉnh bạn. Đến Huế dự thi, các em tự coi đây là một “cuộc sát hạch lớn” về kiến thức và ước mơ trở thành thành viên của Quốc Học. “Nhiều những chính sách mới có ý “chiêu hiền đãi sĩ” nên HS huyện và ngoại tỉnh tăng” là nhận xét của một phụ huynh ở Hải Lăng, Quảng Trị lần thứ hai đưa con vào Huế ứng thí.

Bên cạnh những học sinh mạnh dạn, tự tin từ các trường thành phố còn có những em đến từ khối huyện e dè trước không gian hoành tráng của ngôi trường đẹp nhất nước. Mai Huyền (lớp 9/3 Trường THCS Thuỷ Thanh) đến trường thi cùng mẹ. Chị Ngọc Trang, mẹ Huyền cho biết, gia đình khá khó khăn, anh trai đã bỏ học nửa chừng nhưng Huyền quyết tâm học tốt, tự đặt mục tiêu vào Quốc Học để ba mẹ vui lòng. Mai Huyền tâm sự, em đã tập trung ôn thi từ các lớp dưới và học tốt, nhưng cũng tỏ ra lo âu khi thấy các bạn ai cũng rất tự tin. Đạo Quang (Trường Nguyễn Chí Diễu) cho biết, em rất cố gắng vì muốn sau này làm bác sĩ như ông ngoại… Chị Ái, mẹ em Thuỳ Trang (Trường Trần Phú, Huế) tâm sự “Cháu học tốt Anh văn, được vào đội tuyển của trường và chọn Trường Hai Bà Trưng (NV1) hoặc Trường Nguyễn Trường Tộ (NV2) vì nghe các anh chị đi trước nói vào các trường vừa sức mới có cơ hội được vào đội tuyển HSG”.

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng cho biết, ngay từ khâu tư vấn, ngành đã yêu cầu các trường chặt chẽ để thí sinh tự lượng sức mình chứ không đi thi kiểu a dua theo bạn bè. “Tuy nhiên, phải xác nhận bây giờ là giáo dục dân chủ, các em có quyền chọn cho mình những ngôi trường các em tin tưởng, đó là mơ ước, là cơ hội của các em. Qua sự lựa chọn này cũng xác lập vấn đề xây dựng thương hiệu trong giáo dục.” ông Hùng nhấn mạnh.

Đề thi năm nay được đánh giá là có nhiều cái mới và hay. Ngành đã huy động lực lượng mạnh, nhất là đề thi chuyên, có mục tiêu tìm chọn được những tài năng thực sự cho công tác bồi dưỡng HSG của tỉnh.

 Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top